วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

[2158] วีดิโอเรียนภาษาลาว, พม่า,เขมร,เวียดนาม,อินโดฯ,จีน,เกาหลี,ญี่ปุ่น

สวัสดีครับ 
เรารู้อยู่แล้วว่า ปี 2015 อาเซียนจะกลายเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และขณะนี้กลุ่มอาเซียนก็กำลังทำข้อตกลงให้คนในชาติอาเซียนเคลื่อนย้ายไปมาระหว่างกันได้ 


ปัญหาของคนไทยที่พูดกันมากก็คือ เราพูดภาษาของเพื่อนบ้านอาเซียนไม่ค่อยจะได้ ไม่ต้องดูอื่นไกลหรอกครับ ขณะนี้ยังไม่ถึงปี 2015 แต่ก็มีคนจากลาว, พม่า,เขมร เข้ามาทำงานในเมืองไทยเยอะแยะ หลายคนพูดภาษาไทยได้ก่อนที่จะมาทำงานในเมืองไทยซะอีก เพราะทีวีบ้านเขารับช่องทีวีไทยได้ หรือบางคนอยู่เมืองไทยได้ไม่เท่าไหร่ก็พูดภาษาไทยได้ปร๋อ (ไม่ต้องพูดถึงลูกหลานของเขาที่เกิดเมืองไทย ว่าจะพูดไทยได้คล่องขนาดไหน) ส่วนคนไทยเราซีแย่ เพราะพูดภาษาของชาติไหนไม่ได้เลย 

นี่ผมยังไม่ได้พูดเลยไปถึงประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ที่คนของเขานอกจากพูดภาษาท้องถิ่นแล้วก็ยังพูดภาษาอังกฤษอีกด้วย แต่คนงานไทย หรือนักธุรกิจไทย ก็เข้าไปทำงานหรือประกอบธุรกิจได้ลำบาก สาเหตุหนึ่งก็เพราะว่า เราพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ อีกชาติหนึ่งที่ยังไม่ได้พูดถึงคือฟิลิปปินส์ที่เมื่อเข้าปี 2015 ก็มีโอกาสง่ายในการเดินทางมาทำงานเมืองไทย เพราะสามารถพูดภาษาอังกฤษกับนายจ้างไทยหรือนายจ้างต่างชาติในเมืองไทยได้ 


สรุปก็คือ ไม่ว่าภาษาอะไร ถ้าคนไทยเราไม่รีบตื่นตัวตั้งแต่ตอนนี้ ก็คงต้องเสียเปรียบอีก 9 ชาติที่เหลือ ทั้งขณะนี้และในอนาคต 

เมื่อพูดถึงการเรียนภาษา โดยทั่วไปก็มักจะนึกถึงการพูดสนทนาได้ มากกว่าเรื่องอ่านหรือเขียนได้ และตัวช่วยที่สะดวกที่สุดก็คือวีดิโอผ่านอินเทอร์เน็ต แต่เรื่องที่ต้องยอมรับก็คือ วีดิโอเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สอนภาษาเพื่อนบ้าน ด้วยคำอธิบายเป็นภาษาไทย เช่นที่เว็บ YouTube มีจำนวนไม่น้อยที่เป็นวีดิโอโฆษณา คือ บริษัทเขานำคลิปมา upload นิดหน่อย ถ้าชอบใจอยากได้เพิ่มก็ต้องเสียเงินซื้อ เพราะฉะนั้น ท่านคงต้องอดทนหาสักนิด ถ้าโชคดีก็อาจจะเจอของฟรีที่คุณภาพดี 

ผมอยากจะเห็นหน่วยราชการไทย ลงทุนทำวีดิโอคุณภาพดีสอน 9 ภาษานี้ คือ ภาษาอังกฤษ, ลาว, พม่า,เขมร,เวียดนาม,อินโดฯ,จีน,เกาหลี และญี่ปุ่น และ upload ลงเว็บให้คนไทยได้เข้าไปเรียนฟรี ๆ อย่างเป็นเรื่องเป็นราว และไม่ต้องเสียเงิน – เสียเวลา ไปเรียนกับโรงเรียนสอนภาษาราคาแพง ส่วนถ้าใครที่มีเงิน-มีเวลา จะไปเรียนตามโรงเรียนเหล่านั้น ก็ตามสะดวกของเขา แต่รัฐควรจะจัดบริการฟรีเช่นนี้ให้คนไทยโดยทั่วไป 

อันที่จริง ที่รัฐจัดให้ก็มีครับ เช่นที่เว็บข้างล่างนี้  
Thailand Cyber University 
ศูนย์พัฒนาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ 
แต่มันมีลักษณะเป็นทางการยังไงก็ไม่รู้ คือมันเข้าไปใช้ง่าย ๆ ไม่ค่อยได้ ไม่เหมือนกับเว็บ YouTube ที่น่าใช้เพราะใช้ง่าย ผมมีความเห็นว่า หน่วยราชการไทยเมื่อจะทำอะไรให้ชาวบ้าน ควรจะลดความเป็นทางการลงบ้าง และเดินเข้าไปหาชาวบ้านให้มากกว่านี้ 

เท่าที่ผมทำได้ขณะนี้ ก็คือ รวบรวมเว็บวีดิโอและเว็บสอนภาษาของประเทศเพื่อนบ้าน มาให้ท่านศึกษาไปพลาง ๆ ตามมีตามเกิด ถ้าท่านพบเว็บใดที่ดี ช่วยแจ้งด้วยนะครับ ผมจะได้นำมา post เพิ่มเติมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อจะได้สะดวกสำหรับคนที่ต้องการศึกษา ขอบคุณครับ




ภาษาลาว
-ภาษาลาว  
-ศูนย์ข้อมูลลาว มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
- pasalao.net/ 
- louangprabang.net
- bloggang.com 
- วีดิโอภาษาไทย -สอนภาษาลาว  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาลาว




ภาษากัมพูชา
-ภาษากัมพูชา 
- cambodia.startth.com  
-วีดิโอภาษาไทย -สอนภาษากัมพูชา 
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษากัมพูชา




ภาษาพม่า
-ภาษาพม่า  
-วีดิโอภาษาไทย -สอนภาษาพม่า 
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาพม่า




ภาษาอินโดนีเซีย
-ภาษาอินโดนีเซีย+ภาษาบาหลี  
-วีดิโอภาษาไทย -สอนภาษาอินโดนีเซีย  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาอินโดนีเซีย




ภาษาเวียดนาม
-ภาษาเวียดนาม 
- เรียนภาษาเวียดนาม & วัฒนธรรม  
-วีดิโอภาษาไทย – สอนภาษาเวียดนาม  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาเวียดนาม  
(คลิกที่ใต้ All Blogs ที่คอลัมน์ซ้ายมือ)




ภาษาจีน
-วีดิโอภาษาไทย – สอนภาษาจีน  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาจีน 
-เว็บเรียนภาษาจีน ที่แนะนำในบล็อกนี้




ภาษาเกาหลี
-วีดิโอภาษาไทย – สอนภาษาเกาหลี  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาเกาหลี  
-เว็บเรียนภาษาเกาหลี ที่แนะนำในบล็อกนี้




ภาษาญี่ปุ่น
-วีดิโอภาษาไทย – สอนภาษาญี่ปุ่น  
-วีดิโอภาษาอังกฤษ -สอนภาษาญี่ปุ่น  
-เว็บเรียนภาษาญี่ปุ่น ที่แนะนำในบล็อกนี้ 

พิพัฒน์ 
www.facebook.com/e4thai 
www.facebook.com/EnglishforThai 
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: