วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551

[915] "Jukuu" ดิกใช้เรียนภาษาอังกฤษจากปักกิ่ง

สวัสดีครับ
ผมเขียนบทความทำหน้าที่เป็น “บ๋อยเสิร์ฟเว็บ” อยู่ที่บล็อกนี้มาได้ 2 ปีเต็มแล้ว มีบุคคลที่ผมต้องขอบคุณอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือ webmaster ทั้งหลายทั้งชาวไทยและต่างประเทศซึ่งจัดทำเว็บคุณภาพดีให้ผมเอามาแนะนำท่านผู้อ่าน และกลุ่มที่ 2 ก็คือท่านผู้อ่าน เพราะถ้าไม่มีท่านผู้อ่านผมก็ไม่รู้ว่าจะเอาเว็บที่หาได้ไปเสิร์ฟใคร

มีบางครั้งบางคราวที่ผมได้เว็บคุณภาพเกรด A มาโดยไม่คาดฝัน และวันนี้ผมก็จะแนะนำเว็บที่ว่านี้อีก 1 เว็บ คือ http://www.jukuu.com/ ซึ่งดูเหมือนเป็นเว็บภาษาจีน เว็บนี้ Beijing University of Posts and Telecommunications เป็นเจ้าภาพในการจัดทำ และแม้ว่าจะเป็นเว็บดิกชันนารี อังกฤษ – จีน (คงจะรวม ดิกจีน – อังกฤษ ด้วย) แต่เราคนไทยก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ ขอให้ท่านใจเย็น ๆ อ่านตามผมไปทีละข้อแล้วกันครับ ผมเองก็อ่านภาษาจีนไม่ออก ให้ Google ช่วยแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ก็ไม่แน่ใจว่าแปลถูกหรือเปล่า เริ่มเลยนะครับ

1. เป็น Talking Dictionary: เมื่อท่านพิมพ์ศัพท์ภาษาอังกฤษลงไป และ enter ท่านจะเห็นไอคอนรูปลำโพงที่มุมขวาด้านบนของหน้า คลิกที่ลำโพงจะมีเสียงอ่านคำที่ท่านพิมพ์

2. เป็นเว็บที่มีตัวอย่างประโยคจำนวนมากที่สุดให้เราศึกษา: ที่กลางหน้าลงมาเรื่อย ๆ ท่านจะเห็นตัวอย่างการใช้คำในประโยคหรือวลี และเมื่อเลื่อนลงมาถึงบรรทัดล่าง ท่านอาจจะเห็นบรรทัดนี้
1 [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10]
ให้ท่านคลิกดูตัวอย่างประโยคไปได้อีกเรื่อย ๆ ผมดูข้อความในประโยคตัวอย่างแล้ว ถือว่าใช้ได้เลยครับ ไม่ยากเกินไป ไม่ยาวเกินไป

3. บางประโยคมีเสียงอ่านให้ฟังทั้งประโยค: ก็คือประโยคที่มีไอคอนรูปลำโพงท้ายประโยคนั้นแหละครับ ท่านจะได้ฝึก listening skill (ลองฝึกฟังโดยไม่มองประโยคดูบ้างก็ดีครับ), ถ้าฟังแล้วพูดตามก็ได้ฝึก speaking skill, ถ้าฟังแล้วเขียนลงสมุดแล้วตรวจดูกับประโยคที่หน้าจอ ก็จะได้ฝึก writing skill แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าฟังแล้วไม่รู้เรื่อง ท่านก็น่าจะอ่านและแปล/ตีความประโยคนั้นให้เข้าใจอย่างชัดเจนซะก่อน ก็จะได้ฝึก reading skill สรุปก็คือได้ฝึกทุกทักษะเลยครับ

4. ช่วยนักศึกษาทำการบ้านที่ครูให้เอาคำศัพท์ไปแต่งประโยค: ที่พิเศษก็คือ เมื่อท่านพิมพ์ศัพท์ 2 คำ หรือ 3 คำ ลงไป เว็บนี้จะไปหาใน database ของเขาที่มีคำศัพท์เหล่านี้อยู่ในประโยคเดียวกัน ท่านลองดูเอาเองก็ได้ครับ ลองพิมพ์คำ
ชุดที่ 1: dog street
ชุดที่ 2: love play
การบ้านพวกนี้ บางทีก็ทำให้ผู้ปกครองปวดหัว เพราะครูสั่งให้ลูกทำ ลูกทำไม่ได้ก็เอามาให้พ่อแม่ช่วยทำ ถ้าท่านเป็นพ่อแม่ที่ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เว็บนี้อาจจะช่วยท่านได้ แต่ยังไงก็สอนให้ลูกคิดด้วยตัวเองมาก่อนดีกว่า เราทำให้ทันทีเลยเดี๋ยวเด็กจะไม่ค่อยคิด

