วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

[1575] ต้องการคำอธิบายเป็น ภ.ไทย... จะหายังไง?

สวัสดีครับ
การเรียนภาษาอังกฤษ โดยทั่วไปเราก็มักจะเริ่มจากแหล่งศึกษาที่เป็นภาษาไทยก่อน เช่น ครูไทย, โรงเรียนไทย, ตำราภาษาไทย, พจนานุกรมอังกฤษ < - - > ไทย, เว็บภาษาไทย, เรียนในเมืองไทย หลังจากนี้ถ้าสามารถหรือมีโอกาส เราก็จะขยับไปศึกษากับแหล่งที่เป็นภาษาอังกฤษ เช่น ครูฝรั่ง, ตำราภาษาอังกฤษ, พจนานุกรม อังกฤษ < - - > อังกฤษ, เว็บภาษาอังกฤษ หรือไปเรียนในโรงเรียนนานนาชาติ หรือในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ

ในบล็อกนี้ ผมพยายามหาแหล่งศึกษาที่เป็นภาษาอังกฤษมาบริการท่านผู้อ่าน เช่น ตำรา โปรแกรม เว็บ mp3 วีดิโอ เกมส์ ฯลฯ เพราะผมมีความเห็นว่า ถ้าไม่มีครูที่พูดภาษาอังกฤษให้เราศึกษาด้วย สิ่งอื่นที่เป็นภาษาอังกฤษก็สามารถสอนเราได้เช่นเดียวกันถ้าเราเปิดใจและตั้งใจเรียนด้วย มันอาจจะต้องออกแรงมากหน่อย แต่ถ้าเราออกแรง-เราก็จะมีแรง, ถ้าไม่ออกแรง – แรงก็จะค่อย ๆ หมด และจะหมดแรงในที่สุด

อย่างไรก็ตาม จากความเห็นและคำถามที่ได้รับทำให้ผมรู้สึกว่า มีหลายท่านยังต้องการสื่อการสอนที่เป็นภาษาไทย ยังไม่พร้อมที่จะเรียนกับสื่อภาษาอังกฤษล้วน ๆ ซึ่งสาเหตุก็อาจจะมีหลายประการ เช่น ทักษะพื้นฐานยังไม่มากพอ หรือยังเหนื่อยอยู่ไม่อยากออกแรง ฯลฯ ผมก็เลยหาเว็บและไฟล์ภาษาไทย (ตำรา, mp3 ฯลฯ) มาบริการ เช่นที่ลิงค์นี้
รวมดิกชันนารี อังกฤษ–ไทย ทุกฐานข้อมูลของไทย
ดาวน์โหลดตำราภาษาไทยสอนภาษาอังกฤษ 60 เล่ม
รวมเว็บไทย สอนภาษาอังกฤษ
เว็บแปลข้อความ อังกฤษ <- - > ไทย โดย Google
เว็บแปลข้อความ อังกฤษ <- - > ไทย โดย microsoft translator


และวันนี้ ผมมีเรื่องมาแนะนำเพิ่มเติมครับ....
คือผมมีความรู้สึกว่า ทุกวันนี้ Google เป็น Search Engine ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ๆ ทุกวัน และในขณะเดียวกัน เว็บสอนภาษาอังกฤษที่ผู้รู้ชาวไทยจัดทำขึ้นก็มีปริมาณมากขึ้น แม้จะสู้เว็บฝรั่งไม่ได้ แต่ก็ดีขึ้นเยอะ และวิธีการค้นหาเรื่องที่จะศึกษาก็ง่ายมาก ผมขอแนะนำง่าย ๆ อย่างนี้แล้วกันครับ

1.ถ้าจะค้นเว็บไทย
ให้ใช้ http://www.google.co.th/
อย่าใช้ http://www.google.com/

2.เราอาจจะค้นง่าย ๆ อย่างนี้ก็ได้ครับ คือพิมพ์คำว่า ภาษาอังกฤษ ลงไป, เว้นวรรค, และต่อด้วยคำค้นโดยเจาะจงที่ต้องการ ลองศึกษาจากคำค้นข้างล่างนี้แล้วกันครับ

ผมหวังว่า ท่านจะได้ทดลองด้วยตัวเอง และจะพบด้วยตัวเองว่า บางทีหลายคำถามที่เราสงสัย มันอาจจะมีคำตอบอยู่แล้วในหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อเราต่อเน็ต โดยเราไม่ต้องไปถามใครเลย

ลองดูตัวอย่างข้างล่างนี้แล้วกันครับ

ภาษาอังกฤษ บทสนทนา
ภาษาอังกฤษ สำนวน
ภาษาอังกฤษ แบบฝึกหัด
ภาษาอังกฤษ tense
ภาษาอังกฤษ test
ภาษาอังกฤษ การเขียน
ภาษาอังกฤษ การพูด
ภาษาอังกฤษ ไวยากรณ์
ภาษาอังกฤษ แกรมม่า
การอ่าน ภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ การฟัง
แนะนําการเรียนภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษ เกมส์
ห้องอ่านหนังสือ
ภาษาอังกฤษ ศัพท์
ภาษาอังกฤษ เพลง
ภาษาอังกฤษ พจนานุกรม
ภาษาอังกฤษ รวมลิงค์
ภาษาอังกฤษ สำหรับ*

ตัวอย่างการค้นหาคำแปลสำนวน
จากอังกฤษเป็นไทย:
face the music แปลว่า
จากไทยเป็นอังกฤษ:
กินน้ำใต้ศอก ภาษาอังกฤษ
ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ภาษาอังกฤษ

และท่านสามารถใช้คำค้นที่เป็นภาษาอังกฤษก็ได้ แต่อย่าลืมว่า ถ้าต้องการคำอธิบายที่เป็นภาษาไทย
ให้ไปที่ Google Advanced Search
http://www.google.co.th/advanced_search?hl=th
พิมพ์คำค้นลงไป และเลือกภาษาไทย

ยกตัวอย่างข้างล่างนี้
english conversation
english idioms

เรื่องสุดท้ายที่ผมขอแนะนำก็คือ ผลการค้นหาของ Google นั้น อาจจะได้เว็บที่โฆษณาขายของมากกว่าเว็บที่ให้บริการข้อมูลเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษ ถ้าท่านอ่านข้อความสั้น ๆ ใต้ชื่อของลิงค์ web page แล้วแน่ใจว่า มีแต่ของขาย และถ้าท่านไม่ต้องการซื้อ ก็ผ่านลิงค์นั้นไปเลย ไม่ต้องไปคลิกให้เสียเวลาครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: