วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[1285] Everyday Expressions with Stories 2 เล่ม (ดีมาก ๆ)

สวัสดีครับ
การที่เราจะจำศัพท์หรือสำนวนได้แม่นยำและจำเอาไปใช้ได้ เราจะต้องคลุกคลีกับมันมาก ๆ แล้วในไม่ช้าก็จะจำได้และใช้เป็นไปเอง พูดอย่างนี้พูดตามทฤษฎีเด๊ะเลยครับแต่ความจริงมันก็เป็นอย่างนี้แหละครับ

ผมขอเปรียบเทียบการจำสำนวนเหมืนกับการปลูกต้นไม้ ในระยะแรกก็ต้องเอาใจใส่รดน้ำใส่ปุ๋ยกันดีหน่อย ครั้นต้นไม้หยั่งรากลึกลงดินก็ไม่ต้องดูแลมากนักก็ได้เพราะมันสามารถหากินของมันเองได้ การจำศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษก็คล้าย ๆ กันครับ ถ้าในระยะแรก ๆ เราคลุกคลีตีโมงกับมันมากพอสมควรจนมันหยั่งรากลึกในสมองเรา มันก็จะจำได้ตลอดไปไม่ค่อยลึม หรือถ้าลืมหรือเลือนก็จะรื้อฟื้นได้ไม่ยากนัก

และวิธีการคุกคลีที่ดีที่สุดสำหรับคนไทยจำนวนมากที่ไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดหรือเขียนโดยใช้ศัพท์สำนวนเหล่านี้ ก็คือการอ่านเรื่องสนุก ๆ ที่เขียนโดยใช้สำนวนดังกล่าวนี้ เพราะเรื่องอะไรก็ตามถ้าเราชอบ สนใจ สนุก มีความสุขขณะที่อ่าน เราก็จะจำเนื้อเรื่องได้ และจำศัพท์สำนวนที่เป็นภาชนะบรรจุเนื้อเรื่องนั้น ๆ

หนังสือเรื่อง Illustrated Everyday Expressions with Stories 2 เล่ม ที่ผมนำมาให้ท่านดาวน์โหลดในวันนี้ สามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ท่านจำศัพท์สำนวนได้เป็นอย่างดี เพราะเขามีวิธีทำให้ท่านคลุกคลีกับสำนวนอย่างสนุกสนาน ทำให้จำได้ง่ายและลืมยาก

เล่ม 1 มี 15 บท ๆ ละ 20 idiom = 300 idiom
เล่ม 2 มี 30 บท ๆ ละ 10 idiom = 300 idiom

และแต่ละบท ท่านจะได้คลุกคลีกับ idiom ดังนี้
1.
แสดงรายการ 20 idiom ตอนต้นของบท เรียงตามลำดับตัวอักษร ในบทนั้น ๆ(ถ้าเล่ม 2 ก็บทละ 10 idiom)
2.ให้คำนิยามโดยใช้ภาษาอังกฤษที่ง่าย ๆ
3.แสดงประโยคตัวอย่าง 2 ประโยค
4.แสดงประโยคสนทนาที่ใช้ idiom
5.แสดงการใช้ สำนวนประกอบภาพการ์ตูน
6.มีแบบฝึกหัดให้ทำเพื่อฝึกความจำและความเข้าใจใน idiom (เฉลยอยู่ท้ายเล่ม)
7.มีนิทานนานาชาติ โดยใช้ 20 idiom นี้ให้ท่านอ่าน แต่ละเรื่องสนุ ก ๆ ทั้งนั้นเลยครับ
และที่ท้ายเล่ม มี index แสดงทั้ง 300 idiom ของแต่ละเล่ม

จุดที่ผมชอบใจมาก ๆ เกี่ยวกับ 2 เล่มนี้ก็คือ
1.idiom ที่ขาให้ไว้นั้น เป็น idiom ที่พบเห็นและสามารถใช้ได้บ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน
ผมเคยเจอหนังสือ idiom หลายเล่มที่โฆษณาว่ารวบรวมสำนวนที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่พอดูจริง ๆ ก็เป็นสำนวนที่คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้เอามาพูดกัน เพราะมันเก่าเกินไปหรือใหม่เฉพาะในกลุ่มย่อย ๆ ที่ใช้ idiom พวกนั้น แต่ idiom ใน 2 เล่มนี้ขอรับรองครับว่า ท่านไม่เสียแรงจำ เพราะจำแล้วได้ใช้แน่ ๆ

