วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[1279] “หลวงปู่ฝากไว้” ภาษาไทยเทียบอังกฤษ

สวัสดีครับ
ผมมีความเชื่อแน่นแฟ้นอยู่อย่างหนึ่งว่า ภาษา... ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นใดในโลกนี้ ... เป็นอารยธรรมที่งดงามอย่างหนึ่งของมนุษยชาติ และเชื่อว่าจริงๆแล้ว ไม่มีใครเกลียดการเรียนภาษาถ้าเขาได้พบวิธีการเรียนที่ถูกใจเขา ในบล็อกนี้ผมจึงพยายามหาสารพัดสิ่งเกี่ยวกับภาษาอังกฤษมานำเสนอ ด้วยหวังว่าจะมีอย่างน้อย 1 สิ่งที่ถูกใจท่านผู้อ่าน

ภาษาเป็นเช่นใด ธรรมะก็เป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจริงๆแล้ว ไม่มีใครเกลียดการศึกษาธรรมะ เพราะธรรมะเป็นอารยธรรมทางใจที่งดงามที่สุดของมนุษยชาติ ถ้า... ถ้าแต่ละคนได้พบวิธีการศึกษาธรรมะที่ถูกใจเขา ในบล็อกนี้เมื่อมีโอกาสผมจึงพยายามหาธรรมะที่ผมเห็นว่ามีคุณค่ามานำเสนอ ด้วยหวังว่าจะมีอย่างน้อย 1 เรื่องที่ถูกใจท่านผู้อ่าน [คลิก ธรรมะ ]

และถ้าเป็นไปได้ ผมจะรวมภาษาและธรรมะไว้ในที่เดียวกัน อย่างเช่นวันนี้ผมขอนำ คติธรรมและธรรมเทศนา ของพระราชวุฒาจารย์ (หลวงปู่ดูลย์ อตุโล) ศิษย์อาวุโสรุ่นแรกสุดของ หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต มานำเสนอ [ คลิก]

หนังสือธรรมะเล่มหนึ่งของหลวงปู่ดูลย์ที่มีพุทธศาสนิกหาอ่านกันอย่างมากมาย คือ หลวงปู่ฝากไว้ เป็นเรื่องราวธรรมะสั้น ๆ ขนาดกระทัดรัด จำนวน 111 ตอน อ่านแล้วให้คติแก่ชีวิตที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

หนังสือเล่มนี้มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษในชื่อ Gifts He Left Behind

และอย่างที่เรียนไว้ข้างต้นแล้ว ถ้าเป็นไปได้ ผมจะรวมภาษาและธรรมะไว้ในที่เดียวกัน งานนี้ผมจึงนำเอาต้นฉบับภาษาไทยและคำแปลภาษาอังกฤษมาวางเทียบกัน ตอนต่อตอน

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะได้รับรู้ถึงความงามของธรรมะและภาษาจากหนังสือ หลวงปู่ฝากไว้ และ Gifts He Left Behind

เชิญดาวน์โหลดได้เลยครับ [ คลิก ]

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เข้ามาวันแรกครับ รู้สึกทึ่งมากกับเวปที่ให้ความรู้ภาษาอังกฤษมากมายขนาดนี้

แล้วยิ่งเห็นคำสอนของหลวงปู่ดูลย์เป็นภาษาอังกฤษ ย่ิงชอบอยากให้คนไทยและคนต่างประเทศได้อ่านกันเยอะ ๆ

เนื่องในโอกาสใกล้จะปีใหม่แล้ว ขอให้บารมีและความเมตตาของหลวงปู่ที่ฝากไว้ในโลกนี้ ดลบันดาลให้คุณพิพัฒน์ หายจากความเจ็บป่วยทั้งปวง และมีแต่ความสุขความสมหวังตลอดไปครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณในคำอวยพรครับ ขอให้คุณได้รับสิ่งดีๆ เช่นเดียวกันครับ
พิพัฒน์

แป๋ว กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