วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

[1596] เว็บช่วยจำศัพท์เฉพาะคำที่ต้องการจำ

สวัสดีครับ
ผมคิดว่าคงไม่ต้องเถียงกันแล้วว่าศัพท์จำเป็นมากน้อยแค่ไหนในการเรียนภาษาอังกฤษ เพราะคำตอบก็คือมันจำเป็นมาก แต่ถ้าถามว่ามีวิธีใดที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าใจ – จำได้ – และใช้ศัพท์ได้ถูกต้อง? ถามอย่างนี้เชื่อว่าคำตอบคงจะหลากหลาย เพราะสาเหตุง่าย ๆ คือ ผู้คน-ความต้องการ-และการเรียนรู้ นั้นต่างกัน เหมือนถามว่า อาหารที่อร่อยที่สุดคืออะไร? ถามอย่างนี้ใครจะไปตอบได้ล่ะครับ !!

ด้วยสมมุติฐานอย่างนี้ ผมจึงพยายามรวมรวบวิธีศึกษาคำศัพท์ให้หลากหลายที่สุดเท่าที่จะทำได้ไว้บริการท่านผู้อ่านบล็อกนี้ ที่ลิงค์นี้ครับ http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/vocabulary.html

แต่ถ้าให้ผมแสดงความคิดเห็นบ้าง ผมก็ขอพูดว่า การศึกษาศัพท์ก็เหมือนการกินอาหารนั่นแหละครับ คือ คน ๆ หนึ่งชอบกินหลายอย่าง และแม้แต่คนที่จู้จี้จุกจิกที่สุดก็ยังมีอาหารที่เขาชอบมาก ๆ อยู่นั่นเอง ซึ่งถ้ามีใครหามาประเคนให้เขาได้ เขาก็คงจะกินมากเป็นพิเศษ และไม่บ่นตอนกิน เพราะอร่อย

การเข้าใจศัพท์ – จำศัพท์ – และใช้ศัพท์ แม้ไม่อร่อยเหมือนการกินอาหารที่ถูกปาก แต่ผมเชื่อว่าถ้าได้วิธีการที่ถูกใจ ก็น่าจะช่วยให้ผู้เรียน เข้าใจศัพท์ – จำศัพท์ – และใช้ศัพท์ได้มาก เหมือนการกินอาหารที่ถูกปาก และในฐานะ blogger ทุกวันนี้ผมก็ยังมีความเชื่อเช่นนี้อยู่ครับ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวิธีการศึกษาศัพท์ที่ผมใช้มาตั้งแต่เด็กและนำมาพูดคุยในบล็อกนี้เป็นประสบการณ์ของคน ๆ เดียว ซึ่ง scope น่าจะจำกัด ผมจึงหวังว่า ท่านผู้อ่านจะได้เขียนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่านท่านอื่นบ้าง เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ในบทความเรื่อง
[1570]“ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปฉันจะใช้แต่ดิกอังกฤษ-อังกฤษ”
ผมเคยแนะนำเรื่องการ ศึกษาศัพท์จาก wordlist ซึ่งก็คือสำนักพิมพ์ dictionary ดัง ๆ ของโลก คือ Merriam-Webster, Longman, Oxford, Macmillan และสำนักงาน Voice of America เขาได้จัดทำ list คำศัพท์ หรือ wordlist รวมรวมคำศัพท์ที่พบและใช้บ่อยประมาณ 2,000 – 3,000 คำ เพื่อใช้ในการอธิบายดิกทั้งเล่มของเขา list คำศัพท์พวกนี้ผมเห็นว่ามีประโยชน์มาก ซึ่งเราควรจะเข้าใจ – จำได้ – และใช้ให้เป็น ซึ่งมันจะเป็นเสาเข็มที่ดีมากให้เราสามารถจำศัพท์ที่สูงขึ้นไปได้ไม่ยาก

แต่ถ้ามีคำถามว่า ถ้าศัพท์เฉพาะหน้าที่เราต้องจำมันไม่ได้อยู่ใน wordlist พวกนี้ล่ะ จะมีตัวช่วยอะไรไหมให้เราใช้ฝึกทบทวน?
มีครับ ซึ่งเว็บที่ผมจะแนะนำในวันนี้จะช่วยเราทบทวนศัพท์ โดย
(1)ดูคำศัพท์และนึกถึงความหมาย และ
(2)ดูความหมายและนึกย้อนไปหาคำศัพท์

มาดูกันเลยครับ...
(1) ไปที่ http://lingro.com/
(2) คลิก Register ที่มุมล่างขวา, ตั้งและพิมพ์ username และ password ลงไป, [เวลาใช้งานครั้งต่อไปก็ sign in – Login]
(3) คลิก Learn, คลิก Wordlist ที่มุมบนขวาของหน้า
(4) คลิก create new wordlist
(5) พิมพ์ตั้งชื่อ wordlist, Enter (รอสักครู่)
(6)คลิก +add word ที่ด้านล่างของ Wordlist, พิมพ์คำศัพท์ที่ต้องการจำลงไป และคลิก add word ทำไปทีละคำจนพอ
(7) คลิก games ที่มุมบนขวาของหน้า
(8) คลิก Flashcards
(9)คลิก wordlist ตามชื่อที่ตั้งไว้
(10) ที่เหนือแผ่นคำศัพท์จะมีคำว่า
-Show all front sides (แสดงด้านหน้า คือ ตัวคำศัพท์)
Show all back sides (แสดงด้านหลัง คือ ความหมายของคำศัพท์)
Random flip สุ่มแสดงทั้ง 2 แบบ)
ให้ท่านคลิกเลือกเล่นตามชอบใจ เมื่อคลิกที่แผ่นใดแผ่นหนึ่ง มันจะสลับไป-มา ระหว่าง ศัพท์-ความหมาย
(11) ถ้าศัพท์ที่ท่าน add ใน wordlist มีหลายคำ และหน้าเว็บแสดงไม่ครบ ให้ท่านกด Control- [ถ้าต้องการเพิ่มขนาด ให้กด Control+, ถ้าต้องการขนาดปกติ กด Control 0 ]
(12) ครั้งหน้าเมื่อ sign in – Login เข้าใช้งาน wordlist นี้ก็จะยังคงอยู่ โดยท่านจะ add word ใน Wordlist เดิม หรือจะ create new wordlist ก็ได้

ผมคิดว่า ท่านอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษ อาจจะประยุกต์ ใช้เครื่องมือนี้ในการสอนหรือทบทวนศัพท์นักเรียนก็ได้ [อันนี้ไม่แน่ใจนะครับเพราะไม่เคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษใครเป็นกิจจะลักษณะ]

ศึกษาเพิ่มเติม:
[100] ทบทวน Vocab ให้ ‘เข้าใจ’ & ‘ใช้เป็น’

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: