วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2552

[1036] อ่าน – ฟัง ธรรมะที่ what-buddha-taught.net

สวัสดีครับ
ท่านที่เป็นแฟนประจำบล็อกนี้คงจะสังเกตได้ว่านอกจากภาษาอังกฤษแล้ว บล็อกนี้ยังมีธรรมะให้ท่านศึกษาไปพร้อมกัน โดยได้รวมไว้ที่ลิงค์นี้ ธรรมะ เหตุผลง่าย ๆ ที่ผมทำเช่นนี้ก็คือ ถ้าภาษาอังกฤษมีประโยชน์ทางโลก ช่วยให้เราทำมาหากิน มีชีวิตที่ดีขึ้นทางกาย ธรรมะก็มีประโยชน์ในทางธรรม ช่วยให้เราพ้นทุกข์ มีชีวิตที่ดีขึ้นทางใจ และถ้าเราสามารถศึกษาภาษาอังกฤษไปพร้อมกับศึกษาธรรมะก็จะได้ประโยชน์สองเท่าในคราวเดียวกัน เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ตัวโต ๆ ทั้งสองตัวเลย

เราจะได้ทั้งสองอย่างดังกล่าวก็ด้วยการอ่านหนังสือธรรมะ ฟังmp3 ธรรมะ หรือดูวีดิโอธรรมะที่เป็นภาษาอังกฤษ หรือจะสลับด้วยภาษาไทยก็ได้ และที่เว็บ what-buddha-taught.net ก็เป็นเว็บที่ช่วยให้เราได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาธรรมไปในคราวเดียวกัน และได้อย่างเพลิดเพลินด้วยครับ เพราะเขาออกแบบเว็บและการนำเสนอเนื้อหาได้อย่างเรียบง่าย สะอาดตา และน่าสนใจ

ที่เว็บนี้ครับ
http://www.what-buddha-taught.net/index.htm

ท่านจะเห็นว่า มีธรรมะภาษาอังกฤษจากพระภิกษุสุปฏิบัติทั้งชาวไทยชาวต่างประเทศให้ศึกษามากมาย ท่านเลื่อนชมให้ทั่ว ๆ และเลือกองค์ที่ท่านชอบใจ

หรือจะอ่านภาษาไทยก็ได้ครับ ที่นี่

และเพื่อความสะดวก ที่ด้านล่างของหน้า มี Google Search ให้ค้นเรื่องที่ต้องการ ท่านสามารถพิมพ์ค้นได้ 2 วิธี
วิธีที่ 1: พิมพ์คำค้นลงไปเฉย ๆ เช่น ต้องการอ่านเกี่ยวกับความสงบก็พิมพ์ลงไปว่า ความสงบ หรือ peace
วิธีที่ 2: ถ้าต้องการเจาะจงให้คำค้นของเราปรากฏอยู่ในชื่อหัวข้อ (title) ก็พิมพ์ลงไปอย่างนี้ intitle:ความสงบ หรือ intitle:peace

Google Search นี้ อยู่ตอนท้ายของหน้า ขอเชิญให้ท่านเข้าไปซ้อมการค้นหาตามวิธีที่ผมแนะ และจะเห็นว่าได้ผลดีกว่าพิมพ์คำค้นเฉย ๆ

การพิมพ์คำค้นตามรูปแบบนี้ intitle:คำค้น ท่านสามารถเอาไปใช้ค้นเรื่องอื่น ๆ ได้ทุกเรื่อง จะช่วยให้ท่านได้ผลที่ค้นหาตรงกับสิ่งที่ท่านต้องการมากยิ่งขึ้น

ผมขออำนวยความสะดวกอีกอย่างหนึ่งนะครับ ถ้าท่านต้องการให้เว็บ what-buddha-taught.net แปลคำศัพท์เป็นภาษาไทยเมื่อวางเมาส์บนคำศัพท์ เชิญคลิกที่ ลิงค์นี้

what-buddha-taught.net ยังมีวีดิโอและ mp3 ธรรมะบริการท่านอีกด้วย

[1] วิดิโอ
http://www.what-buddha-taught.net/video_files.htm
เช่น ท่านชยสาโรเล่าประวัติของหลวงพ่อชาเป็นภาษาอังกฤษ คลิก ที่นี่

[2] mp3
http://www.what-buddha-taught.net/audio_files.htm

และสุดท้าย what-buddha-taught.net ยังได้รวบรวมเว็บธรรมะที่มีคุณค่าไว้อีกมากมาย ที่นี่
http://www.what-buddha-taught.net/links.htm

ขออวยพรให้ทุกท่าน เก่งภาษาอังกฤษ และมีชีวิตที่งดงามด้วยความดี ที่ทำให้มีความสุข วันนี้และตลอดไป

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: