วันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2553

[1616] แนะนำเกมบันไดศัพท์

สวัสดีครับ
วันนี้ผมมีเกมบันไดศัพท์มาแนะนำ เป็นเกมที่เล่นง่าย สนุก ท้าทายความสามารถและความจำ ช่วยกระตุ้นสมองให้นึกถึงคำศัพท์เดิมที่เคยรู้ และมองหาคำศัพท์ใหม่ที่ยังไม่รู้ และช่วยเรื่อง spelling ด้วย จะเล่นคนเดียวก็ได้ แต่ถ้าเล่นกันหลายคนจะสนุกและได้เรียนรู้จากกันและกัน

วิธีเล่น
ใช้แค่กระดาษ 1 แผ่นและปากกาคนละด้าม
-ตกลงกันก่อนว่า จะใช้ศัพท์ที่มีกี่ตัวอักษร เช่น 4 หรือ 5 ตัว
-คนที่ 1 เขียนคำศัพท์ลงไป เช่น east
-คนที่ 2 เขียนต่อโดยนำตัวสุดท้ายของ east คือ t มาเขียนศัพท์ต่อ เช่น team
-คนที่ 3 ก็ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ เช่น เติมคำว่า make

ถ้าเล่นต่อไปเรื่อย ๆ คำศัพท์ที่ต่อจะออกมาลักษณะนี้
east
team
make
easy
your
read
desk
keep
page
exam
mean
name
even
news
กระดาษที่ท่านเล่น จะคล้าย ๆ อย่างนี้


ถ้าเป็นคำศัพท์ 5 ตัวอักษร ก็จะออกมาลักษณะนี้
teach
hotel
leave
earth
heavy
yours
sound
diary
กระดาษที่ท่านเล่น จะคล้าย ๆ อย่างนี้


มีข้อแม้ว่า ในการเล่นคราวหนึ่ง ห้ามใช้ศัพท์ซ้ำกัน
เกมนี้ผมรู้จักมานานแล้วตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัย จากประสบการณ์การเล่น ถ้าจะมีสิ่งหนึ่งที่ทำให้เพื่อน ๆ เบื่อไม่อยากเล่นต่อก็คือ พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็จะเอาศัพท์เดิม ๆ มาเติมไม่ค่อยมีศัพท์ใหม่ ก็เลยเบื่อที่จะเล่น

ผมเองเคยเจอ dictionary ที่ใช้สำหรับเล่นเกมพวกนี้ อย่างเช่น เราต้องการศัพท์ที่มี 4 ตัวอักษร ก็จะมี list ศัพท์พวกนี้อย่างมากมายให้เราดูและเลือกเติม แต่เรื่องของเรื่องก็คือ ศัพท์พวกนี้เป็นศัพท์อะไรก็ไม่รู้ที่ถึงแม้จะจำได้ก็คงไร้ประโยชน์ เพราะไม่เคยพบเคยเห็นและก็คงไม่มีโอกาสหยิบเอาไปใช้เขียนหรือพูด เช่น เป็นศัพท์วิทยาศาสตร์ ศัพท์ทางเทคนิค ศัพท์ทางวรรณคดี โบราณคดี ฯลฯ ทำไปทำมาเกมพวกนี้ก็เลยไม่มีแรงจูงใจให้เราอยากเล่นต่อ

แต่ถ้าหากว่า เราสามารถดึงเฉพาะคำศัพท์ที่เราพบเห็นและมีโอกาสใช้บ่อยมาเล่นในเกมนี้ ก็คงจะดีมาก และเกมแบบนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคำศัพท์ที่จำเป็นต้องรู้ ไม่ใช่ศัพท์ส่วนเกินที่ร้อยวันพันปีไม่เคยเจอ

และวันนี้ ผมหาจนพบ dictionary ที่ว่านี้แล้วครับ
วิธีหา
1.ไปที่ http://www.onelook.com/
2.คลิกที่ Browse Dictionaries ซึ่งอยู่ด้านบนของหน้า
3.ท่านจะเห็นว่าใน list ของ General dictionaries ที่เขาโชว์นั้นมีมากมายหลายยี่ห้อ บางยี่ห้อท่านอาจจะคุ้นเคยชื่อ เช่น dictionary ในลำดับต่อไปนี้

1. Compact Oxford English Dictionary: Includes definitions (English), phonic pronunciations, origins [41947 words, 22Nov2008, More info]

5. Macmillan Dictionary: Includes definitions (English), synonyms, antonyms, illustrations, animations, phonic pronunciations, sound pronunciations, origins, example phrases, usage functions, rhymes [46109 words, 9May2010, More info]

6. Merriam-Webster's Online Dictionary, 11th Edition: Includes definitions (English), illustrations, phonic pronunciations, sound pronunciations, origins, thesaurus [107545 words, 27Sep2008, More info]

8.Cambridge Advanced Learner's Dictionary: Includes definitions (English), example phrases [57774 words, 23Sep2010, More info]