2.เนื่อเรื่องที่เขาเอามาให้อ่านนั้นสนุกครับ หลายเรื่องมีคติที่น่าสนใจ หรือจำเอาไปเล่าต่อก็ยังได้ การได้เห็นศัพท์ปรากฏในเรื่องที่เราอ่าน (เขาพิมพ์เป็นตัวดำเอน ทำให้สะดุดตา และจำได้ง่าย)และเข้าใจเนื้อเรื่อง ทำให้เราเข้าใจและจำสำนวนนั้นได้ทันที และเมื่อถึงเวลาที่เราจะจำเอาสำนวนพวกนี้ไปพูดบ้าง มันก็ไม่ค่อยยากนัก เพราะเราเห็นวิธีการใช้สำนวนในเรื่องที่เราอ่าน เราเข้าใจ-จำได้ จึงเอาไปใช้พูดหรือเขียนได้

เชิญคลิกดาวน์โหลดได้เลยครับ
พิพัฒน์

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ คุณพิพ้ฒน์ ได้ลองอ่านดูแล้วค่ะ สนุกและเข้าใจง่ายค่ะ ขออนุญาตเรียนถาม ประเภทต่าง ๆ ของการยกย่องชมเชยเป็นภาษาอังกฤษ และการตอบรับคำชม ไม่ทราบว่าพอจะมีเว็บที่กล่าวถึงเรื่องนี้หรือไม่คะ พยายามลองค้นหาในกูเกิ้ลก็ยังไม่ได้คำตอบที่ต้องการนัก ขอคำแนะนำจากคุณพิพัฒน์ด้วยค่ะ (กำลังศึกษาภาษอังกฤษตามแนววิธีที่คุณพิพัฒน์แนะนำในหัวข้อเก่า ๆ เรียนด้วยตนเอง แล้วก็เขียนจดหมายภาษาอังกฤษถึงเพื่อนต่างชาติ โชคดีที่ได้พบคนต่างชาติที่สุภาพค่ะ เรื่องของการเขียนรู้สึกว่าพัฒนากว่าแต่ก่อน การพูดตัวดิฉันเองยังรู้สึกอายบ้างแต่ได้อาศัย ความรู้คุณพิพัฒน์ช่วยกู้สถาณการณ์ได้ทันค่ะ) ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มีประโยชน์มากๆๆเลยครับก็ขอให้คุณอามีความสุขมากๆๆในวันคริสต์มาสนะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอกราบขอบพระคุณคุณพิพัฒน์เป็นอย่างสูงค่ะ
เคยศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตัวเองไม่เคยประสบความสำเร็จเลยค่ะ ท้อไปหลายครั้งค่ะเข้าเวปนี้เมื่อ1-2 ปีก่อนแล้วก็หายไปค่ะ
เหตุผลที่กลับมาจริงจังกับการเรียนภาษาอีกครั้งก็เพราะลูกสาววัย 3 ขวบค่ะ พยายามศึกษาศัพท์ ประโยคสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวันไปพูดกับเค้าค่ะ
เวปของคุณพิพัฒน์ช่วยได้เยอะมากๆ เลยค่ะ
เคยเข้าไปดูคุณพิพัฒน์ให้สัมภาษณ์ช่อง11 แล้วค่ะ
ซึ้งใจมากๆ ค่ะ และไม่สามารถหาคำพูดใดมาบอกได้ดีไปกว่าคำว่าขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะสำหรับสิ่งที่คุณพิพัฒน์ทำอยู่
ขอให้คุณพิพัฒน์สุขภาพแข็งแรงและมีความสุขมากๆ นะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ดีมากเลยครับเวปนี้ถือว่าเป็นเวปที่ดีต่อสังคมมากและขอผู้ทำเวปนี้มีความสุข

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นประโยชน์อย่างมากมายเลยครับ ต้องขอบคุณคุณพิพัฒน์เป็นอย่างยิ่งที่มีน้ำใจแบ่งปันสาระประโยชน์แบบนี้ ผมจะนำสิ่งดีๆเหล่านี้ไปแบ่งปันให้คนอื่นต่อๆไป ^_^