วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2555

[2110] ทำ test เล่น ๆ กับศัพท์ 5000 คำของ GRE

สวัสดีครับ
ผมบังเอิญไปเจอเว็บนี้

GRE Master - Master 5000 words from the GRE/Barron word list
ซึ่งนำศัพท์ 5000 คำจากการสอบ GRE มาให้เราเล่น

ผมสงสัยว่า GRE คือการสอบอะไร เมื่อค้นดูก็ได้คำตอบจากลิงค์นี้

อ่านดูแล้วก็เห็นว่า GRE ไม่มีอะไรที่ผมต้องเกี่ยวข้องด้วย แต่เมื่อลองเล่นทดสอบคำศัพท์จากเว็บ  http://www.flashbynight.com/GRE/
จึงได้พบว่า แม้ศัพท์ที่เล่นจะค่อนข้างยาก แต่ก็เป็นศัพท์ที่พบอยู่เนือง ๆ ในนิตยสารข่าวหรือหนังสือวิชาการของฝรั่ง การรู้ศัพท์พวกนี้ติดตัวไว้บ้างจะช่วยให้เราอ่านเนื้อหาทางวิชาการที่เป็นความรู้ได้โดยไม่ลำบากมากนัก

ผมขออนุญาตให้ข้อคิดเห็นกี่ยวกับศัพท์ยากสักนิดนะครับ คือโดยทั่วไป การที่เราจะจำศัพท์ใหม่ได้สักคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศัพท์ที่ยาวและยาก เราต้องเจอศัพท์คำนั้นมาหลาย ๆ ครั้งจึงจะจำได้  เหมือนตอกเสาไม้ปายแหลมลงไปในดินที่แข็ง มันก็ต้องออกแรงตอกกันหลายครั้งกว่าเสาจะฝังลงไปในดินได้ลึกพอสมควรและแน่นหนาให้ผูกยึดได้

 ถ้าเปรียบเทียบกับศัพท์  มีหลายคำที่เราเจอไม่กี่ครั้งแล้วก็ไม่ได้เจอมันอีกเลย เมื่อมาเจออีก ความจำที่เรามีต่อศัพท์คำนั้นอาจจะเหลือแค่ 10 – 20 % ตรงนี้แหละครับที่ผมอยากจะบอกว่า test, quiz หรือ game คำศัพท์ทั้งหลาย จะเป็นเครื่องมือที่ดีมาก ๆ ที่ช่วยให้เรารื้อฟื้นความจำที่อาจจะหลงเหลือยู่จางมากในสมองให้ค่อย ๆ เข้มขึ้น และวิธีนี้แหละครับที่เราสามารถใช้ชุบชีวิตคำศัพท์ที่ล้มหายตายไปจากสมองให้ค่อย ๆ ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง

และอยากจะเรียนด้วยว่า การให้สมองได้ออกกำลังกับคำศัพท์และเกมกระดานอย่างเช่น หมากฮอส หรือ หมากรุก จะช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้เป็นอย่างดี  นี่ไม่นับประโยชน์ที่จะได้รับจากทักษะด้านภาษาและความคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลและการวางแผนนะครับ

วันนี้ผมจึงขอชวนท่านลองเข้าไปเล่นทดสอบคำศัพท์ที่เว็บนี้ http://www.flashbynight.com/GRE/

ศึกษาเพิ่มเติม:
[1] Flashcards: Barron's essential words for the GRE
มีเสียงอ่านให้คลิกฟัง ทั้งคำศัพท์และคำนิยามศัพท์


[2] 5000 sat vocabulary words

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: