วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2552

[1298]ฝึกภาษาอังกฤษแบบหย่อน ๆเหมือนวิ่งเหยาะๆบ้าง

สวัสดีครับ
ผมเห็นว่าเราไม่ต้องฝึกภาษาอังกฤษชนิดเต็มความสามารถทุกครั้ง บางครั้งบางคราวเราฝึกแบบหย่อน ๆ บ้างก็ได้ เหมือนนักวิ่งที่ไม่ต้องซ้อมวิ่งเต็มฝีเท้าทุกครั้ง วิ่งเหยาะ ๆ บ้างก็ได้ ทั้งนี้ก็เพราะว่า

ข้อ 1.การพักผ่อนที่ดีที่สุดไม่ใช่การหยุดแต่คือการหย่อน เพราะถ้าเราเมื่อยสมองจากการฝึกภาษาอังกฤษและหยุดไปเลย มันเหมือนนักวิ่งที่วิ่งมาเร็ว ๆ และหยุดวิ่งทันที ไม่เป็นผลดีต่อสุจภาพและกล้ามเนื้อแน่นอน เพราะฉะนั้น ต่อให้ท่านเหนื่อยและเพลียเพียงใดก็อย่าหยุดฝึก ให้ได้อ่านพาดหัวข่าว หรืออ่านข่าวสัก 1 ประโยค, ให้ได้พูอะไรก็ได้สัก 2 ประโยค ให้ได้เห็นศัพท์สัก 2 – 3 คำ เป็นต้น ให้มีเชื้อฝึกติดไว้บ้างทุกวัน

ขอย้ำนะครับ สุดขั้วด้านหนึ่งคือฝึกหนักทุกวัน สุดขั้วอีกด้านหนึ่งคือหยุดฝึกโดยสิ้นเชิง ให้หลีกเลี่ยงทั้ง 2 ขั้วนี้ ให้มีหนักเบาสลับกันบ้าง ส่วนจะเป็นการหนักหรือเบาขนาดไหน ท่านกำหนดเอาเองตามความเหมาะสมครับ ถ้าขี้เกียจหรือเพลียนัก ก็ฝึกอย่างหย่อน ๆ ยาว ๆ เลยก็ได้ แต่อย่าหยุดกึก และก็อย่าหักโหมด้วย ข้อที่ 1 นี้เน้นเรื่องเวลา

ข้อ 2. ข้อนี้เน้นเรื่องเนื้อหาที่ยากหรือง่าย ถึงแม้จะจบมหาวิยาลัยแล้ว เอาภาษาอังกฤษแบบชั้นประถมหรือมัธยมมาฝึกบ้างก็ได้ครับ เพราะเหตุว่า เรื่องที่เราอ่านและฟังเข้าใจหมด แต่ถ้าให้เราพูดและเขียนเรื่องนั้น ๆ ด้วยสำนวนของเราเอง เราอาจจะทำไม่ได้ดังใจคิด เพราะฉะนั้น ถ้าเราไม่เสียพลังของสมองมากเกินไปกับการอ่านหรือฟัง เราก็จะมีพลังเหลือสำหรับการฝึกพูดหรือเขียนโดยอาศัยเนื้อเรื่องภาษาอังกฤษชิ้นเดียวกันนั่นแหละ

อย่าลืมว่าทักษะภาษาอังกฤษมีทั้ง passive skill คือ อ่าน – ฟัง และ active skill คือ เขียน – พูด อย่าใช้สมองให้หมดไปกับการฝึกอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ต้องฝึกทั้ง 2 passive และ active skill และเนื้อเรื่องที่ง่าย ๆ สามารถเป็นอุปกรณ์ให้เราฝึกได้ทั้ง 4 อย่าง คือ ฟัง – อ่าน – พูด – เขียน แต่ถ้ามันยากเกินไป เราอาจจะฝึกได้แค่ฟังกับอ่านก็หมดแรงซะแล้ว

ข้อ 3 หาให้พบเรื่องที่เราชอบสุด ๆ ถ้าเราชอบ แม้จะฝึกนานเราก็ไม่ค่อยรู้สึกว่านาน แม้จะยากเราจะไม่ค่อยรู้สึกว่ายาก ในทำนองตรงกันข้าม ถ้าต้องฝึกกับเรื่องที่ไม่ชอบ แม้จะฝึกเดี๋ยวเดียวก็จะรู้สึกว่านาน แม้เนื้อหาง่าย ๆเมื่อไม่ชอบก็ไม่สนใจและรู้สึกว่ายาก(คือมันยากที่ใจ)

การฝึกภาษาอังกฤษแบบหย่อน ๆ ตาม 3 ข้อนี้ จะช่วยให้เรารู้สึกว่าเราเข้าใจ - ทำได้ - สนุก และจะมีกำลังใจในการศึกษาภาษาอังกฤษไปเรื่อย ๆ

กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด อย่าปล่อยให้ตัวเองหมดกำลังใจในการศึกษาภาษาอังกฤษนะครับ

ในบล็อกนี้ ผมรวมลิงค์เนื้อหาที่เบา ๆ สนุก ๆ ไว้ที่นี่ครับ
-เริ่มศึกษา
-รวมเรื่องง่ายๆ เบา ในบล็อกนี้

และเพิ่งได้มาใหม่วันนี้ เป็นไฟล์ flash สำหรับเด็ก ๆ ครับ
Egginanest
Doras-TreasureHunt
Doras-Magicalgarden
Dora-Dressup
Dora-Cooking
Dora-Bingo
Dora_color
Diego-fieldjournal
diego_Rainforest
ddshapes
DDGAME
colours_INTERACT
brcbuilder
bigredcar2
wigglemaker
wakeupjeff
vegetable-soup
tictactoe
SingingSunflowers
shapes
scramblers-ramble
radio
puzzle2
puzzle1
potplants
Oswalds-hat
Oswalds-Bigdiner
Oswaldo-piano
Oswald-icecreamcone
NUM1-10
muck-maze
mix-n-match
MaxRuby-Bowling
MatchingPairs
instruments
Frogonalog
friends
flash 2
flash 3
flash 1

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

เพื่อลูกค่ะ กล่าวว่า...

ขอบพระคุณค่ะ
คุณพิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เพิ่งเข้าบล็อกนี้มาวันแรก
สวัสดีปีใหม่ด้วยเช่นกันนะคะ

ขอบคุณคุณพิพัฒน์ที่ทำบล็อกดีๆแบบนี้ขึ้นมานะคะ ขอบคุณค่ะ