วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[1269] ดูหนังฟรีกว่า 5,700 เรื่อง

สวัสดีครับ
ในการศึกษาภาษาอังกฤษผ่านเน็ต มีเครื่องมือให้เราใช้หลายอย่าง ที่สำคัญก็ได้แก่ text, picture, sound, animation, video และ program เราจะเลือกศึกษาโดยใช้เครื่องมือตัวไหน ในเวลาใด ต้องดูตามความเหมาะสม

แต่ผมขอชวนท่านดูอะไรบางอย่าง ก็คือว่า เราศึกษาภาษาอังกฤษ “ด้วยตัวเอง” ผ่านเน็ต และเพราะเน็ตไม่มีชีวิต ก็อาจจะทำให้บางคนไม่ชอบศึกษาด้วยวิธีนี้ เขาให้เหตุผลว่า ภาษานั้น ไม่ว่าจะเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน ต่างก็เป็นวัฒนธรรมที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้มนุษย์สื่อสารกับมนุษย์ เมื่อเราจะฝึกความสามารถทางภาษา ก็ควรจะฝึกกับคนจึงจะได้ผล ไม่ใช่ฝึกกับเครื่อง(คอมฯ) เพราะเครื่องไม่ใช่คน เราใช้ภาษาเพื่อคุยกับคนไม่ใช่คุยกับเครื่อง ท่านเหล่านี้จึงชอบที่จะเรียนกับครูซึ่งเป็นคน มากกว่าเรียนกับคอมฯที่เป็นเครื่อง

การที่ท่านพูดเช่นนั้นก็ถูกครับผมไม่เถียง แต่แม้ว่าเราจะฝึกกับเครื่อง ก็ฝึกเพื่อเพื่อให้มีทักษะเพื่อเอาไปคุยกับคน ไม่ใช่จะคุยกับเครื่องไปทั้งชีวิต และที่ผมต้องการพูดเจาะจงในวันนี้คือ ในอินเตอร์เน็ตนี้ก็มีตัวช่วย 2 ตัวที่ทำให้เราเรียนภาษาอังกฤษคล้าย ๆ เรียนกับคน ตัวช่วยทั้ง 2 นี้ก็คือ video และ program

ขอพูดถึงโปรแกรมก่อน โปรแกรมการเรียนภาษานี้เขาสร้างขึ้นมาให้มี interaction คือมีปฏิกิริยาตอบโต้ให้ละม้ายคล้ายคนมากที่สุด คนเรียนจะได้สนุกที่จะเรียน ในบล็อกนี้ผมได้แนะนำไว้บ้างแล้ว เชิญท่านคลิกดูก่อนแล้วกันครับ
ลิงค์ที่ 1 - ลิงค์ที่ 2 - ลิงค์ที่ 3 - ลิงค์ที่ 4

แต่เท่าที่ผมสังเกต หลายคนไม่ชอบโปรแกรมเพราะการใช้งานยุ่งยากกว่าการคลิกอ่านเฉย ๆ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วถ้ายอมลงทุนเรียนรู้การใช้งานสักนิด ก็จะมีของดีที่น่าใช้ซึ่งคุ้มค่ากับความพยายามที่เราใช้ไปในการลงทุนเรียนรู้

ส่วนตัวช่วยอีกตัวหนึ่งก็คือ video ซึ่งมีทั้งให้เราชม online และดาวน์โหลดไปฟังคราวหน้า การที่วีดิโอเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพก็เพราะ เราสามารถได้ยินด้วยหู ได้ดูด้วยตา และการทำวีดิโอก็มีการปรับปรุงยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งเนื้อหาและวิธีการสอน ท่านจะเห็นว่าวีดิโอหลายค่ายที่คุณภาพดี แม้จะเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่หลาย ๆ ครั้งเราอาจจะรู้สึกเหมือนกำลังเรียนอยู่กับอาจารย์ในห้องเรียน