11.Cobuild Student Dictionary for Learners of English: Includes definitions (English), example phrases [13410 words, 7May2010, More info]

13.Encarta® World English Dictionary, North American Edition: Includes definitions (English), phonic pronunciations, sound pronunciations, example phrases [107301 words, 6Jul2009, More info]
เป็นต้น

จุดที่ผมต้องการให้ท่านดูเป็นพิเศษ คือ จำนวนคำศัพท์ในดิกแต่ละเว็บที่เขาแจ้งไว้ ถ้ามีไม่มากนัก เช่น ประมาณ 50,000 คำ ก็แสดงว่า เขารวบรวมเฉพาะศัพท์ที่พบเห็นหรือใช้ บ่อยในชีวิตประจำวัน แต่ถ้ามีศัพท์เยอะ ๆ เช่น ลำดับ 6.Webster หรือลำดับ 13.Encarta ซึ่งมีกว่าแสนคำ นี่แสดงว่า 2 เว็บนี้รวบรวมศัพท์ไว้เยอะมาก

คราวนี้พอถึงเวลาเล่นเกม ผมขอเสนอว่า
-ถ้าท่านต้องการศัพท์ที่พื้นฐานจริง ๆ ก็น่าจะลองใช้
ลำดับที่ 11. Cobuild Student Dictionary for Learners of English: ซึ่งมีศัพท์แค่ 13410 words

-หรือถ้าจะให้ advanced ขึ้น ก็อาจจะเลือก
ลำดับที่ 1.Compact Oxford English Dictionary: [มีศัพท์ 41947 คำ
ลำดับที่ 5. Macmillan Dictionary: [มีศัพท์ 46109 คำ
หรือ ลำดับที่ 8. Cambridge Advanced Learner's Dictionary: [มีศัพท์ 57774 คำ
สำหรับส่วนตัว ผมชอบ ลำดับที่ 5. Macmillan Dictionary: มากที่สุด

วิธีใช้ดิก
1. เมื่อไปที่หน้า Browse Dictionaries แล้ว ให้เลือก dictionary ที่ท่านชอบใจ
2.คลิก More info ซึ่งอยู่ท้ายบรรทัดดิกเว็บนั้น
3. เมื่อเข้าไปแล้ว ให้ดูที่บรรทัด Find in this dictionary only:.... (Wildcards are supported.) และพิมพ์คำที่ต้องการค้นลงไป โดยเครื่องหมาย ? แทนตัวอักษร 1 ตัว เช่น
พิมพ์ e??? จะได้คำศัพท์ 4 ตัวอักษรที่ขึ้นต้นด้วยตัว e

ยกตัวอย่าง เช่น
-เว็บ Cobuild Student Dictionary for Learners of English:
มี e??? 17 คำ คลิก
-เว็บ Macmillan Dictionary:
มี e??? 36 คำ คลิก
-เว็บ Merriam-Webster's Online Dictionary, 11th Edition:
มี e??? 69 คำ คลิก

ท่านลองเปรียบเทียบด้วยตัวเองว่า ท่านชอบใจผลการแสดงคำศัพท์ของเว็บใดมากที่สุด และก็ใช้เว็บนั้นเป็นตัวช่วยในการเล่นเกมบันไดศัพท์ที่ผมแนะนำในวันนี้

ในที่นี้ผมขอพูดเลยไปถึงการเล่นเกม scrabble ด้วยนะครับ ลิงค์ 1 - ลิงค์ 2

คือโดยทั่วไปเกม scrabble ที่เขาแข่งกัน เขาจะยึด dictionary เล่มใดเล่มหนึ่งเป็นหลัก ซึ่งบ่อยครั้งที่ dictionary ที่เขายึดเป็นหลักมีศัพท์ไร้ประโยชน์อยู่เยอะทีเดียว ถ้าศัพท์ที่เติมมีอยู่ในดิกเล่มนั้นก็ถือว่าใช้เติมได้

แต่ถ้าพูดในแง่การพัฒนาคำศัพท์เพื่อการใช้ภาษาอังกฤษ ผมเห็นว่ามันมีประโยชน์น้อย เพราะฉะนั้น เราน่าจะยึด dictionary ที่เราใช้ศัพท์จริง ๆ ซึ่งก็โดยใช้ดิกตามที่ผมแนะนำมาข้างต้นนี้แหละครับ
วิธีใช้ เช่น ถ้าพิมพ์ t???e เพื่อหา คำศัพท์ 5 ตัวอักษรที่ขึ้นต้นด้วย t และลงท้ายด้วย e จากเว็บ Macmillan Dictionary ก็จะได้คำศัพท์ดังต่อไปนี้ คลิก t???e

คำแนะนำในวันนี้อาจจะไม่ค่อยละเอียดนัก แต่ท่านลองทำตามไปเรื่อย ๆก่อนแล้วกันครับ พอคล่องแล้ว ท่านจะได้เครื่องมือที่มีประโยชน์มาก ในการเล่มเกมเพื่อพัฒนาภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: