วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

[1144]ค้นหาเรื่องสด ๆ ใหม่ ๆ ที่เพิ่งนำลงเน็ต

สวัสดีครับ
แม้ Google search จะช่วยเราได้มากในการค้นหาเรื่องต่าง ๆจากเน็ต แต่บางท่านอาจจะไม่ค่อยได้ใช้ Google search อย่างเต็มความสามารถของมัน เลยกลายเป็นว่าสิ่งที่เราอยากได้อย่างโดนใจมันก็มีอยู่ แต่เราหาไม่ถูกวิธี ก็เลยไม่เจอ

ที่ลิงค์ [460] 'เทคนิคการสืบค้น Google อย่างมืออาชีพ' บอกเทคนิคดี ๆ มากมาย ผมอยากให้ท่านลงทุนอ่านและลองคลิกค้นดูตามวิธีที่เขาแนะนำ และท่านจะสามารถเดินทางเข้าไปในโลกของอินเตอร์เน็ตได้อย่างไม่หลงทาง หรือหลงทางน้อยลงอย่างมาก ผมขอเน้นว่าคุ้มค่ากับเวลาที่จะต้องเสียไปแน่ ๆ

แต่ถ้าวันนี้ท่านยังไม่มีเวลา พอขอแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนแล้วกันครับ ซึ่งเป็นจุดที่ผมเห็นว่าจะช่วยท่านอย่างมากในการ search ให้เจอเรื่องที่ท่านอยากเจอ ไม่หลงทางและย่นเวลาในการหา

1. ไปที่ http://www.google.co.th/
2. คลิก การค้นหาขั้นสูง ซึ่งอยู่ขวามือของช่อง Search
3. เติมคำที่ต้องการค้น (เช่น ภาษาอังกฤษ, สนทนาภาษาอังกฤษ, พูดภาษาอังกฤษ, grammar, vocabulary, ฯลฯ) ลงในช่อง ที่มี ทุก คำ
4. ตรงบรรทัด “กลับสู่หน้าที่เขียนในภาษา” ถ้าคำค้นที่เราพิมพ์ลงไปเป็นภาษาอังกฤษ เช่น vocabulary, grammar, tense, dictionary, conversation, แต่เราต้องการคำอธิบายที่เป็นภาษาไทย ก็ให้เลือก “ภาษาไทย” ; แต่ถ้าต้องการอ่านคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษก็คลิกเลือก “ภาษาอังกฤษ

5. ตรงบรรทัด “แสดงหน้าเว็บที่ปรากฏเป็นครั้งแรกใน” ถ้าต้องการอ่านข้อความที่เพิ่งมีคนนำลงเว็บใหม่ ๆ สด ๆ ก็ให้เลือก “24 ชั่วโมงที่ผ่านมา” แต่ถ้าเลือก สัปดาห์, เดือน, ปี ก็จะเก่ามากขึ้นไปตามลำดับ .... ตรงบรรทัดนี้แหละครับที่น่าสนใจ เพราะสมมุติว่าเราต้องการอ่านเรื่องอะไรก็ตาม ที่มีคน post ลงเว็บใหม่ ๆ วันต่อวัน เราก็คลิกเลือก “24 ชั่วโมงที่ผ่านมา” เราก็จะได้ไม่ต้องหลงไปอ่านเรื่องราวหรือข่าวเก่า ๆ เช่น เราต้องการรู้ว่า ใน 1 วัน หรือ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานี้ มีบทความใหม่ในเว็บ เกี่ยวกับเรื่องนั้นเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เราก็พิมพ์ลงไปเลย
- ถ้าสนใจภาษาอังกฤษ เราอาจพิมพ์คำว่า ภาษาอังกฤษ, ศัพท์ภาษาอังกฤษ, พูดภาษาอังกฤษ, อ่านภาษาอังกฤษ, เขียนภาษาอังกฤษ, เป็นต้น
- ถ้าสนใจการเมือง เราอาจพิมพ์คำว่า ทักษิณ, ประชาธิปัตย์, การเมือง, อภิสิทธิ์, ฯลฯ
- หรือถ้าเราไปได้ยินเรื่องอะไรมาก็ตาม ก็พิมพ์ลงไปเลย
6. ถ้าเราต้องการเจาะจงให้เป็นเรื่องที่กี่ยวข้องจริง ๆ ตรงบรรทัด “แสดงผลการค้นหาที่มีคำของฉัน” ให้คลิกเลือก “ในชื่อของหน้า
7. เสร็จแล้วคลิก “ค้นหาด้วย Google” ที่บรรทัดบน

เพียงเท่านี้ ท่านก็จะได้อ่านเรื่องที่ post ลงเน็ตใหม่ ๆ สด ๆ

สรุปง่าย ๆ อีกครั้งครับ
1. ไปที่ http://www.google.co.th/ และคลิก “การค้นหาชั้นสูง
2. พิมพ์คำค้นลงไป จะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้
3. เลือก: หน้าที่เขียนในภาษาไทย, ปรากฏเป็นครั้งแรกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา, แสดงผลการค้นหาในชื่อของหน้า

ลองทำดูซีครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: