วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[1118] เรียนอังกฤษฟรีที่ Thailand Cyber University

สวัสดีครับ
การเรียนภาษาอังกฤษทางอินเตอร์เน็ตนี้ แม้จะมีเว็บไซต์มากมายให้เราเรียนได้อย่างสะดวกสบายตามใจชอบ แต่เท่าที่ผมนั่งเขียนบล็อกอยู่ตรงนี้ ผมพบว่ามีข้อขัดข้องพื้นฐานที่อาจจะทำให้เรา(รวมทั้งตัวผมเองด้วย)ได้รับประโยชน์น้อยจากสิ่งที่มีประโยชน์มาก ก็คือเว็บไซต์ทั้งหลายเหล่านี้แหละครับ มีอะไรบ้าง? ผมขอว่าไปทีละอย่างนะครับ
1. เว็บไซต์ดี ๆ มักเป็นเว็บฝรั่ง ซึ่งเราอาจจะอ่านหรือฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง หรือต้องใช้ความพยายามมาก ทำให้เราหมดแรง หรือต้องใช้เวลามากเกินไป และเราก็ไม่ค่อยมีเวลา
2. บางทีเราก็ละเลยหรือชะล่าใจ เจอเว็บไซต์ดี ๆ ก็ไม่ค่อยใส่ใจเข้าไปดู พูดง่าย ๆ ก็คือ เจอของดีแต่ไม่ยอมเข้าไปใช้อย่างจริงจัง ของที่ดีก็เลยไม่มีประโยชน์ บางคนดาวน์โหลดไฟล์ภาษาอังกฤษเก็บไว้มากมาย แต่ก็ไม่ค่อยมีเวลาย้อนไปศึกษาไฟล์ที่ดาวน์โหลดก็บไว้ เหมือนสะสมหนังสือไว้เต็มตู้แต่ไม่ค่อยได้เปิดพลิกอ่าน
3. ของดีที่มีในเน็ต มันเยอะแยะมากมายไปหมด จนเรางงไม่รู้จะเรียนอันไหนก่อน-หลัง ใช่แล้วครับ! เรารู้ว่าภาษาอังกฤษต้องเรียนกันเรื่อยไปตลอดชีวิต แต่เราอาจจะถามตัวเองว่า ตอนนี้เราอยู่ตรงไหนของการเรียน การที่ไม่รู้จุดเริ่มต้น – จุดระหว่างทาง – และจุดสุดท้ายของการเดินทาง (เป็นช่วง ๆ ) ก็ทำให้เรารู้สึกโหวงเหวงใจได้เหมือนกัน
4. เราเรียนไป – ฝึกไป เรื่อย ๆ แต่เราก็อาจจะไม่มีเครื่องมือวัดอย่างเป็นกิจจลักษณะว่า เราเก่งขึ้นมากน้อยแค่ไหน หรือยังเท่าเดิมอยู่ การรู้เรื่องนี้น่าจะมีประโยชน์

สำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ถ้าแก้ปัญหาข้างบนนี้ได้ น่าจะเป็นเรื่องดี
เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ วันนี้ผมขอแนะนำให้ท่าน เรียนภาษาอังกฤษฟรีที่มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย
ที่เว็บนี้
: http://www.thaicyberu.go.th/#

มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (Thailand Cyber University : TCU) เป็นโครงการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ซึ่งมีวิชาต่าง ๆ ให้ท่านเลือกเรียนได้ตามอัธยาศัยหลายร้อยวิชา โดยท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ขอเพียงท่านมีอินเตอร์เน็ตใช้เท่านั้นแหละครับ

เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ เพื่อให้เห็นเรื่องเร็ว ๆ ว่าท่านจะเรียนภาษาอังกฤษได้ยังไงจากเว็บนี้ ท่านตามผมไปเรื่อย ๆ อย่างนี้แล้วกันครับ
[1] เข้าไปที่เว็บนี้ http://www.thaicyberu.go.th/#
[2] คลิกที่ สมัครสมาชิกใหม่ ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้า และลงทะเบียนเป็นนักเรียน (New Student Registration) ให้เรียบร้อย
[3] เข้าห้องเรียน ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้า โดยเติม “รหัสผู้ใช้” และ “รหัสผ่าน” ที่ท่านตั้งไว้ตอน “สมัครสมาชิกใหม่” และคลิก “เข้าสู่ระบบ
[4] ท่านจะเข้าไปยังหน้า “หน้าหลักของนักเรียน (Student Main Menu) ให้ท่านคลิก
4.1 คลิก “เลือกเรียน” ที่แบนเนอร์ด้านบนของหน้า และคลิก “รายวิชาเรียนตามอัธยาศัย...” ซึ่งจะมีมากถึง 475 วิชาให้ท่านเลือก ท่านคลิกดูไปเรื่อย ๆ ก็ได้ครับ

ผมได้ดึงเฉพาะวิชาที่เป็นภาษาอังกฤษรวมไว้ข้างล่างนี้, ถ้าท่านสนใจจะเรียนวิชาใดก็ให้
-พิมพ์ หรือ copy code หน้าชื่อวิชา เช่น 1500102 หรือ NU-001111 ใส่ลงในช่อง “รหัส/ชื่อวิชา/คำสำคัญ
-คลิก Search
-คลิกที่บรรทัดชื่อวิชานั้นที่อยู่ตอนล่างของหน้า, คลิก ลงทะเบียนวิชาเรียน, คลิก close
4.2 คลิก “ห้องเรียน” ที่แบนเนอร์ด้านบนของหน้า และคลิก “เข้าเรียน” และเรียนไปตามลำดับ ตั้งแต่ Unit หรือ Chapter แรกไปถึง สุดท้าย
[ในเฟรมซ้าย หัวข้อใดในสารบัญ มีเครื่องหมาย + อยู่ข้างหน้า แสดงว่าหัวข้อนั้นมีหัวข้อย่อย คลิกที่เครื่องหมาย + จะแสดงหัวข้อย่อย]

รายวิชาเรียนตามอัธยาศัย (Self-Pack Learning Course List) ที่เป็นภาษาอังกฤษ อยู่ข้างล่างนี้ครับ
(ผมนับดูแล้ว มี 16 วิชา คิดว่าในอนาคตคงจะมีเพิ่ม)
1500102 - - ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการสืบค้น เรื่อง Shopping
1500103 - - ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและทักษะการเรียน
CU-5500204 - - ภาษาอังกฤษสำหรับสาขาวิชา 1
CU-5500281 - - ภาษาอังกฤษเทคนิคสำหรับสาขาวิชา 1
NU-001111 - - ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 (Foundations of English I)
NU-001112 - - ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 (Foundations of English II)
NU-205121 - - Basic Writing
NU-205131 - - ทักษะการพูดขั้นพื้นฐาน
NU-205211 - - หลักการอ่าน (Reading Techniques)
NU-205321 - - การเขียน (Writing)
NU-205331 - - Conversation
NU-205341 - - Business English 1
PSU-English - - ภาษาอังกฤษ (English)
TCU-2549112 - -ภาษาอังกฤษ Listening Module
TCU-ENG001 - - เรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเอง สำหรับ นักท่องเที่ยว (English for Tourism)
TCU-TMM101 - - ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ Tell Me More

สำหรับ ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ Tell Me More ซึ่งเป็นสุดสุดท้าย มีรายละเอียดมากหน่อย ขอให้ท่านอ่านรายละเอียดตามลิงค์ข้างล่างนี้
หลักการและเหตุผล
ตัวอย่างบทเรียน
โครงสร้างบทเรียน
วิธีการลงทะเบียน
อุปกรณ์ Computer ที่จำเป็น

