วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

[1971]ฝึกพูด จีน,ญี่ปุ่น,เกาหลี,อังกฤษ กับ Google

สวัสดีครับ
นอกจากภาษาอังกฤษแล้ว คนไทยเรายังสนใจภาษาอื่น ๆ เพื่อเดินทางไปทำงานในประเทศนั้น หรือทำงานในประเทศไทยกับนายจ้างจากประเทศนั้น โดยเฉพาะ 3 ประเทศนี้ คือ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน  และผมได้รวบรวมเว็บเพื่อการเรียนภาษาเหล่านี้ไว้ที่นี่ครับ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าวิธีที่สะดวกและรวดเร็วทันใจที่สุดในการเรียนภาษาก็คือ  การฝึกออกเสียงเพื่อจะได้ไปพูดกับเขา ส่วนเรื่องอ่านเอาไว้ทีหลัง และโดยมากการฝึกพูดมักจะเรียน 2 บท ตามลำดับก่อน - หลัง ดังนี้
บทที่ 1: ศึกษาว่า คำ ๆ นี้  ในภาษานี้ (เกาหลี ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ ฯลฯ) ออกเสียงว่าอย่างไร  
บทที่ 2: ศึกษาว่า เมื่อเอาคำมาต่อคำ เป็นวลีหรือประโยค,  วลีหรือประโยคในภาษานี้ (เกาหลี ญี่ปุ่น จีน อังกฤษ ฯลฯ) ออกเสียงว่าอย่างไร  

ถึงตอนนี้ ถ้าท่านต้องการฝึกฟังและออกเสียงพูดตาม ในภาษาอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นคำ ๆ หรือเป็นประโยค ก็ให้ทำอย่างนี้

[1] ไปที่ลิงค์ Google Translate ที่นี่

[2] พิมพ์คำ, วลี หรือประโยคภาษาไทยลงไปสั้น ๆ    (ขอย้ำ: ต้องสั้น ๆ นะครับ เพราะถ้ายาว Google Translate จะแปลให้ แต่ไม่มีปุ่มให้คลิกฟังการออกเสียง)

[3] เช็กดูว่า
หลัง From: มีคำว่า Thai
หลัง To: ให้เลือกภาษา Japanese หรือ Korean หรือ Chinese หรือ English หรือภาษาอื่น ที่ท่านต้องการศึกษา

หรืออีกวิธีหนึ่ง คือ ให้ท่านพิมพ์คำหรือประโยคภาษาอังกฤษลงไป และหลังคำว่า From:ให้เลือก English และหลัง To:ก็เลือกภาษาที่ท่านต้องการฝึกพูดตาม

[4] รอสักเดี๋ยว พอคำแปลในภาษานั้นปรากฎทางด้านขวามือ  ท่านจะสังเกตเห็นว่า มีไอคอนรูปลำโพงอยู่ในบรรทัดเดียวกับด้านล่างของกรอบสี่เหลี่ยม ทางด้านขวาของหน้า, เมื่อคลิกที่ไอคอน ก็จะได้ยินเสียงอ่าน คำ วลี หรือ ประโยคนั้น ในภาษาที่ท่านเลือก

[5] ให้ท่าน ฟัง และ ฝึกพูดตามหลาย ๆ เที่ยว
ด้วยวิธีนี้ ท่านก็จะได้ฝึกฟัง และฝึกพูด ในภาษา-ในคำหรือประโยค ที่ท่านต้องการฝึก

แต่ผมมีข้อเตือนเล็กน้อย คือ
1)ถ้าให้ Google Translate แปลศัพท์เป็นคำ ๆ ผมคิดว่า คงเป็นคำแปลที่เชื่อถือได้เป็นส่วนใหญ่  แต่ถ้าให้แปลเป็นประโยค ยิ่งประโยคยาวมากเท่าไร ความผิดพลาดก็เกิดได้ง่ายเท่านั้น เพราะฉะนั้นถ้าท่านสามารถตรวจสอบกับผู้รู้สักครั้ง ว่าการออกเสียงอย่างนี้มันหมายความอย่างนี้ ๆ หรือเปล่า? ถ้าได้ทำอย่างนี้ก็จะดีครับ

2)เสียงที่ได้ยินเป็นเสียงอิเล็กทรอนิกส์ ที่พอฟังได้ แม้จะไม่ใช่เสียงธรรมชาติก็ตาม เพราะฉะนั้น ท่านคงต้องหาคนชาตินั้น  หรือเว็บ หรือ CD เพื่อฝึกฟัง-ฝึกพูด เพิ่มเติม
ขอให้ทุกท่าน สามารถฝึกพูด คำหรือประโยค ในภาษาที่ท่านต้องการฝึก ได้ประสบความสำเร็จอย่างที่ต้องการนะครับ

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai 
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: