วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[1132] คุยเรื่อง การ Search หา “ศัพท์หมวด”

สวัสดีครับ
การรู้ศัพท์หมวดมีประโยชน์ต่างจากการรู้ศัพท์เป็นคำ ๆ ตรงที่ว่า ถ้าเรารู้ศัพท์หมวดในวิชาหนึ่ง ๆ หรือในเรื่องราวหนึ่ง ๆ ก็เหมือนได้รู้เรื่องราวโดยรวมของวิชานั้น ๆ เพราะศัพท์จะเป็นเหมือนจุดที่จับใจความของเรื่องไว้ การรู้ศัพท์ทั้งหมวดจึงเหมือนกับการรู้เรื่องทั้งเรื่อง หรือการทบทวนศัพท์หมวดก็เหมือนเป็นการทบทวนเรื่องนั้น ๆ ทั้งเรื่อง

1.ผมเคยคุยเรื่องศัพท์หมวดไว้หลายครั้งในบล็อกนี้ คลิก
2.Thesaurus ก็คือแหล่งรวบรวมศัพท์หมวดที่มีความหมายคล้ายคลึงหรือแตกต่างกัน ผมเคยคุยเรื่องนี้ไว้หลายครั้ง คลิก
3.ราชบัณฑิตยสถานได้จัดทำ “ศัพท์บัญญัติ” ซึ่งก็คือ ศัพท์หมวด 19 สาขาวิชา ผมคุยเรื่องนี้ที่ลิงค์นี้ครับ คลิก

แต่ที่ผมขอคุยเป็นพิเศษในวันนี้ก็คือ โลกอินเตอร์เน็ตนี้มันมีอะไรที่ต่างไปจากโลกเก่ามากมาย สมัยก่อนใครจะเขียนอะไรเป็นเรื่องเป็นราวเกี่ยวกับวิชาการอะไรสักเรื่อง ก็มักจะต้องเป็นนักวิชาการ เขียนและพิมพ์ตำราออกมาเป็นการเป็นงาน ถ้าจะมีการแก้ไขปรับปรุงสิ่งที่เขียนไปแล้วก็ต้องรอจนกว่าจะมีการจัดพิมพ์ครั้งใหม่ แต่โลกทุกวันนี้ต่างจากเดิมเป็นอันมาก คนเขียนศัพท์หมวดเกี่ยวกับเรื่องใดก็ตาม ไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิชาการ เขาอาจจะเป็นใครก็ได้ที่ประกอบอาชีพหรือคลุกคลีอยู่ในเรื่องนั้น ๆ เขาจึงสามารถเขียน “ศัพท์หมวด” ที่เขาเห็นว่าพบบ่อยหรือใช้บ่อยจากประสบการณ์ของเขาลงเว็บ และคนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน คนอ่านคือผู้โชคดีเพราะสามารถมีแหล่งให้ค้นคว้ามากมายหลายแหล่ง และเนื่องจากโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว เรื่องอะไรตามที่ post ในเว็บ ถ้าไม่ update ก็อาจจะเป็นข้อมูลที่เสื่อมคุณภาพภายในเวลาไม่นาน เพราะฉะนั้นการ Search หาศัพท์หมวดจาก world wide web จึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ เพราะช่วยทำให้เราทราบศัพท์หมวดในลักษณะต่าง ๆ ข้างล่างนี้ อย่างรวดเร็ว
1) ทราบศัพท์เก่า ในเรื่องเก่า
2) ทราบศัพท์เก่า ในเรื่องใหม่
3) ทราบศัพท์ใหม่ ในเรื่องเก่า
4) ทราบศัพท์ใหม่ ในเรื่องใหม่
มันพันกันไปพันกันมาอย่างนี้แหละครับ

ผมพยายามใช้วิธีง่าย ๆ ให้ http://www.google.co.th/ หาศัพท์หมวดที่ผมอยากรู้ โดยพิมพ์ intitle:"*ศัพท์*" (โปรดสังเกตว่า ผมพิมพ์ intitle + เครื่องหมาย : + เครื่องหมายคำพูดเปิด + ดอกจัน * + คำว่า ศัพท์ + ดอกจัน * + เครื่องหมายคำพูดปิด " - - ทั้งหมดนี้พิมพ์ติดกันโดยไม่ต้องเว้นวรรค) แล้วพิมพ์คำสั้น ๆ ที่ต้องการ search ตามลงไป

ท่านผู้อ่านลองคลิกคำค้นข้างล่างนี้ ที่ผมพิมพ์ลงใน Google แล้วคลิกดูผลที่ Google หาให้ เมื่อเริ่มเข้าใจแล้ว ในอนาคตเมื่อท่านต้องการค้นหาศัพท์หมวดในเรื่องใด ก็สามารถทำได้ในทำนองนี้แหละครับ
เชิญคลิกดูได้เลยครับ

intitle:"*ศัพท์*" ความรัก
intitle:"*ศัพท์*" พุทธศาสนา
intitle:"*ศัพท์*" ฟุตบอล
intitle:"*ศัพท์*" ธุรกิจ
intitle:"*ศัพท์*" เครื่องมือ
intitle:"*ศัพท์*" อินเตอร์เน็ต
intitle:"*ศัพท์*" คอมพิวเตอร์
intitle:"*ศัพท์*" เครื่องใช้
intitle:"*ศัพท์*" ราชาศัพท์

ลิงค์ที่น่าสนใจที่พบขณะค้นเรื่องมาเขียนในวันนี้
อรรถาภิธานศัพท์เกษตรไทย เป็นอรรถาภิธาน (Thesaurus) ด้านการเกษตรในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ฉบับแรกของประเทศไทย ซึ่งรวบรวมคำศัพท์ด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกว่า 28,000 คำ
1 - 2 - 3
ศัพท์ภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: