วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

[1243]ชอบแบบไหน-เรียนไปเรื่อยๆหรือ จบเป็นหลักสูตร ๆ

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านเชื่อไหมครับ ผมนั่งอยู่ที่หน้าคอมฯเพื่อทำบล็อกนี้มา 3 ปีแล้ว แต่ผมก็ยังจัดเนื้อหาการศึกษาภาษาอังกฤษรายวันให้ใครไม่ได้แม้จะมีหลายท่านขอให้ช่วยทำ สาเหตุก็เพราะ ผู้ศึกษาแต่ละคนมีความต่างกัน ทั้งทักษะปัจจุบัน, รสนิยม, ความพร้อมและโอกาสในการฝึก, ฯลฯ จึงเป็นว่า แต่ละท่านต้องจัดเนื้อหาด้วยตัวเองเพื่อเรียนเอง คนอื่นทำให้คงไม่เหมาะ

มองในแง่นี้ผมเองเป็นเพียงคนนำอาหารหลาย ๆ อย่าง มาวางบนโต๊ะสไตล์บุฟเฟต์ ท่านผู้อ่านจะทานก็ต้องเลือกด้วยตัวเอง ว่าจะทานอะไร ทานมากน้อยแค่ไหน จะทานกับใครนั่งด้วยกันที่โต๊ะไหน จะรีบเร่งหรืออ้อยอิ่งทานปานใด ฯลฯ

และผมสังเกตว่า คนที่ไม่ทานเพราะไม่หิวนั้น ต่อให้คนอื่นจัดมาให้ทานเขาก็ไม่อยากทานหรือทานนิด ๆ หน่อย ๆ พอเป็นพิธี ผู้ที่บ่นว่า ไม่รู้จะเริ่มเรียนตรงไหนก็เลยยังไม่ได้เรียนอะไร ใครก็ได้ช่วยแนะนำหน่อยซี? ท่านเหล่านี้แม้จะพูดว่า 1).จำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษ 2). อยากจะเก่งภาษาอังกฤษ 3).รักภาษาอังกฤษ และ 4).ต้องการฝึก/ฟิตภาษาอังกฤษ จริง ๆ แล้วท่านอาจจะมีแค่ข้อ 1) และข้อ 2) เท่านั้น ส่วนข้อ 3) และ 4) ไม่มีเลย หรือมีไม่มาก หรือมีน้อยมาก

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแม้แต่น้อยที่ท่านจะเกลียดภาษาอังกฤษ ซึ่งย่อมตามมาด้วยการขี้เกียจเกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษ เรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดาอย่างยิ่งครับ เพราะว่าเรามิได้เกิดมาพร้อมกับความถนัดและความชอบในทุกเรื่อง และแม้ว่าความจำเป็นในชีวิตหรือในอาชีพการงานบังคับให้เราต้องใช้หรือต้องเก่งภาษาอังกฤษ แต่ใจเราก็อาจจะไม่รักและไม่อยากยุ่งกับมันอยู่นั่นเอง

จึงเกิดความขัดแย้งระหว่างใจที่ไม่อยากยุ่ง และความจำเป็นที่เคี่ยวเข็ญให้เราต้องยุ่ง และเราจะทำยังไงดี?

ผมก็ตอบอย่างเด็ดขาดไม่ได้เหมือนกันครับ เพราะถ้าตอบได้-คงตอบไปนานแล้ว แต่ถ้าเป็นคำแนะนำทั่วไปก็คงพอให้ได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ลิงค์นี้ครับ
[1192] ฝึกภาษาอังกฤษทุกวัน... ฝึกยังไง?

วันนี้ผมมี 1 ประเด็นที่อยากจะคุยกับท่านผู้อ่าน คือ อย่างที่เรียนแล้วว่า แต่ละคนคงจะ train และ test ภาษาอังกฤษของตัวเองต่างสไตล์กันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ท่านน่าจะต้องตอบตัวเองให้ชัด คือ
[1] ท่านชอบแบบเรียนไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องมี start – stop ที่ fix แน่นอน หรือว่า
[2] ท่านชอบมีโปรแกรมหรือชุดการเรียนที่แน่นอน ซึ่งทำให้รู้ว่า เริ่มเรียนเมื่อไหร่ เรียนไปถึงไหนแล้ว และเหลืออีกกี่บทจึงจะจบชุดการเรียนชุดปัจจุบันนี้ ฯลฯ

การเรียนภาษาอังกฤษในอินเทอร์เน็ตนี้ ส่วนใหญ่ท่านจะสามารถเรียนไปได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าท่านรักที่จะเรียนตามแบบที่ [2] ท่านก็จะต้องจัดเนื้อหาการเรียนให้เป็นไปอย่างใจท่าน ซึ่งผมเห็นว่าการเรียนแบบที่ [2] นี้อาจจะมีข้อดีกว่าแบบที่ [1] อยู่บางประการ เช่น
-ผู้จัดชุดการเรียนชุดหนึ่ง ๆ จะจัดให้มีทุกเรื่องที่ควรจะ complete ในชุดนั้น ๆ เมื่อเราเรียนตั้งแต่ต้นจนจบ เนื้อหาการเรียนของเราจึง complete ไปด้วย
-การมีหัวข้อที่แน่นอนในการเรียน ทำให้มีความรู้สึกว่า เรามีภาระหรือความผูกพันที่ต้องเรียนให้จบ แม้ไม่ค่อยมีเวลาก็ต้องพยายามเจียดหาเพื่อมาเรียนให้ได้ ถ้าเรียนไม่จบจะรู้สึกผิด ถ้าเรียนได้จบจะรู้สึกพอใจ ผิด-พอใจ, guilty – happy หลายคนคงอยากมีความรู้สึกอย่างหลังมากกว่า จึงต้องพยายามเรียนให้จบตามชุดที่เขากำหนดไว้


ถ้าท่านกำลังจะหาอุปกรณ์การเรียนตามแบบที่ [2] นี้ ผมขอแนะนำข้างล่างนี้ครับ
[1] หลักสูตรสำเร็จรูป ของ ศษส. คลิกที่บรรทัดที่ต้องการใต้คอลัมน์ ดาวน์โหลด (ขวาสุด) ต้องกรอกข้อมูลก่อนจึงจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์ได้

[2] ด/ล ตำราภาษาไทย สอน ภ.อังกฤษ 60 เล่ม - ดาวน์โหลดได้เลย ไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น

[3] http://englishphonics.blogspot.com/
ที่คอลัมน์ขวามือ ให้คลิกประเภทที่ต้องการใต้คำว่า Labelsส่วนใหญ่ ท่านจะต้อง register และ log in ที่เว็บฝากไฟล์เสียก่อน (เช่นที่ kewlshare.com ) จึงจะสามารถดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บนั้น ๆ ได้

ส่วนเว็บต่างประเทศในสไตล์นี้ก็มีเยอะ เนื้อหาครอบคลุมหลากหลายเรื่อง ผมขอแนะนำข้างล่างนี้ก่อนแล้วกันครับ

[4] http://www.world-english.org/ และเว็บ ใกล้เคียง

[5] http://www.manythings.org/

[6] http://a4esl.org/

[7] http://www.agendaweb.org/

[8] http://www.english-test.net/ และเว็บ ใกล้เคียง

แต่จริง ๆ แล้ว ผมคิดว่า เราอาจจะสลับไปสลับมาระหว่างการฝึก/ฟิต ภาษาอังกฤษ แบบ [1] และ แบบ [2] ไม่จำเป็นต้องอยู่ตายตัวแบบใดแบบหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การมี concept ในเรื่องนี้ไว้บ้างก็จะช่วยให้การฝึกภาษาอังกฤษของเรามีทิศมีทางเป็นเหตุผลในการตัดสินใจดีขึ้น

ก่อนจบผมขอแนะนำลิงค์นี้ครับ เขามีบริการ test ภาษาอังกฤษแบบ random ทุกครั้งที่เข้าไปสอบจะมีให้ทำ 20 ข้อ ทำภายใน 20 นาที เนื้อหาการสอบครอบคลุมทุกเรื่อง เช่น reading vocabulary grammar writing listening เมื่อทำเสร็จจะแจ้งผลว่าเราทำได้ดีไม่ดีอย่างไรใน part ไหน เมื่อเข้าไปทำครั้งใหม่ จะได้ข้อสอบชุดใหม่ที่แม้จะซ้ำกับชุดเดิมบ้างก็น้อยมาก น่าเล่นมากครับ
http://www.engtest.net/engtestonline/Website_Register.do

ศึกษาเพิ่มเติม:
รวมเว็บ English Test ที่แนะนำในบล็อกนี้
รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ
รวมเว็บฝรั่งสอนภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นบล็อกที่ดีมากๆๆครับ ผมเข้ามาทุกวันเลย
อยากให้ทำต่อไปตลอดนะครับ เพราะผมจากเดิมที่ไม่ค่อยรู้เรื่องอังกฤษ ตอนนี้ก็พอได้นิดหน่อยแล้วครับ
ขอบคุณมากครับ