วันศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[1112] Comprehension ของ Longman… น่าอ่านมาก ๆ

สวัสดีครับ
ผมไปพบหนังสือการอ่านเพื่อความเข้าใจ หรือ Comprehension ของสำนักพิมพ์ Longman เล่ม 1, 2, 3 โดยแต่ละเล่มมี 18 บท รวม 3 เล่มก็มีทั้งหมด 54 บท เป็นไฟล์เดียวกัน zip แล้วเหลือ 17.7 MB
ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับ ลิงค์ที่ 1 หรือ ลิงค์ที่ 2 (สำหรับลิงค์ที่ 2 เมื่อจะ unzip ต้องพิมพ์ password: englishtips.org)

สรุปเหตุผลที่ผมอยากชวนท่านให้ดาวน์โหลดหนังสือเล่มนี้ไปอ่านก็เพราะว่า เนื้อเรื่องหลากหลาย ให้ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษ สำนวนการเขียนน่าอ่าน ศัพท์ไม่ยาก และมีแบบฝึกหัดที่ช่วยวัดความเข้าใจในการอ่านพร้อมเฉลย และแม้ว่าท่านจะอ่านภาษาอังกฤษคล่องแคล่วแล้ว ผมก็ยังชวนท่านอ่านเล่มนี้อยู่นั่นเอง แต่ละเรื่องสั้น ๆ หลายเรื่องเป็น story ที่จบอย่างหักมุมและน่าสนุก ลองอ่านดูเถอะครับ ไม่ผิดหวังแน่

มีประเด็นหนึ่งที่ผมอยากแลกเปลี่ยนกับท่านผู้อ่าน คือการอ่านหนังสือทำนองนี้ที่ผลิตโดยสำนักพิมพ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก สมัยที่ผมเรียนมัธยมเราเรียกมันว่าหนังสือภาษาอังกฤษอ่านนอกเวลา หรือ outside reading (แต่ทำไปทำมาครูก็เอามาอ่านและอธิบายในเวลาเรียนเพราะนักเรียนอ่านเองไม่เข้าใจ หรือไม่ก็ต้องไปซื้อหนังสือที่เขาแปลเป็นภาษาไทยมาอ่าน) ตามความรู้สึกของผม หนังสือพวกนี้น่าอ่านอย่างยิ่งก็เพราะว่า เขาย่นย่อมาจากต้นฉบับที่ยากและยาว นำมาเขียนใหม่โดยใช้ศัพท์ง่าย ๆ จำนวนหน้าน้อยลงแต่คงเนื้อเรื่องและความสนุกไว้ และสิ่งที่ผมชอบมากที่สุดก็คือ เขาทำให้ประโยคเดิมที่ยาวกลายเป็นประโยคสั้น ๆ ทำประโยคที่ซับซ้อนให้กลายเป็นประโยคที่ simple และประโยคที่สั้นและง่ายนี่แหละครับ ทำให้เราอ่านเข้าใจ – สนุก – และจำง่าย คือจำได้ทั้งคำศัพท์และรูปประโยค “เข้าใจ-สนุก-จำได้” มีประโยชน์ยังไง? ก็มีประโยชน์ตรงที่ว่า เราสามารถจดจำประโยคเหล่านี้ไปใช้ในการพูดและเขียนได้โดยไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นการพูด/เขียนเพื่อเล่าเรื่อง หรือพูด/เขียนเพื่อสนทนาโต้ตอบ

แต่ถ้าเราไปอ่านภาษาอังกฤษที่ยาก ๆ คือเนื้อเรื่องยาก ๆ – ใช้ศัพท์ยาก - และประโยคซับซ้อนมาก ๆ แม้ว่าเราอาจจะอ่านรู้เรื่อง แต่มันอาจจะหยุดอยู่แค่รู้เรื่องเท่านั้น ไม่สามารถขยายต่อเนื่องไปเป็น “รู้เรื่อง – สนุก/สนใจ – จำได้ – ใช้เป็น(คือเลียนแบบได้)” การอ่านเรื่องที่ง่าย ๆ และสนุก ที่ทำให้เรา เข้าใจ – สนใจ – จำได้ – ใช้เป็น จึงมีประโยชน์ต่อการฝึกพูดและฝึกเขียนด้วยประการฉะนี้

และที่ผมเอาหนังสือการอ่านเพื่อความเข้าใจ หรือ Comprehension ของสำนักพิมพ์ Longman เล่ม 1, 2, 3 มาให้ท่านดาวน์โหลดก็เพราะเหตุดังสาธยายมานี่แหละครับ
ในบล็อกนี้ หนังสือทำนองนี้ผมแนะนำไว้บ้างแล้ว ที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ
[361] ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลาภ.อังกฤษ 48 เล่ม
[1056] ด/ล 'audio & picture book' หลายร้อยเล่ม
[1071]ด/ล 'audio book' หลายร้อยเล่ม [ชุดที่ 2]
[993] อ่านเรื่องง่าย ๆ สั้น ๆ สนุก ศัพท์ไม่ยาก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์คะ แตกไฟล์ไม่ได้อะคะ ติดพาสเวิร์ด รบกวนด้วยคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์คะ คลิกลิงค์แล้วแต่โหลดไม่ได้น่ะค่ะ อยากได้มากเลยค่ะ รบกวนด้วยน่ะค่ะ

nj2007@hotmail.com

ขอบพระคุณล่วงหน้าอย่างสูงค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ลิงค์ที่ 2 ดาวน์โหลดได้ครับ
ผมเช็กดูแล้ว
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีคะ
โหลดลิ้งที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว พอแตกไฟล์มันขึ้น error คะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ถาม: โหลดลิ้งที่ 2 เสร็จเรียบร้อยแล้ว พอแตกไฟล์มันขึ้น error คะ ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ

ตอบ:ถ้าลิงค์ที่ 2 มีปัญหา ก็ดาวน์โหลดลิงค์ที่ 1 แล้วกันครับ ใช้ลิงค์ใดลิงค์หนึ่งก็พอ

พิพัฒน์ - blogger

ayano4709 กล่าวว่า...

ได้แล้วค่ะ หาเจอจนได้ ขอบคุณค่ะ