ผมเชื่อว่า ท่านจะได้ประโยชน์มากทีเดียวครับจากการเรียนกับ มหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย หรือ Thailand Cyber University ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่มีเกือบ 500 วิชาให้ท่านเลือกเรียนตามความสนใจ โดยไม่เสียเงินแม้แต่บาทเดียว

ผมห่วงอย่างเดียวเท่านั้นแหละครับ คือ เวลาที่มีน้อยและความสนใจที่ไม่ต่อเนื่องในการศึกษา จะทำให้เราซึ่งรวมตัวผมเองด้วยคนหนึ่งได้รับประโยชน์น้อยจากสิ่งที่มีประโยชน์มาก จาก Thailand Cyber University

พิพัฒน์
GemTiple@gmail.com

10 ความคิดเห็น:

ชญานันทน์ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับสิ่งดีๆ เป็นประโยชน์แบบนี้ ดิฉันขอให้คุณได้พบเจอแต่สิ่งดีดี ตอบแทนความดีของคุณนะค่ะ ซาบซึ้งใจจริงๆๆ ในความใจดีของคุณ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณเป็นใคร ?
ที่แน่แน่..คุณเป็นคนดีของสังคม ขอให้คุณพบแต่ความสุขความสำเร็จนะคะ ส่วนตัวดิฉันค่อนข้างโง่มาก ขอเกาะติดเวปนี้ตลอดไปจนกว่าจะหายค่ะหรือจนกว่าคุณจะเลิก แต่ขออย่าให้อย่างหลังเกิดขึ้นนะคะ อิอิ

pipat - blogger กล่าวว่า...

สวัสดีครับ
จริง ๆ แล้ว ผมกับท่านผู้อ่านบล็อกทุกท่าน ก็คล้ายกับ 2 คนในภาพข้างล่างนี้แหละครับ คือเดินไปด้วยกัน ไม่มีใครนำหน้า ไม่มีใครตามหลัง แต่เดินไปด้วยกัน เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน เป็นเพื่อนกัน
ลองคลิกดูซีครับ
พิพัฒน์

nicemikijung กล่าวว่า...

ขอบคุญค่ะ

^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดเลยค่ะ ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ติดตามมาตลอดเลยครับ ชอบมาก เป็นกำลังใจให้นะครับ

ปู กล่าวว่า...

เวลาที่อยากได้ความรู้เรื่องเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ จะเข้ามาใน เวปของคุณพิพัฒน์ตลอด ซึ่งก็ไม่เคยผิดหวังเลยสักครั้ง ขอบพระคุณคุณพิพัฒน์มากๆ ที่เป็นแสงสว่างทางปัญญา ขอบคุณทุกๆ เวปที่คุณเพียรพยายามนำมาเผยแพร่ให้ทุกคนได้ทราบ และสิ่งที่ดิฉันสัมผัสได้ในเวปของคุณ คือ ความรักและความปรารถนาดีที่คุณมีให้แก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทน ดิฉันอยากกล่าวคำขอบคุณ ซึ่งมันออกมาจากใจที่บริสุทธิ์ ขอบคุณ ขอบคุณ และ ขอบคุณคุณพิพัฒน์มากๆ เลยค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณปูครับ
ยินดีครับ ก็ช่วย ๆ กันไปครับ เราคนไทยด้วยกัน ถ้าเราไม่ช่วยกันแล้วใครเขาจะมาช่วยเรา
พิพัฒน์

Unknown กล่าวว่า...

ชอบข้อมูลตรงนี้ ขอบคุณมากนะค่ะ
คนตั้งใจ ขอให้มีเคล็ดลับความรู้ดีอย่างนี้มานำเสนอตลอดไปนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รู้จัก web นี้ มาหนึ่งอาทิตย์และต้องเข้ามาบ่อยๆแน่นอน ขอบคุณผู้เขียนที่ให้โอกาสคนอื่นอีกมากมาย
ปีใหม่54ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงนะคะ//smile