วันศุกร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2553

[1564] แนะนำ languages.services.officelive.com

สวัสดีครับ
ด้วยความบังเอิญครับที่ผมไปเจอเว็บนี้
http://languages.services.officelive.com/default.aspx

เขาเขียนโฆษณาเว็บไว้ว่า...
Gadgets & Widgets for learning languages
Let's learn foreign languages by simple ways

เมื่อเข้าไปดูแล้วก็พบว่า มี test คำศัพท์และแกรมมาร์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ และเล่นได้สนุกทีเดียวครับ
ผมคัดมาเฉพาะลิงค์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ข้างล่างนี้

แต่ก่อนที่ท่านเข้าไปทำ test ผมขอชวนคุยนิดนึงนะครับ
ผมเคยมีนิสัยในการฝึกภาษาอังกฤษอยู่ 2 อย่าง ที่เมื่อก่อนทำแต่ตอนนี้ไม่ทำแล้ว คือ
1.ศึกษาแกรมมาร์โดยการอ่านตำรา
2.จำศัพท์โดยการท่องศัพท์


ที่ตอนนี้ไม่ทำแล้วก็เพราะมันเบื่อ ชักจะทนไม่ค่อยไหวที่จะอ่านตำราทีละหน้า ทีละบท ไปจนจบเล่ม และก็ทนไม่ได้อีกเช่นกันที่จะท่องศัพท์ครั้งละเยอะ ๆ ตอนหนุ่ม ๆ เคยทำได้แต่ตอนนี้แก่แล้วชักจะทนไม่ค่อยไหว แต่ผมก็รู้ว่าในการเข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษ ศัพท์และแกรมมาร์เป็นสิ่งสำคัญและไม่ควรห่างเหินจากมัน แต่จะใช้วิธีแบบเดิม ๆ ก็เบื่อ ผมจึงใช้วิธีที่ได้ผลดีกว่าและไม่น่าเบื่อสำหรับตัวเอง คือ

1.ฝึกภาษาอังกฤษไปโดยตรงเลย
คือ วันหนึ่ง ๆ ให้ได้อ่านบ้าง, ฟังบ้าง, เขียนและพูดออกเสียงอะไรออกมาบ้าง นิด ๆ หน่อย ๆ ก็ยังดี ถ้าไม่เข้าใจหรือสงสัยอะไรก็เปิดดิกหรือเปิดตำรา (เว็บ) เฉพาะจุดที่สงสัยใคร่รู้ พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ เอาสิ่งที่สงสัยใคร่รู้เป็นที่ตั้ง ส่วนอะไรที่ไม่สงสัยและไม่อยากรู้ก็ไม่ค้น โชคดีครับที่ทุกวันนี้ก็ยังมีเรื่องที่สงสัยอยู่เรื่อย ๆ จึงมีอะไรให้ค้นอยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน

2.ฝึกภาษาโดยการทำ test
การเรียนภาษาอังกฤษ ควรจะมีทั้ง train และ test คือศึกษาคำอธิบายจากบทเรียนก่อน, ทำแบบฝึกหัด, ดูเฉลย, แก้ไข จนชำนาญ แต่คนแก่อย่างผมตอนนี้ไม่ชอบอ่านคำอธิบายจากบทเรียนซะแล้ว เลยข้ามไปทำ test เลย ซึ่งก็มีผลดีครับ คือ ไม่เบื่อ และถ้าเป็นเรื่องศัพท์และแกรมมาร์ มันจะทำให้เราต้องเรียกความจำที่อาจจะนอนหลับอยู่นานแล้วให้ตื่นขึ้นมาออกกำลัง และที่น่าสังเกตก็คือ เราจะทบทวนเฉพาะคำศัพท์หรือแกรมมาร์ที่ต้องเจอหรือใช้บ่อยเท่านั้น อะไรที่ไม่ค่อยได้เจอหรือไม่ได้ใช้ก็ไม่ต้องไปทบทวนมัน ซึ่งก็ดีอยู่เหมือนกัน

ในลิงค์ที่ผมรวบรวมไว้ข้างล่างนี้มี test หลายหมวดที่น่าสนใจ เมื่อท่านทำ test เหล่านี้ไปเรื่อย ๆ มันจะเท่ากับเป็นการทบทวน 3 เรื่อง คือ 1)ความจำ 2)ความเข้าใจ และ 3) การใช้ให้ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยรื้อฟื้นความจำ, เพิ่มความเข้าใจ, และใช้ได้ถูกต้องมั่นใจยิ่งขึ้น เรื่องเหล่านี้ การฝึกภาษาอังกฤษโดยการทำ test ช่วยได้เยอะครับ

สมมุติว่า วิธีที่ 1 ผมมีกระดาษให้ท่านแผ่นหนึ่ง ในนั้นเขียนชื่ออวัยวะภายนอกไว้ครบถ้วน และให้ท่านอ่านจนจบ กับวิธีที่ 2 คือ ผมมีกระดาษให้ท่านแผ่นหนึ่ง และให้ท่านเองเป็นผู้เขียนชื่ออวัยวะภายนอกลงไปให้ครบถ้วน

ผมขอถามท่านว่า ถ้าฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ตามวิธีที่ 1 หรือ วิธีที่ 2, วิธีไหนที่จะทำให้ท่านสามารถบอกรายชื่ออวัยวะภายนอกออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทุกท่านคงตอบเหมือนกัน คือ วิธีที่ 2 เพราะวิธีที่ 1 เราอ่านสิ่งที่คนอื่นคิดและเขียน ส่วนวิธีที่ 2 เราคิดและเขียนให้คนอื่นอ่าน

การฝึกภาษาอังกฤษโดยการทำ test ก็เช่นดียวกันครับ มันจะช่วยเพิ่มความจำ (โดยผ่านการนึกและเดา), เพิ่มความเข้าใจและความสามารถในการใช้ (โดยผ่านการขบคิด ตัดสินใจ ดูเฉลย และแก้ไข) โดยทั้งนี้มีสมมุติฐานว่า ท่านเคยรู้เรื่องนั้น ๆ มาบ้าง แต่ตอนนี้ชักจะลืมไปแล้ว

แต่ถ้าในห้วงเวลาแห่งการทำ test นี้ท่านพบว่า ท่านทำเรื่องใดเรื่องหนึ่งผิด ๆ พลาด ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก นี่แสดงว่าพื้นความรู้ในเรื่องนั้น ๆ ของท่านต่ำเกินไป คงต้อง “ถมที่” โดยการกลับไปหาตำราเพื่อศึกษารื่องนั้น ๆ ไปพร้อม ๆ กับการทำ test

Test กับ Train จึงเป็นของคู่กันในการฝึกภาษาอังกฤษด้วยประการฉะนี้ครับ

ตอนนี้เชิญเข้าไปเล่นทำ test ได้เลยครับ...

English TOEIC Test

English TOEIC Test Everyday

TOEIC Error recognition practice

English Grammar Test

English Grammar Practice Everyday

English Vocabulary Quiz

English Word Quiz

English Conversation Everyday

Phrasal Verb Quiz

Phrasal Verb Quiz 2

English Odd One Out Quiz

Business & Leadership Quote

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: