วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

[912]อ่าน‘ถาม-ตอบ’ ‘ข้อมูล-ข่าวสาร’ เพิ่ม‘ความรวย’

สวัสดีครับ
สมัยผมยังเด็กมักจะมีพ่อค้าเร่เอาหนังสือไปขายที่โรงเรียน หนังสือก็มีหลายประเภท แต่ทุกครั้งจะมีหนังสือประเภท ความรู้รอบตัว” รวมอยู่ด้วย และตามประสาคนที่อยากจะมีความรู้รอบตัวกับเขาบ้าง ผมก็มักจะซื้อไว้แทบทุกครั้ง แต่หนังสือพวกนี้มีข้อจำกัด คือ ข้อมูลที่อยู่ในหนังสือมักจะเป็นข้อมูลที่นิ่ง เช่น เรื่องเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ หรือข้อมูลประเภท “ที่สุด” ทั้งหลายแหล่ หรือข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลสำคัญของโลก ของไทย ของวิชาการสาขานั้นสาขานี้ เช่น นักวิทยาศาสตร์หรือนักประดิษฐ์ทั้งหลาย เป็นต้น ถ้าให้เดา ผมก็ขอเดาว่าคนที่เรียบเรียงหนังสือพวกนี้คงจะไปเอาข้อมูลมาจากหนังสือประเภทอ้างอิงของฝรั่ง ดึงมาเฉพาะส่วนที่นักเรียนชั้นประถมหรือมัธยมสนใจ

นั่นคือสมัยเมื่อหลายสิบปีที่แล้วซึ่งต่างจากสมัยนี้โดยสิ้นเชิง เพราะอะไร? ก็เพราะว่าในยุคอินเตอร์เน็ตนี้ ศัพท์ตัวเดียวกัน คือ “ความรู้รอบตัว” มันมีความหมายมากกว่าเดิมหลายสิบหลายร้อยเท่า โดยมากขึ้นทั้งข้อมูลที่นิ่งและไม่นิ่ง ซึ่งก็ได้แก่ ‘ข่าว’ ต่าง ๆ ทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากเทคโนโลยีด้านสื่อสารมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ และที่สำคัญที่สุดคือ อินเตอร์เน็ต

จึงกลายเป็นว่า มันยากขึ้นที่จะกำหนดขอบเขตของสิ่งที่เรียกว่า ความรู้รอบตัว” เพราะมันมากมายมหาศาล ถ้าเราเป็นนักอ่านที่ไม่มีการ์ดป้องกันตัว วันหนึ่ง ๆ เราจะถูกกระหน่ำหรือกระแทกด้วย ข้อมูลข่าวสาร” มากมาย ผมขอกำหนดความหมายง่าย ๆ ว่า ข้อมูล” คือ เนื้อหาที่ค่อนข้างนิ่ง และ “ข่าวสาร” คือเนื้อหาที่ไม่นิ่งเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อย ๆ เช่น ข่าวต่าง ๆ “ความรู้รอบตัว” หรือ “ข้อมูลข่าวสาร” จึงมากมายรับรู้ไม่หวาดไม่ไหวด้วยประการฉะนี้

สำหรับพวกเราที่สนใจภาษาอังกฤษและหลงเข้ามาอ่านจนถึงบรรทัดนี้ ผมมีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง คือ ตอนที่ผมคุยกับชาวต่างชาติ สิ่งที่เรียกว่า world news ที่เราติดตามอ่านอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวในประเทศของคู่สนทนา เป็นสิ่งที่เราสามารถยกขึ้นมาเป็นหัวข้อการสนทนาได้ดี นี่คือ “ข่าวสาร” หรือสิ่งที่ “ไม่นิ่ง” ส่วนสิ่งที่ “นิ่ง” ก็คือเรื่องราวทางภูมิศาสตร์ - ประวัติศาสตร์ของเขา ซึ่งเป็น “ข้อมูล” ที่เราสามารถหยิบยกมาเป็นหัวข้อการพูดคุยได้เช่นกัน

ความหมายของ “ข้อมูล” และ “ข่าวสาร” ที่ผมตีความเช่นนี้ห้ามนำเอาไปอ้างอิงนะครับ เพราะผมคิดขึ้นมาเองเพื่อให้จำง่าย ๆ

การหาข้อมูลข่าวสารดังกล่าวมาอ่านก็ทำได้หลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่ไม่น่าเบื่อก็คือการหาเรื่องประเภทคำถาม – คำตอบมาอ่าน เป็นการทดสอบ – ท้าทาย ตัวเองได้เป็นอย่างดี และถ้าอ่านหลาย ๆ เรื่อง ก็เป็นการเปิดห้องแห่งความรู้ที่เราอาจจะไม่เคยเดินเข้าไปชมความงามต่าง ๆ ในห้องนั้น ชีวิตของเราก็จะ rich มากขึ้น ตามความหมายของประโยคนี้
“A rich life is one that is interesting because it is full of different events and activities.”
ก็คือว่าแม้ชีวิตของเราจะไม่ได้ร่ำรวยเพราะผ่านพบเหตุการณ์มามากมายด้วยตัวเอง การได้อ่าน ข้อมูลข่าวสาร” ของผู้อื่นหรือสิ่งอื่นที่น่าสนใจและเราสนใจ ก็ช่วยให้ชีวิตของเรา rich มากขึ้นได้เช่นกัน

เว็บข้างล่างนี้ มีคำถาม – คำตอบ ที่เป็น “ข้อมูลข่าวสาร” ให้ท่านได้อ่านหาความรู้ ความเพลิดเพลิน และ “ความร่ำรวย” หรือ “richness” ให้แก่ชีวิตตนเอง ลองเข้าไปอ่านได้เลยครับ ถ้าชอบใจหน้าไหนก็ทำ Favorite ไว้เลย

จากเว็บ
Encarta MSN
จากข่าว CNN
จากข่าว BBC (เข้าไปแล้ว คลิกที่ 'BBC NEWS Special Reports Weekly world news quiz ')
จากเว็บ oneworld.net
จาก search engine Google
จาก search engine Yahoo

อีก 1 เว็บที่น่าสนใจ คือ การหาข้อมูลประเภทต่าง ๆ ของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก
http://www.nationmaster.com/index.php

ส่วนข้างล่างนี้ เป็น Test ภาษาอังกฤษที่ผมให้ Google และ Yahoo ช่วยหาให้ บางเว็บท่านอาจจะชอบ
Test ภาษาอังกฤษ – จาก Google
Test ภาษาอังกฤษ – จาก Yahoo

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: