วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2551

[885] New Year's resolution 2009

สวัสดีครับ
อีกไม่ถึงเดือนก็จะสิ้นปี 2551 แล้ว ปีหนึ่ง ๆ มันเดินไปเร็วจังเลย
เมื่อถึงวันขึ้นปีใหม่ ผู้คนก็มักจะหาของพิเศษให้แก่ตัวเองหรือคนที่รัก คงจะถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สามารถรักษาชีวิตให้อยู่รอดและปลอดภัยมาได้ครบปี ก็น่าจะทำอะไรพิเศษกันซะหน่อย

ที่เห็นทำกันโดยทั่วไปก็คือ การกิน – ดื่ม – เที่ยว – ซื้อสิ่งของ - และบางคนก็ทำบุญ / เข้าวัดถือศีล / ปฏิบัติภาวนา

ในภาษาอังกฤษ มีศัพท์คำหนึ่งที่น่าสนใจ คือคำว่า New Year('s) resolution ซึ่งแปลว่า การสัญญากับตัวเองว่าจะเริ่มทำบางสิ่งที่ดีและเลิกทำสิ่งที่ไม่ดีเพื่อต้อนรับปีใหม่ที่มาถึง
[a promise that you make to yourself to start doing something good or stop doing something bad on the first day of the year]

ผมเห็นว่า New Year's resolution เป็นสิ่งที่ดีมากเลยครับ และไม่ใช่ทำในวันขึ้นปีใหม่เพียงวันเดียว แต่ต้องตั้งใจทำตลอดไปเลย ถ้าสามารถทำได้

โดยส่วนตัว มีสิ่งหนึ่งที่ผมพยายามทำทุกวัน คือการอ่านหนังสือธรรมะ วันละมากบ้างน้อยบ้างตามแต่โอกาสอำนวย

ในขณะที่โลกเราเจริญขึ้นเพราะความรู้ทางเทคโนโลยีที่สะสมและเจริญงอกงามอย่างไม่สิ้นสุด แต่เทคโนโลยีทางจิตใจที่บรมศาสดาทั้งหลายได้ค้นพบและพร่ำสอนกลับมีคนสนใจน้อยกว่ามาก เพราะฉะนั้น สิ่งที่เราพบเห็นก็คือ แม้คนเราจะมีชีวิตที่สะดวกสบายขึ้น แต่มีความสุขมากขึ้นหรือเปล่า นี่ยังน่าสงสัย

วันนี้ผมขอเอาธรรมะมาฝากแล้วกันครับ ถ้าบังเอิญใครจะมี New Year's resolution ก็สามารถศึกษาคำสอนของพระศาสดาของท่านได้ทุกวัน โดยอ่านหนังสือที่ผมนำมาฝากให้วันนี้ ผมคิดว่าที่เลือกมานี้น่าจะพออ่านได้

1. สำหรับท่านที่นับถือศาสนาพุทธ เชิญดาวน์โหลดหนังสือ Daily Readings from Buddha's Words of Wisdom ไปอ่านเป็นกิจวัตรประจำวันได้
2. สำหรับท่านที่นับถือศาสนาอิสลาม เชิญดาวน์โหลดหนังสือ THE QUR’AN 365 SELECTIONS FOR DAILY READING ไปอ่านเป็นกิจวัตรประจำวันได้

[วิธีดาวน์โหลดเล่มที่ 1 และ 2 ให้คลิกขวาที่ลิงค์ และคลิกซ้าย save Target As...]

3. สำหรับท่านที่นับถือศาสนาคริสต์ ก็สามารถ
- ดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่อศึกษาธรรมะหรือคัมภีร์ไบเบิ้ลของท่านได้ ที่นี่ครับ Bible Seeker 2.03 (ขนาด 7.95 MB) โปรแกรมนี้อำนวยความสะดวกให้ท่านอย่างยิ่งในการศึกษาพระคัมภีร์ของท่าน
-ดาวน์โหลดไบเบิ้ลทุกเวอร์ชั่น ที่เว็บนี้ http://www.biblegateway.com/versions/

เมื่อมองดูผู้คนในสังคมไทยนี้ แม้ดูว่าเขาก็ไม่ได้สนใจคำสอนของศาสดาเป็นพิเศษมากมายอะไรนัก เพราะจริง ๆ แล้ว ศาสดาของเขาอาจจะเป็น Guru ที่มีชื่อเสียงคนใดคนหนึ่งในประเทศหรือต่างประเทศ หรือศาสดาของเขาอาจจะเป็นหลักเกณฑ์ทางจิตวิทยาที่เป็นวิชาการแบบฝรั่งที่เขาค่อย ๆ ซึมซับมาเรื่อย ๆ หรืออาจจะเป็นเจ้าพ่อหรือนักธุรกิจที่ “ประสบความสำเร็จในชีวิต” อาจจะเป็นบุคลที่รวยมาก ๆ และเราก็อยากจะรวยอย่างเขา อาจจะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงมาก ๆ หรืออาจจะเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งและอำนาจที่ใคร ๆ ก็อยากจะมีบ้าง สรุปก็คือ ทุกคนต่างก็มีศาสดาด้วยกันทั้งนั้น และถ้ามีคนถามเขาว่าเขานับถือศาสดาองค์ใดหรือศาสนาใด เขาก็อาจจะตอบว่าเขาไม่มีศาสนา ผมเคยพบคนต่างชาติจำนวนมากพอสมควรที่ตอบผมเช่นนี้ แต่เขามีครับ คือมีในความหมายที่ผมพูดมานี่แหละ

มีคนพูดว่าทุกศาสนาต่างก็สอนให้คนทำดีหนีชั่วด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะนับถือศาสนาไหน หรือแม้ว่าไม่ได้นับถือศาสนาอะไรมันก็ไม่แปลก เพราะเราก็รู้อยู่แล้วว่าอะไรดีควรทำ อะไรชั่วไม่ควรทำ ถึงไม่มีศาสดาองค์ใดมาสอนเรา เราก็รู้ของเราอยู่แล้วโดยไม่ต้องให้ใครมาบอก ว่าอะไรดีอะไรชั่ว บางคนใช้ศัพท์หรู ๆ ว่า เป็น “จริยธรรมสากล”

ในโลกอินเตอร์เน็ตซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลมากมายมหาศาลนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับศาสดาหรือคำสอนของศาสดาก็มีมากมายอย่างยิ่ง และศาสดารุ่นใหม่นี้ก็มีทั้งศาสดาขนาดเล็ก ศาสดาขนาดกลาง ศาสดาขนาดใหญ่ ถ้าท่านเลือกที่จะเป็นสาวกของพระพุทธเจ้า พระเยซูคริสต์ หรือพระมูฮัมหมัด ท่านก็น่าจะหาให้พบว่า นอกจากคำสอนพื้นฐานให้ “ทำดี - ละชั่ว” แล้ว ศาสดาของท่านยังสอนให้ ทำ – พูด – คิด อย่างใดจึงจะสามารถอยู่ได้อย่างมีความสุข หรือไม่มีความทุกข์ง่าย ๆ เมื่อต้องเผชิญกับความทุกข์

ผมหวังว่าหนังสือที่ผมแนะนำข้างบน น่าจะช่วยแนะนำคำสอนของศาสดา ที่สอนให้ศาสนิกชนได้ทำหน้าที่สร้างความสมบูรณ์ของการเกิดมาเป็นคนกับเขาชาติหนึ่ง คือนอกจาก (1) ละชั่ว (2) ทำดี แล้ว ยังต้อง (3) ช่วยให้ตัวเอง อยู่เย็นเป็นสุขอีกด้วย คำสอนในข้อ (1) และ(2) อาจจะไม่ต่างกันนัก แต่คำสอนในข้อ (3) อาจจะต่างกันบ้าง แต่ก็ช่วยนำไปสู่สิ่งเดียวกัน

หวังว่าผมคงจะไม่ได้รีบร้อนอวยพรเกินไป ผมขอตั้งจิตอย่างจริงใจว่า ในปีใหม่นี้ ให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความดี ความงาม และความสุข ตามแนวทางของศาสนา และองค์ศาสดาของท่าน

ศึกษาเพิ่มเติม รวมหนังสือธรรมะภาษาไทยให้อ่านฟรี: คลิก

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอตั้งจิต อย่างจริงใจ กลับไปที่
คุณพิพัฒน์ คนดี ของผู้อ่าน
จงเปี่ยมสุข เปี่ยมศีล สิ้นภัยพาล
เป็นคนดี ของฉัน นิรันดร

we're friends.