ผมได้รวบรวมวีดิโอคุณภาพดีไว้ที่ลิงค์นี้ครับ วีดิโอ

และมีหลายลิงค์ที่ผมชอบใจ ได้เขียนคุยกับท่านผู้อ่านไว้ที่หัวข้อข้างล่างนี้
[1255] เว็บดูวีดิโอ 2 เว็บที่เทียบระดับ YouTube
[1220]วิธีหาวีดิโอ YouTube ที่มี subtitle ภ.อังกฤษ
[1019] ขอแนะนำเว็บวีดิโอสอนภาษาอังกฤษเกรด A
[1146]ฝึกพูด–ฟัง ภาษาอังกฤษ จาก YouTube (อีกครั้ง)
[998] รวมสุดยอดวีดิโอ สอนภาษาอังกฤษ จาก YouTube

วันนี้ ผมตั้งใจไว้ก่อนแล้วว่า จะหาเว็บวีดิโอภาพยนต์ที่ดีและดาวน์โหลดง่าย ๆ มาให้ท่านผู้อ่านได้ใช้เป็นตัวช่วยในการศึกษาภาษาอังกฤษ ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยคุยไว้บ้างแล้วที่หัวข้อนี้
[1255] เว็บดูวีดิโอ 2 เว็บที่เทียบระดับ YouTube

และวันนี้ได้มาพิ่มเติมอีก 2 เว็บ คือ
http://www.mixtaka.com/
http://www.56.com/

แต่ที่ต้องการแนะนำเป็นพิเศษ คือเว็บนี้ครับ
http://www.imdb.com/features/video/browse/film/

ลักษณะที่น่าสนใจของเว็บนี้ก็คือ เป็นหนังสั้นๆ แต่ให้ดูตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง กว่า 5,700 เรื่อง เมื่อท่านคลิกเพื่อชมเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เมื่อเข้าไปแล้วให้คลิก Full Movie และก่อนจะชมให้อ่าน Description ที่ใต้จอก่อน

ผมขอชวนให้ท่านชม movie เหล่านี้ ด้วยความตั้งใจที่จะศึกษาภาษาอังกฤษ (ถ้าดูแล้วสนุกก็ถือว่าเป็นผลพลอยได้) แม้ไม่สามารถเข้าใจได้ทั้งหมดก็ไม่เป็นไร แต่การได้ฟัง 1) สำเนียง 2)ศัพท์ 3)ประโยคที่ใช้ จะช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของเราไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่มีบทพูดเยอะ ๆ
อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจคือ เว็บนี้ดูได้เรื่อย ๆ ไม่ค่อยชะงัก หรือสะดุดเหมือนเว็บ TouTube

วันนี้ผมรู้สึกว่าคุยสะดุด ๆ ยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็อยากให้ท่านผู้อ่านลองเข้าไปชมเว็บดูหนังที่ผมแนะนำ น่าจะได้ประโยชน์อยู่บ้าง

แถม: ดู Titanic จบเรื่อง คลิก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น้ำใจท่าน อาจารย์ขอเรียกอาจารละกัน เพราะใจท่านมันเป็นที่สุดของคำว่าครูเเล้วครับ

ทำได้ไงครับเนี่ยะ น้ำใจประเสริฐแท้ๆ

ไม่รู้จะพรรณาน้ำใจท่านได้หมดด้วยคำใด
ขอสั้นๆ ว่า น้ำใจท่าน เทพลงมาเกิดแน่ๆ

เหนือคำบรรยายครับ

ขอให้เจริญๆ และเเข็งเเรงนะครับ

สุดยอดๆๆๆๆๆๆๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากๆเลยค่ะ เป็นประโยชน์กับทุกๆคน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เห็นอาจารย์บอกว่าให้ช่วยแจ้งลิ้งตาย
http://www.mixtaka.com/
เปิดไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณอาจารย์สำหรับblogนี้นะคะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับที่แจ้ง ผมเช็กดูแล้ว ตายจริง ๆ
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากสำหรับ blog ต่าง ๆ เป็นประโยชน์มาก ๆ เลยครับ ผมเคยโหลดคำศัพท์พร้อมภาพ โดยแบ่งเป็นชุด ๆ แต่มันมีไม่หมด (ไม่ถึงอักษร Z) เลย ช่วยต่อให้จบเลยได้เปล่า
ขอบคุณมาก ๆ อีกครับ