วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

[1972] วีดิโอข่าวรอยเตอร์ มี script ให้อ่านด้วย

สวัสดีครับ
การฝึกภาษาอังกฤษจากวีดิโอข่าว  ให้ประโยชน์หลายอย่างไปพร้อม กัน เช่น ได้ฝึกจับใจความจากการฟังพร้อมกับชมวีดิโอ, เรียนรู้ศัพท์และสำนวนจากการฟัง, ได้ฟังสำเนียงภาษาอังกฤษที่หลากหลาย เป็นต้น

ผมรวมรวมวีดิโอข่าว จากเว็บข่าวระดับโลก ข้างล่างนี้ครับ
Bangkok Post

The Nation

BBC
และคลิกใต้ Most watched/listened

CNN

Aljazeera

Time

แต่เฉพาะวันนี้ที่ผมต้องการแนะนำเป็นพิเศษ คือ วีดิโอข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่พิเศษก็เพราะว่า นอกจากมีวีดิโอข่าวแล้ว ยังมี script ข่าว (ที่ถูกต้องน่าจะเรียกว่า Transcript)ให้อ่านอีกด้วย  เพราะว่าสำหรับคนที่ยังฝึกหัด ถ้าชมวีดิโออย่างเดียวอาจจะรู้เรื่องช้าเกินไป การมีบทให้ อ่านก่อนชมวีดิโออ่านพร้อมชมวีดิโอหรืออ่านหลังชมวีดิโอ (หรือฝึกหลาย วิธี สลับไปสลับมา) น่าจะช่วยให้เราฝึกภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องมากขึ้นได้ผลเร็วขึ้น, และสนุกกว่าเดิม

เชิญไปที่ลิงค์วีดิโอข่าว Reuters

เมื่อคลิกวีดิโอที่ต้องการจะชม หรือ Search พบคลิปวีดิโอที่ต้องการแล้ว ให้เหลือบดูที่ด้านขวามือของกรอบวีดิโอ และคลิก ( Transcript )  ปกติจะมี transcript ให้ทุกคลิป ยกเว้นคลิปใหม่ ที่ทางเว็บอาจจะยังจัดทำบทให้ไม่ทัน

เชิญเลยครับ...  ท่านจะได้ฝึก ฟัง และ อ่าน ไปพร้อม กัน ซึ่งจะช่วยให้การฟังของท่านสะดวกยิ่งขึ้น  เพราะขณะที่ท่านฟัง ท่านมีงานอย่างเดียว คือฟังสำเนียงให้รู้เรื่อง ส่วนสำนวน (ศัพท์,วลี,การตีความ) ท่านอาจจะอ่านให้รู้เรื่องครบถ้วนซะก่อน  

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมอยากจะเสนอการฝึกตามลำดับดังนี้ครับ
 1-ชมวีดิโอซะก่อน อย่างน้อย 2 เที่ยว 
2-อ่าน transcript ให้รู้เรื่องอย่างครบถ้วน
3-ชมวีดิโอ โดยไม่ต้องดู transcript
4-ชมวีดิโอ พร้อมกับดู transcript
หรือท่านจะฝึกฟังโดยไม่ต้องเรียง 1 – 2 – 3 -4 ก็เชิญตามสะดวกครับ

พิพัฒน์
e4thai@live.com

3 ความคิดเห็น:

somtoon กล่าวว่า...

เห็นบทความนี้ผมขออนุญาต พี่พิพัฒน์นะครับ ไม่แน่ใจว่าเคยนำเสนอเรื่อง ดูวีดีโอ แล้วสามารถกดดูสคริปต์ใน Youtube รึยัง เป็นระบบที่ทาง Google นำเสนอมาให้สักพักแล้ว แต่ผมเพิ่งเคยใช้

วิธีการคือ บางวีดีโอใน Youtube จะมีปุ่ม cc อยุ่แถบคอนโทรล ด้านล่างทางขวาให้...

๑. กดปุ่ม cc เพื่อเลือกให้ Youtube เปิดระบบการถอดคำเป็นสคริปต์ (อาจไม่มีทุกเว็บ แต่โดยมากจะมี)
๒. เลือก Transcribe Audio beta
๓. กดปุ่มโอเค (ถ้าไม่ขึ้นให้ลองกดอีกครั้งนึง)
๔. ถ้าหากอยากเปลี่ยนเป็นภาษาอื่น เช่นไทย ก็กดแปลได้ โดยการกดที่ cc อีกครั้ง แล้วเลือก Translate Captions beta (แต่ผมอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องครับ ดูภาษาอังกฤษเข้าใจง่ายกว่า)

ปล. มีบางคำที่ก็แปลเพี้ยนนะครับ พวกศัพท์เฉพาะ เช่นชื่อของเว็บนั้นๆ เป็นต้น แต่โดยรวมทำให้รู้ว่าคำๆนี้จริงๆ ฝรังเค้าพูดยังไง ได้อีกหลายคำเลยครับ บางทีอ่านเอานึกว่า ออกเสียงอย่างนี้ เท่าที่ดูๆ มารู้สึกโดยมากโปรแกรมจะถอดสำเนียง US ดีกว่า UK นะครับ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ขอบคุณคุณ somtoon มากครับ
ผมแนะนำแล้วที่ลิงค์นี้
[1975] วิธีตั้งให้วีดิโอ YouTube แสดง Subtitles

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

It's really help! thanks :)