วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2552

[1019] รวมเว็บวีดิโอสอนภาษาอังกฤษเกรด A

สวัสดีครับ
มีเว็บมากมายในโลกอินเตอร์เน็ตที่เราสามารถเข้าไปเรียนภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องเสียเงิน เนื้อหาที่เขามีให้เราเรียนก็หลากหลาย เช่น มี video ให้ชม, มี Audio ให้ฟัง, มี Text ให้อ่าน, มี Picture ให้ดู, มี Exercise หรือ Quiz หรือ Test ให้ฝึกทำ, มี Game ให้เล่น และมีอะไรอื่น ๆ อีกมากมายให้ท่านเรียนและเล่นได้ไม่รู้จบ

หลายเว็บดังกล่าวมีเนื้อหาคุณภาพเยี่ยมมาก อาจจะดีกว่าหนังสือ, CD, Video, program ที่มีวางขายในท้องตลาดซะอีก หรือบางเว็บมีลักษณะเป็น interaction คือเมื่อคลิกเล่นกับเว็บก็มีปฏิกิริยาสนองกลับในลักษณะเฉลย ทำให้รู้ว่าเราทำถูกหรือผิด หรืออาจถึงขั้นแนะนำว่าเราควรจะปรับปรุงแก้ไขอย่างไร เมื่อเรียนกับเว็บเหล่านี้อาจจะได้ผลดีเท่า ๆ กับหรือได้ผลดีกว่าเรียนกับครูที่โรงเรียนสอนภาษาด้วยซ้ำ ทั้งนี้เมื่อคิดสาระตะว่า เราไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง, ไม่ต้องเสียเงิน, ไม่ต้องเรียนเนื้อหาที่เราไม่ชอบหรือขณะนั้นไม่มีอารมณ์จะเรียน, และเรายังสามารถเรียนด้วยความเร็วของเรา ไม่ต้องปีนบันไดเรียนกับคนที่เก่งกว่า หรือเรียนไปนั่งพักไปเพราะต้องรอคนที่อ่อนกว่า ซึ่งอยู่ในชั้นเดียวกัน... การเรียนด้วยตัวเอง หรือกับเพื่อนสนิทที่รู้ใจ กับเว็บที่ทั้งคุณภาพดีและฟรี จึงมีประโยชน์ด้วยประการฉะนี้

ท่านอาจจะถามว่า แล้วเจ้าของเว็บหรือคนทำเว็บเขาได้อะไรจากการทำของฟรี ๆ เช่นนี้ให้คนเข้าไปใช้ ตอบได้อย่างนี้ครับ
1. บางคนทำด้วยใจรัก อยากจะทำอะไรดี ๆ ให้แก่คนอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่รู้จัก คนพวกนี้ไม่ได้คิดถึงเรื่องเงิน
2. แต่ถึงอย่างไรการทำเว็บก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งถ้าไม่ใช่เงินส่วนตัวแล้ว ก็อาจจะมีหน่วยงานหรือบุคคลช่วยบริจาค หรือเขาอาจจะทำปุ่มไว้ในเว็บ เขียนว่า Donation ถ้าท่านต้องการจะบริจาคก็คลิกที่นี่ หรือเขาอาจจะเอาโฆษณามาแปะไว้ เมื่อคนชมเว็บคลิกที่ไอคอนโฆษณาเขาก็จะได้เงิน ด้วยเหตุนี้ webmaster หลาย ๆ คนจึงพยายามทำเว็บของเขาให้มีคุณภาพดีมาก ๆ และมีของฟรีที่น่าดึงดูดใจ คนใช้เว็บติดใจเข้าไปแล้วก็จะเข้าอีก ในการนี้เขาอาจจะมีไอคอนโฆษณาแปะไว้ พวกสมาชิก ‘ชมรมคนรักของฟรี’ ทั้งหลายเข้าไปแล้วอาจจะไม่เคยอยากคลิกโฆษณาของเขาเลยก็ได้ แต่บางครั้งก็อาจจะเผลอไปคลิกเข้า เพราะบางเว็บออกแบบหน้าเว็บอย่างแนบเนียนจนแยกแทบไม่ออกว่า ตรงไหนของฟรี ตรงไหนของเสียเงิน แต่เรื่องนี้ในแง่ของเจ้าของเว็บอาจจะคุ้มก็ได้ครับเพราะถ้าเว็บของเขาดีจริง และคนเข้าใช้เว็บมีกระจายอยู่ทั้งโลก ในจำนวนร้อยคนถ้าเผลอคลิกหรือตั้งใจคลิกเพียงแค่คนเดียว ค่าโฆษณาที่ได้รับก็อาจจะไม่น้อยเลย (สำหรับท่านที่ยังไม่อยากเสียเวลาหรือเสียเงินกับเรื่องนี้ ให้สังเกตถ้อยคำทำนองนี้: Advertisement, Sponsored Links, Ads by Google และอย่าเผลอไปคลิกลิงค์อะไรใต้คำพวกนี้นะครับ)

เอาละครับ โหมโรงมาพอสมควรแล้ว ขอเข้าเรื่องซะที

มีอยู่ลิงค์หนึ่งที่เขารวบรวมเว็บวีดิโอสอนภาษาอังกฤษเกรด A ไว้ แถมมีคำวิจารณ์ด้วยว่า เว็บนั้นเว็บนี้เด่นในเรื่องนั้นเรื่องนี้ คือลิงค์นี้ครับ
http://www.englishmeeting.com/resources.htm

อันที่จริงหลายเว็บที่เขาแนะนำ ซึ่งตามความเห็นของผมก็เป็นเว็บเกรด A ทั้งนั้น ผมก็เคยนำเอามาแนะนำไว้แล้วในบล็อกนี้ แต่ที่ลิงค์นี้เขามีการ Review อย่างเป็นระบบและน่าสนใจ ผมขอแนะนำให้ท่านทำ Favorite ไว้เลยครับ ของดี ๆ ทั้งนั้น

เมื่อท่านเข้าไปชมเว็บต่าง ๆ แล้ว ถ้าต้องการจะดาวน์โหลด Video หรือ Audio (mp3) ก็สามารถทำได้ ตามคำแนะนำที่ลิงค์นี้

ดาวน์โหลด Video:
[968]ดาวน์โหลดวีดิโอจากเน็ต & TV โดยใช้ RealPlayer

ดาวน์โหลด Audio (mp3):
เมื่อท่านเข้าไปที่เว็บใดก็ตามที่มีไฟล์เสียง mp3 ที่ท่านต้องการดาวน์โหลด, ให้ท่านคลิกขวาที่ลิงค์ mp3 และคลิกซ้าย Save Target As… และหาที่ save ไว้ในเครื่อง และขอให้ท่านสังเกตว่า เมื่อท่านคลิกซ้าย Save Target As… ในช่อง Save as type: จะต้องมีคำว่า “MPEG Layer 3 Audio” หรือ “Real Player” หรือ “M3U Audio Playlist” หรืออะไรทำนองนี้ แต่ถ้าเป็นคำว่า “HTML Document” เมื่อดาวน์โหลดเสร็จจะฟังไม่ได้ หรือถ้าแสดงคำว่า Real presentation ก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน เพราะไฟล์มีนิดเดียวพอเป็นตัวอย่างเท่านั้นเอง

คุณ Dave Sconda ซึ่งเป็น Webmaster นี่ถ้าจำไม่ผิดก็เคยสอนภาษาอังกฤษที่กรุงเทพอยู่ระยะหนึ่ง นอกจากเรื่องภาษาอังกฤษแล้วแกยังมีความรู้ดีมากในเรื่องการทำเว็บ ผมเคย email ถามอะไรไปสักอย่างหนึ่งจำไม่ได้แล้ว

ส่วนข้างล่างนี้เป็นเว็บคุณภาพเยี่ยมของแกที่เราสามารถเข้าไปเรียนได้
http://www.englishmeeting.com/
video lessons

มีเรื่องหนึ่งซึ่งคุณ Dave บอกไว้และเป็นความรู้ใหม่สำหรับผมจึงขอเอามาบอกต่อ คือ ตอนที่ดาวน์โหลดไฟล์วีดิโอจาก Youtube ถ้าขึ้นข้อความว่า "this video is no longer available" จริง ๆ แล้วอาจจะยังดาวน์โหลดได้ ทั้งนี้ขอให้ท่านลองเปลี่ยนไปใช้ browser อื่น ผมหามาได้จากลิงค์นี้ครับ
ดาวน์โหลด Browser

ขอให้ทุกท่านได้รับประโยชน์มาก ๆ จากเว็บเรียนภาษาอังกฤษเกรด A ในวันนี้

มีเรื่องหนึ่งที่เป็นข้อเสียส่วนตัวซึ่งผมไม่อยากให้ท่านอื่นเป็นอย่างผม คือผมชอบแสวงหาเว็บดี ๆ และสะสมเว็บดี ๆ ไว้ใน List ส่วนตัว แต่พอรู้ว่าเว็บนี้ดีอย่างไรแล้วก็หยุดอยู่แค่นั้น และขวนขวายน้อยเกินไปที่จะฝึกฝนภาษาอังกฤษจากเว็บเหล่านั้น มันไม่ต่างกันเลยจากการซื้อหนังสือเรียนภาษาอังกฤษดี ๆ เก็บไว้ แต่ก็ไม่ค่อยได้เปิดอ่านหรือทำแบบฝึกหัดที่มีอยู่ในนั้น มันก็มีความสุขไปอย่างหนึ่งครับ แต่ทำแค่นี้ก็ไม่เก่งขึ้น

ตอนเด็ก ๆ อยู่ชั้นประถมผมเคยทำตามที่ใครคนหนึ่งบอกไว้ คือเอาหนังสือภาษาอังกฤษวางบนหมอนและเอาหัววางบนหนังสือนอนหลับไป หวังว่าขณะหลับความรู้อาจจะไหลซึมเข้าสมองบ้าง เปลี่ยนหนังสือหลายเล่มวางบนหมอนใบเดิมก็ยังไม่เก่งขึ้นสักที ตอนหลังถึงได้รู้ว่านี่เป็นกุศโลบายหลอกให้เด็กถือหนังสือตอนเข้านอน และถ้าอ่านสักนิดหน่อยก่อนหลับตานอน สิ่งที่อ่านจะจำได้แม่นเพราะอ่านแล้วนอนเลยสมองไม่ได้ไปวุ่นวายกับเรื่องอื่นจึงช่วยให้จำเรื่องที่อ่านได้ง่าย ส่วนอ่านจบแล้วจะใช้หนังสือหนุนนอนหรือไม่ก็ตามใจ กว่าผมจะเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังที่เขาแฝงไว้ก็เจ็บหัวอยู่หลายวัน เฮ้อ !

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

Ddy กล่าวว่า...

เป็นเหมือนผมละครับ

ปัญหานี้แก้ยากครับ

ผมเองก็มีเว็บ ที่ทั้งได้จากบล๊อกนี้และจากที่หาเอง และสื่อต่างๆที่โหลดเก็บไว้มากมาย แต่ว่าจริงๆแล้วใช้จริงไม่ถึง10 %ละมังครับ

ผมว่าเราต้องเลือกใช้สักอัน สักเว็บละครับ ที่เราชอบที่สุด
ถ้ามัวใช้อันนี้นิด อันนู้นหน่อย ก็ไม่ได้เรียนอะไรขึ้นมาพอดีละครับ