วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[1750]ฝึกฟังให้รู้เรื่องก่อนตามัวอ่านหนังสือไม่ชัด

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ บางครั้งผมก็อดคิดไม่ได้ว่า หลายเรื่องที่เอามาคุยกับท่านผู้อ่าน ผมพูดจากประสบการณ์ของตัวเองมากเกินไปหรือเปล่า และพูดเรื่องที่ผู้อ่านไม่ได้รู้เรื่องด้วย แต่คิดไปคิดมาก็ปลอบใจตัวเองว่า เอาน่า! ถ้าท่านผู้อ่านไม่อยากอ่านก็หยุดอ่านเองแหละ คงไม่รบกวนท่านผู้อ่านมากนัก

เรื่องที่จะพูดวันนี้ก็น่าจะเป็นประสบการณ์ของคนเริ่มแก่ คือตอนที่ผมเรียนหนังสือซึ่งยังไม่มีอินเตอร์เน็ตใช้ ผมซื้อหนังสือชุดธรรมโฆษณ์ปกดำของท่านอาจารย์พุทธทาสไว้เยอะทีเดียว หลายเล่มอ่านจบแล้ว และกะว่าพอเรียนจบได้งานทำก็จะตลุยอ่านอีกรอบหนึ่ง

ครั้นเมื่อได้งานทำแล้ว ก็มีไอ้นั่นไอ้นี่เยอะไปหมดที่ต้องทำ ก็เลยไม่ได้อ่านตามที่ตั้งใจไว้ จนสุดท้ายต้องปลอบใจตัวเองว่า พอถึงวัยเกษียณอายุจะเปิดตู้หยิบหนังสือพวกนี้ออกมาอ่านทุกเล่ม

แต่ตอนนี้ผมชักจะไม่แน่ใจแล้วละครับว่าจะได้ทำหรือเปล่า เพราะว่าสายตามันชักจะไม่ค่อยดีเหมือนก่อน จริงอยู่ครับ ถ้าใส่แว่นก็มองเห็นและอ่านได้ แต่มันเหนื่อยลูกตา และอ่านได้ไม่นานเหมือนตอนที่ยังหนุ่ม ๆ

ผมกำลังจะบอกท่านว่า ท่านอาจจะผิดหวังถ้ามีความหวังว่า ตอนวัยเริ่มชราสายตาของท่านคงจะสามารถรับใช้ท่านได้แข็งแรงเหมือนเมื่ออยู่ในวัยหนุ่ม เพราะฉะนั้นเมื่อถึงวัยนั้น ท่านอาจจะต้องพึ่งหูมากกว่าตา

ต่อมา ผมมีธุระต้องไปสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ผมเห็นเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ของสมาคมซึ่งเป็นคนตาบอด เมื่อเข้าไปดูใกล้ ๆ ก็เห็นว่าที่เครื่องคอมฯของเขาก็มีโปรแกรมติดตั้งไว้สำหรับอ่านข้อความจากหน้าเว็บ

 สิ่งที่ผมทึ่งก็คือ เขาฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่องหมด ผมฟังดูก็รู้สึกว่าเสียงไม่ค่อยชัดจึงถามเขาว่า ทำไมไม่ติดตั้งโปรแกรมอ่านที่ออกเสียงชัด ๆ หน่อย เขาบอกว่าโปรแกรมที่ว่านั้นมันจะกิน RAM มากเกินไปทำให้เครื่องทำงานช้า เลยใช้โปรแกรมเล็ก ๆ ที่แม้จะไม่ค่อยชัดแต่ก็ฟังรู้เรื่อง ผมถามว่าถ้าอย่างนั้นตอนฟังจากเว็บโดยตรง เช่น ฟังข่าว BBC หรือ CNN ก็ฟังได้ชัดเลยซีครับ เขายิ้ม ๆ และบอกว่า “ใช่” ผมถึงกับสะอึกในใจเล็กน้อย เพราะรู้สึกว่าเราเองก็ยังไม่ได้ใช้ความพยายามเท่าที่ควรในการฝึก listening skill เพราะมัวแต่โอ้เอ้ผลัดนั่นผลัดนี่อยู่เรื่อย

ถึงตอนนี้ ผมได้ข้อสรุปว่า ถ้าตอนแก่ผมไม่อยากเหงา, ไม่อยากตกข่าว, และไม่อยากทรมานลูกกะตาที่เริ่มอ่อนแอ ผมต้องพยายามทำให้หูมีความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องมากที่สุดเท่าที่จะมากได้เสียตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเหตุว่าความรู้หรือเรื่องราวมากมายในโลกนี้ไม่ได้เขียนไว้ด้วยภาษาไทย แต่เขียนด้วยภาษาของโลกคือภาษาอังกฤษ และไฟล์ audio หรือ mp3 หรือ โปรแกรม Text-to-Speech ที่มากทั้งปริมาณและคุณภาพนั้น ก็เป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น ที่เป็นภาษาไทยมีน้อยกว่าหลายเท่า... น้อยมากจนไม่เพียงพอต่อความอยากรู้อยากเห็นของผม


ถ้าท่านใดคิดว่า อาจจะตกอยู่ในสภาพที่ว่านี้เช่นเดียวกับผม ก็ขอชวนครับให้ฝึก listening skill ภาษาอังกฤษ ซึ่งในเว็บนี้ผมได้รวบรวมไว้ที่ลิงค์นี้ ฟัง - listening

ผมยังมีเพิ่มเติมอีกครับ คือมีไฟล์เสียงอีกมากมายที่เขารวบรวมไว้ที่เว็บ แบ่งเนื้อหาออกเป็นประเภทต่าง ๆ และมี Search ให้ค้นอีกด้วย ที่เรียกว่า podcast ไฟล์มากมายหลายหลากพวกนี้แหละครับ ที่สามารถเป็นอุปกรณ์ให้เราฝึก listening skill ได้เป็นอย่างดี เพราะมีให้เลือกตามรสนิยม ความยากง่าย และความสั้นยาว ตามที่เราต้องการ
ขอแนะนำ 3 เว็บนี้ก่อนครับ

podcast.com
ไม่แยกระดับ
ระดับ basic
ระดับ intermediate
ระดับ advanced

bbc.co.uk/podcasts
ไม่แยกระดับ
ระดับ basic
ระดับ intermediate

podfeed.net
ไม่แยกระดับ
ระดับ basic
ระดับ intermediate
ระดับ advanced

ถ้ายังไม่จุใจก็ขอเชิญไปที่ 3 ลิงค์นี้ เชื่อว่ามีมากเพียงพอต่อความต้องการของทุกท่านแน่ ๆ เชิญครับ...
ระดับ basic
ระดับ intermediate 
ระดับ advanced

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องราวดี ๆ
หนูคิดว่าประสบการณ์ของคุณพิพัฒน์มีประโยชน์ต่อหนูมากทีเดียวคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฝึกฟังมาได้ร่วมสองเดือนได้แล้ว เปิดฟังทุกคืนจาก britishcouncil
เรื่องนึงก็ตก 20 กว่านาที ฟังซ้ำๆ ไปทุกคืนก็เริ่มฟังออกว่าเค้าพูดว่าอะไร
ยังไงก็ขอให้มีความพยายามและตั้งใจอย่างจริงจัง อย่าท้อก่อน
รับรองว่าได้ชัวร์ค่ะ กับทักษะการฟัง