5. เว็บนี้เป็นดิกชันนารีที่ช่วยเรื่อง collocation ด้วย: collocation คืออะไร?– ผมได้คำอธิบายจากที่นี่ http://www.dicthai.com/collocation.php ซึ่งบอกว่า “Collocation เป็นการเชื่อมคำ การจัดวางคำ หรือกลุ่มคำ (รวมทั้ง idioms) ที่จำเป็นต้องใช้ร่วมกันในประโยคต่างๆ ที่เจ้าของภาษานิยมใช้ และเห็นว่าถูกต้องตามมาตรฐาน ซึ่งคำที่ใช้ร่วมกันนั้น จะใช้คำอื่นแทนหรือสลับตำแหน่งกันไม่ได้ ถึงแม้ว่าคำที่จะใช้แทนจะมีความหมายเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันก็ตาม” ถ้าอ่านแล้วยังงงๆ เชิญ คลิกที่นี่ http://www.dicthai.com/collocation.php เพื่ออ่านคำอธิบายเพิ่มเติมครับ

ท่านลองใช้ดูก็ได้ครับ ไปที่เว็บนี้ http://www.jukuu.com/ และพิมพ์คำว่า beautiful ลงไป และให้ดูที่คอลัมน์ที่ชิดด้านขวาของหน้า ตั้งแต่บนลงล่างท่านจะเห็นสิ่งต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
i. คำศัพท์พิมพ์สีแดง, ตามด้วยโฟเนติกส์แสดงคำอ่าน, และตามด้วยไอคอนรูปลำโพงให้ท่านคลิกฟังเสียงอ่าน
ii. ความหมายของคำศัพท์ เป็นภาษาจีนผมอ่านไม่ออก ถ้าท่านก็อ่านไม่ออกเช่นเดียวกัน ก็ไม่ต้องสนใจครับ
iii. ที่ตามลงมาอีก 3 – 4 กลุ่มนี่แหละครับที่น่าสนใจ
-กลุ่มแรกมีคำว่า beautifully, beautifulness นี่แสดงว่าเขาเอาคำว่า beautiful ไปผันโดยเติม –ly และ –ness
- ต่อมาก็มีอีกกลุ่ม มีคำว่า very most more so how as really extraordinarily less always ท่านจะสังเกตเห็นได้ว่า คำเหล่านี้เป็นคำ adverb ที่มักใช้ควบคู่กับ beautiful
- กลุ่มคำถัดลงไป คือ woman girl flower scenery day place city thing garden country ก็คล้าย ๆ กับข้างบนนั่นแหละครับ ต่างกันพียงว่า คำเหล่านี้เป็นคำ noun ที่มักใช้ควบคู่กับ beautiful
- กลุ่มสุดท้ายมีคำว่า make bring look summer นี่เป็น verb ที่มักใช้ควบคู่กับ beautiful

คำ collocation ที่ใช้กับ beautiful ทั้งหมดข้างต้นนี้ ถ้าท่านสงสัยว่ามันใช้คู่กันยังไง ก็ลองคลิกคำนั้นดู ก็จะเห็นตัวอย่างที่มันใช้คู่กัน

6. เขาอนุญาตให้เราดาวน์โหลดไฟล์ของดิกชันนารีนี้: คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด หรือ คลิกที่นี่ก็ได้ครับ
เป็นไฟล์ Setup ดิกชันนารีที่ชื่อว่า Jukuu.v1.1.exe มีขนาดใหญ่ถึง 83.5 MB ตอนดาวน์โหลดคงตองใช้เวลานานหน่อย หรือวานให้เพื่อนที่ใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงช่วยดาวน์โหลดให้ พอดาวน์โหลดเสร็จและถึงขั้นตอนการติดตั้งนี่แหละครับที่ผมงงอยู่บ้าง เพราะมันเป็นภาษาจีนอ่านไม่ออกเลย แต่ผมก็คลิกตกลงไปเรื่อย ๆ ตอนหลัง ๆ ของการติดตั้งเจอปัญหาอะไรก็ไม่รู้เพราะผมอ่านไม่ออก ผมเลยคลิก ignore ไปทุกครั้ง สุดท้ายก็ติดตั้งสำเร็จ และต้องถือว่าคุ้มค่ากับความพยายามครับ เพราะได้ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ถึง 83 MB ที่เราสามารถศึกษาประโยคตัวอย่างได้อย่างมากมาย โดยไม่ต้องต่อเน็ต

ผมคิดว่า ท่านลองเสียเวลาสักพักศึกษาเว็บนี้ และศึกษาโปรแกรมที่ดาวน์โหลดและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว อาจจะมีประโยชน์อื่น ๆ อีกที่ผมมองไม่เห็น

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