วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2554

[1783] ฝันให้ไกล-ทำให้ได้ดังที่ฝัน และ รักษาใจ-เมื่อไม่ได้ดังที่ฝัน

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ จากคอมเม้นต์และอีเมลที่ผมได้รับในช่วงสี่ปีที่เป็นบล็อกเกอร์ ทำให้ผมรู้สึกว่า ปัญหาของการเรียนภาษาอังกฤษ มีทั้งเรื่องยากที่เรียน และเรื่องยากที่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความยากที่ใจนี่แหละครับมันยากจริง ๆ ยากที่ใจเพราะใจไม่มีกำลังจะเรียนภาษาอังกฤษ เพราะขาดกำลังใจ

มันทำให้ผมมองต่อไปว่า จริง ๆ แล้วการเรียนภาษาอังกฤษก็ไม่ต่างจากกิจกรรมอื่น ๆ ในชีวิตคนเรา หลายกิจกรรมก็เป็นเช่นเดียวกับการเรียนภาษาอังกฤษ คือเป็นเรื่องที่ดีและควรทำ หรือจำเป็นต้องทำ ทำด้วยกำลังทั้งสาม คือ กำลังกาย กำลังสมอง และกำลังใจ และก็ดูเหมือนว่ากำลังใจจะเป็นกำลังที่สำคัญที่สุด หากขาดกำลังใจก็เท่ากับขาดสิ่งที่สำคัญที่สุด

ผมมานั่งคิดดูว่า เมื่อผู้คนขาดกำลังใจ เขาทำอย่างไรให้ได้มันมา
คำตอบแรกที่นึกออกทันทีก็คือ คนที่รักเราและเรารัก คือแหล่งของกำลังใจที่วิเศษที่สุด อาจจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง เพื่อน หรือคู่รักแท้ เขาช่วยเติมใจเราที่พร่องให้เต็ม ช่วยทำให้ใจที่ล้ามีเรี่ยวแรง

แต่ถ้าไม่มีคนที่รักเราและเรารักดังที่ว่านี้ล่ะ หรือมีแต่เขาอยู่ในสถานะที่ไม่อาจให้กำลังใจเรา!! เราจะได้กำลังใจมาจากไหน ดูเหมือนว่าคำตอบจะชัดเจนอยู่ในคำถามแล้ว คือ เราก็ต้องเป็นกำลังใจให้ตัวเอง

แต่ก็ดูเหมือนว่า ถ้าเราเท่านั้นต้องเติมกำลังใจให้ตัวเองจนเต็ม ไม่มีใครมาช่วยเติมใจให้แม้แต่น้อย มันช่างเป็นภาวะที่น่าท้อแท้ การที่มีคนจริงคอยให้กำลังใจช่างเป็นของขวัญที่แท้จริงของชีวิต แม้จะไม่มากก็ตาม ท่านรู้สึกเหมือนผมบ้างไหมครับ

เมื่อคิดถึงเรื่องนี้ ผมอดไม่ได้ที่จะคิดไปถึงบทเพลงให้กำลังใจ และก็พบว่า บทเพลงให้กำลังใจก็มี 2 ประเภทดุจเดียวกับคนที่ให้กำลังใจ คือ:

ประเภทแรก เพลงให้กำลังใจที่เมื่อฟังแล้วเรารู้สึกเหมือนกับว่า มีคน ๆ หนึ่งที่รักเราอย่างแท้จริงมาพูดถ้อยคำดี ๆ ที่ช่วยปลุกปลอบกำลังใจ เพลงรักจำนวนไม่น้อยมีเนื้อหาเช่นนี้

แต่ก็มีเพลงอีกประเภทหนึ่ง ที่ดูเหมือนจะมิได้เป็นเช่นคนใกล้ชิดที่คอยให้กำลังใจ แต่เป็นเพียงเสียงแผ่ว ๆ ที่หาตัวตนผู้พูดไม่ได้ เป็นเสียงที่บอกให้เราเป็นกำลังใจให้ตัวเอง เพราะนี่คือความจริงของชีวิต

โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่า เพลงที่เป็นเช่นคนรักมาคอยให้กำลังใจจะมีจำนวนมากกว่า ได้รับความนิยมมากกว่า มีดนตรีไพเราะกว่า และมีเนื้อร้องที่อ่อนโยนใกล้ชิดกว่า ต่างจากเพลงที่บอกให้เราเป็นกำลังใจให้ตัวเอง ซึ่งมักตรงกันข้าม เพราะทำให้เรามองความจริงที่อยู่ตรงหน้าซึ่งเราอาจจะไม่ค่อยอยากมองเท่าไรนัก

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผมก็ยังรู้สึกว่า แม้ว่าเพลงที่บอกให้เราเป็นกำลังใจให้ตัวเองจะไม่ค่อยอ่อนหวานหรือไพเราะนัก แต่ก็เป็นเพลงที่ช่วยทำให้เราเข้มแข็ง กระตุ้นให้เรายืนได้บนสองขาของเราเอง ทำให้เรามีสติและใจเย็นเป็นสุขอยู่ได้แม้ยังไม่สมหวัง ทำให้มีกำลังใจเพื่อผลักดันกำลังกายและกำลังสมองให้มุ่งไปสู่สิ่งที่หวัง ทำให้เราภูมิใจในความพยายามของตัวเอง ภูมิใจในความสำเร็จที่ได้รับ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม

และแม้จะไม่มีความรู้ทางดนตรีแม้แต่น้อย แต่วันนี้ผมก็ทำตัวเป็นกรรมการตัดสินเพลง โดยบรรจงฟังทั้งดนตรีและเนื้อร้อง บางเพลงแม้จะเคยฟังหลายครั้งแล้ว (เช่น ทะเลใจ ของแอ๊ด คาราบาว) แต่เมื่อฟังครั้งนี้ในฐานะ “กรรมการ” จึงได้รู้สึกว่า ความไพเราะของดนตรีที่บรรเลง อาจจะดึงใจของผู้ฟังมากเกินไปจนทำให้ไม่ได้หยั่งถึงถ้อยคำของเพลงเท่าที่ควร

ถ้าให้ผมสรุปเนื้อหาของเพลงให้กำลังใจ มันคงได้เป็นถ้อยคำสั้น ๆ ว่า เป็นเพลงที่บอกให้เรา ฝันให้ไกล-ทำให้ได้ดังที่ฝัน และ รักษาใจ-เมื่อไม่ได้ดังที่ฝัน

และในที่สุดผมเลือกเพลงที่ให้กำลังใจมาได้ 5 เพลง ข้างล่างนี้ ผมหวังว่าเพลงเหล่านี้จะช่วยให้กำลังใจท่านผู้อ่านเหมือนที่ได้เป็นกำลังใจให้ผม และผมหวังอีกว่า ท่านผู้อ่านจะช่วยบอกเพลงที่ให้กำลังใจมาเพิ่มเติมให้พวกเราได้ฟังร่วมกัน
เชิญครับ...





พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ข้างๆครูๆ กล่าวว่า...

ขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้ครับ

chartmalin กล่าวว่า...

http://www.youtube.com/watch?v=3kdhpiL9d-M

เพลง ฤดูที่แตกต่าง ของ บอย โกสิยพงษ์
ฝากเพลงนี้ไว้ เป็นกำลังใจให้คนท้อด้วยค่ะ
และขอบคุณ คุณพิพัฒน์ที่คอยสร้างกำลังใจให้คนอื่นๆเสมอมาค่ะ