วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1764]Bing Dictionary–ดิกที่ช่วยฝึกพูดภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ การเรียนภาษาอังกฤษจากประโยคตัวอย่าง เป็นการเรียนที่เป็นธรรมชาติที่สุด เราจะฟัง พูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้เร็วที่สุดก็ด้วยอาศัยประโยคตัวอย่างนี่แหละครับ ถ้าเรียนแกรมมาร์ล้วน ๆ หรือศัพท์ล้วน ๆ โดยไม่มีประโยคตัวอย่าง จะจำและเข้าใจได้ยากที่สุด, จะลืมและเลอะเลือนได้ง่ายที่สุด ประโยคตัวอย่างที่มีให้เราอ่าน และมีให้เราฟัง จึงเป็นตัวช่วยที่วิเศษที่สุดในการเรียนภาษาอังกฤษ

ตั้งแต่แรกทำบล็อกนี้ ผมก็พยายามหาเว็บที่แสดงประโยคตัวอย่างมาให้ท่านผู้อ่านเรื่อย ๆ สรุปได้ที่ลิงค์ข้างล่างนี้ครับ
[1581]10 วิธีในการหาประโยคตัวอย่างภ.อังกฤษจากเน็ต
[1639] เว็บแสดงประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ (2)
[1676]เว็บแสดงประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ (3)
[1655]ฟัง-อ่าน-พูดตาม ทีละประโยค กับ audio dict.

แต่ผมก็ยังพอใจไม่เต็ม 100 % เพราะประโยคตัวอย่างจากเว็บข้างต้น เขาไม่ได้แยกแยะภาษาเขียนออกจากภาษาพูด ไม่ได้แยกแยะประโยคง่าย ๆ ออกจากประโยคยาก การที่ผมต้องการประโยคที่เป็นภาษาเขียนและใช้ภาษาง่าย ๆ ก็เพราะว่า ผมเชื่อว่าประโยคเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มากที่สุดต่อคนไทยเราที่ฝึกพูดภาษาอังกฤษ

และวันนี้ ผมขอใช้สำนวนเดิมอีกครั้งว่า “ฟ้าไม่รานน้ำใจคนพยายาม” เพราะผมไปพบเว็บ Bing Dictionary ซึ่งจัดทำโดย Microsoft Research Asia เว็บนี้มีประโยชน์ต่อเราคนไทยอย่างมาก ๆ ดังนี้ครับ

[ข้อ 1] มี 2 ดิกในหน้าเว็บเดียวกัน ท่านจะเลือกคลิกใช้ดิก English-Chinese หรือดิก English – English ก็ได้, ในคอลัมน์ขวามือของหน้ายังมี Thesaurus และ Collocations ไว้ให้ใช้อีกด้วย
ข้อ 1 นี้ผมไม่ค่อยรู้สึกตื่นเต้นสักเท่าไหร่หรอกครับ แต่ข้อถัดไปนี่แหละครับที่ผมรู้สึกตื่นเต้น

[ข้อ 2] ทุกคำศัพท์ที่ท่านพิมพ์ลงไป จะมีตัวอย่างประโยคให้ท่านศึกษา
เราลองใช้งานดิก Bing Dictionary กันเลยก็ได้ครับ
1)ไปที่ http://dict.bing.com.cn/?FORM=BNGCN#%3Ahome

2)`พิมพ์คำศัพท์, Enter

3).คลิก EN-EN ที่ด้านขวาของแถบขวางหน้าแถบแรก
ท่านจะเห็นประโยคตัวอย่างแสดงไว้ 10 ประโยค และด้านล่างสุดก็มีเลขให้คลิกดูประโยคตัวอย่างหน้าต่อ ๆ ไป
• 1 – 2-3-4-5-6-7-8-9-10 next

4) จุดที่ผมต้องการให้ท่านดูก็คือ ใต้ลงมาที่แถบขวางหน้าแถบที่สอง มีคำ 3 คำ คือ Category, Source และ Level ตรง 3 จุดนี้แหละครับ ที่ให้เราคลิกเลือกประโยคตัวอย่าง ซึ่งจะช่วยให้เราฝึกพูดภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี คลิกเลือกอย่างนี้ครับ

ตรง Category: มีให้เลือก 4 ตัวคือ Spoken, Written, Titles, Technical
ผมขอแนะนำให้ท่านคลิกเลือก Spoken เพราะเป็นภาษาอังกฤษที่สามารถจดจำเอาไปใช้ในการสนทนาได้

ตรง Source: มีให้เลือก 2 ตัว คือ Dictionary และ Internet ผมลองดูแล้วมีความเห็นว่า ถ้าคลิกเลือก Internet จะได้ประโยคที่สั้นและพูดได้สบาย ๆ กว่า

ตรง Level: มีให้เลือก 3 ระดับ คือ Easy, Medium และ Hard ผมเองชอบ Easy ครับ

4)เมื่อคลิกเลือก 3 จุดนี้ คือ Category [Spoken], Source [Internet] และ Level [Easy] เสร็จแล้ว ประโยคตัวอย่างที่แสดงข้างล่างนั่นแหละครับ ที่พร้อมให้ท่านศึกษา เนื่องจากมันมีเยอะ ท่านก็เลือกประโยคที่ตรงหรือใกล้เคียงกับสิ่งที่ท่านต้องการฝึกพูด เลือกเอาเองนะครับ

5)ที่ท้ายประโยคจะมีไอคอนรูปลำโพงให้ท่านคลิกฟังเสียง และบางประโยคก็มีไอคอนรูปจอให้ท่านคลิกชมวีดิโอมีหน้าคนพูดประโยคนั้น, เยี่ยมไหมครับ แต่ถ้าเน็ตของท่านช้าดูวีดิโอได้ไม่สะดวกก็ฟังเฉพาะเสียงก็ได้ครับ และถ้าต้องการดาวน์โหลดไฟล์เสียง mp3 ก็ให้คลิกขวาที่คำว่า Download MP3 หลังไอคอน, คลิกซ้าย Save Target As…และหาที่ Save โดย Rename ชื่อไฟล์เสียใหม่ เช่น tell1, tell2, tell3 เป็นต้น

6)ท่านจะคลิกฟังกี่ครั้งก็ได้ แต่ผมขอแนะว่า ทุกครั้งที่ฟังให้ฝึกพูดตามไปด้วย การพูดตามครั้งแรก ๆ อนุญาตให้ดูประโยคบนจอ แต่ครั้งหลัง ๆ ลองฝึกพูดตามโดยไม่ดูประโยคบนจอบ้าง และให้สังเกตการออกเสียงท้ายคำด้วย เช่น การออกเสียง –s, -ed เป็นต้น

7) [ขอแถม] ถ้าท่านต้องการดูประโยคตัวอย่างที่มีคำศัพท์หลายคำที่ท่านระบุอยู่ด้วยกัน ท่านลองพิมพ์ลงไปก็ได้ครับ เช่น พิมพ์
Thank you very much
See you later
Long time no see

หรือบางทีท่านนึกไม่ออกว่า ถ้าจะพูดให้สื่อความอย่างนี้ ๆ จะต้องผูกประโยคยังๆไง? ท่านก็ลองคิดถึงคำศัพท์ที่สำคัญที่สุดของใจความนั้น
เช่น ถ้าต้องการพูดว่า...
ทำยังไงจึงจะจำศัพท์ภาษาอังกฤษ”ได้ดี ก็ลองพิมพ์ remember vocabulary
ฉันอยากจะพูดภาษาอังกฤษได้เก่ง ๆ” ก็ลองพิมพ์ speak English
คุณมาจากประเทศอะไร” ก็ลองพิมพ์ come from country

[ถึงตรงนี้ เมื่อได้ประโยคตัวอย่างแล้ว ท่านอาจจะคลิกเลือก 3 จุดนี้ คือ Category [Spoken], Source [Internet] และ Level [Easy] อีกครั้ง]

บางท่านอาจจะบอกว่า ไม่เห็นจะยากเลย เรื่องอย่างนี้ให้ Google translate แปลให้ก็ได้ ผมขอบอกว่า ประโยคที่ได้จาก Bing Dictionary นี้แต่งได้ถูกต้องกว่าประโยคจาก Google translate |  อย่างเทียบกันไม่ได้เลยครับ

ท่านผู้อ่านครับ สุดท้ายนี้ผมขอบอกว่า ในฐานะเป็นเว็บตัวช่วยฝึกพูดภาษาอังกฤษ เว็บนี้ผมให้เกรด A ครับ และผมหวังว่า ท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์ไม่น้อยจากการฝึกฟังและฝึกพูดภาษาอังกฤษกับเว็บนี้

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

Dan กล่าวว่า...

Fire fox language supports
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/extensions/language-support/

Dictionary add on
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/dictionary-tooltip/