วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

[1598] ฝึกแปลภาษากับ Google translate

สวัสดีครับ

ผมเข้าใจว่าท่านผู้อ่านส่วนมากทราบแล้วว่า Google มีบริการแปลภาษา online จากอังกฤษเป็นไทย และจากไทยเป็นอังกฤษ วิธีใช้งานก็ง่าย ๆ คือไปที่ http://translate.google.com, พิมพ์ หรือ paste ข้อความ หรือ URL ลงไป. เลือกภาษาต้นทาง [From:] และภาษาปลายทาง [To:] และคลิก Translate เพียงเท่านี้ต้นฉบับหรือเว็บไซต์ก็จะถูกแสดงเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ตามที่เราต้องการ

แต่แม้ Google จะใจดีแปลให้ทุกอย่างเช่นนี้ บ่อยครั้งที่คุณภาพของการแปลของ Google translate ก็ยังไม่ดีนัก อ่านแล้วงง มึนหัว หรือเข้าใจผิดไปเลย จนทำให้หลายท่านไม่ใช้บริการนี้ของ Google

อย่างไรตาม ถ้าเราไม่ใช้ Google translate เป็นพนักงานแปลส่วนตัวให้แก่เรา, แต่ใช้เป็นเครื่องมือที่ช่วยเราฝึกแปลภาษา อย่างนี้ Google translate มีประโยชน์ครับ

ยกตัวอย่างนะครับ ผมให้ Google translate ช่วยแปลจากอังกฤษเป็นไทยข่าว BBC เรื่อง Indonesia train crash kills dozens http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-pacific-11458085

หน้าตาของ webpage ที่แปลแล้วออกมาเป็นอย่างนี้ http://tinyurl.com/2825bod

เมื่อท่านอ่านภาษาไทยที่แปลแล้ว ก็อาจจะรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง แต่ถ้าท่านต้องการ “ฝึก” แปล ผมขอแนะนำให้ท่านมองที่มุมบนด้านขวาของหน้า ที่เขียนว่า

View: O Translation O Original

และให้ท่านคลิกเปลี่ยนจาก Translation เป็น Original ซึ่งจะทำให้หน้า webpage แสดงต้นฉบับภาษา อังกฤษ อย่างนี้ http://tinyurl.com/25dv392

ขั้นตอนต่อไปในการฝึกก็คือ

1.ท่านอ่านภาษาอังกฤษทีละประโยค คือถึง full stop แล้วก็หยุด (บางประโยคยาวมาก ทั้งย่อหน้ามีประโยคเดียว, หรือบางทีก็มีประโยคสั้นมาก ๆ ต่อท้าย – ต้องสังเกตให้ดี) และทำความเข้าใจ – ตีตวาม – เดา ฯลฯ ดูซิว่าคำไหนหรือวรรคไหนที่ท่านแปลได้ หรือไม่แน่ใจ ในข้อ 1 นี้ต้องออกแรงสักนิดนะครับ

2.เอาเมาส์ไปวางที่ประโยคนั้น จะเห็นว่ามีไฮไลต์จาง ๆ ขึ้น และมีคำแปลภาษาไทยให้เห็น

ให้ท่านเปรียบเทียบคำแปลของ Google กับใจความที่ท่านแปลได้ในข้อ 1 และเรียนรู้จากการเปรียบเทียบนี้

อนึ่ง ผมสังเกตว่า สำหรับบางเว็บ เราเพียงใส่ URL ของ homepage ลงไป Google ก็จะแปลให้ทุกลิงค์ในเว็บนั้น แต่สำหรับบางเว็บเราต้อง paste URL ของลิงค์ลงไป Google จึงยอมแปลให้

สำหรับการแปลจาก ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ของ Google translate ผมขอไม่พูดถึงนะครับ เพราะคงต้องรอการปรับปรุงอีกมาก

พิพัฒน์

GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: