วันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[1728] สัพเพสาระสตอรี่

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ ทุกครั้งก่อนเขียนบทความลงบล็อกผมจะมีเป้าหมายอยู่ในใจว่า ท่านผู้อ่านจะได้รับประโยชน์อะไรจากบทความในวันนี้ แต่ที่น่าตลกก็คือ บ่อยครั้งที่สิ่งที่ได้เขียนมันเป็นคนละเรื่องกับสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะเขียน ทั้งนี้ก็เพราะว่า ผม(ยัง)หาไม่เจอเว็บที่ตั้งใจจะหามานำเสนอ แต่ไปเจอเว็บที่ดี(กว่า)โดยไม่ตั้งใจ หรือเกิดปิ๊งความคิดใหม่ขึ้นมาขณะเคาะแป้นพิมพ์ สิ่งที่ตั้งใจเขียนก็เลยต้องเปลี่ยนเป็นเขียนตามใจ

อย่างวันนี้เป็นวันอาทิตย์ ไม่มีธุระออกไปไหน ผมตั้งใจจะเขียนเรื่อง inspirational stories หรือเรื่องแรงบันดาลใจ เพราะผมรู้สึกว่า มีเว็บมากมายที่รวบรวม story ที่ทำให้ผู้อ่านเกิดแรงบันดาลใจที่ดีในการใช้ชีวิต ซึ่งเรื่องอย่างนี้ผมเคยคุยไว้บ้างแล้วที่ 4 บทความนี้
[291] เรื่องแรงบันดาลใจ (inspiration)
[1582] แนะนำหนังสือ The Top 200 Secrets of Success
[19]เชิญ email ไฟล์ PowerPoint ดี ๆ ให้เพื่อน
รวมลิงค์นิทาน ในบล็อกนี้
สิ่งที่ท่านผู้อ่านจะได้รับนอกจากเนื้อหาสาระที่เป็นคติเตือนใจแล้ว ยังได้ฝึก reading skill อีกด้วย

แต่เมื่อค้นเว็บไปเรื่อย ๆ ทำให้ตระหนักว่า ตั้งแต่โบราณกาลมาแล้ว ทุกชาติ ทุกภาษา ทุกทวีปของโลก ต่างก็มีวิธีสอนแนวทางการดำเนินชีวิตผ่าน story โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นเรื่องที่ให้เด็กอ่าน หรือให้ผู้ใหญ่เล่าให้เด็กฟัง เมื่อ Search ในเน็ตอาจจะมีคำค้นหลายคำเช่น story, folktale, fairytale, tale, fable, parable เป็นต้น

เรื่องเล่าเหล่านี้ ถ้าอ่านโดยคนนอกวัฒนธรรมนั้น เขาย่อมรู้สึกได้ถึงกลิ่นอายของวัฒนธรรมที่ก่อกำเนิดเรื่องเหล่านี้ เช่น ถ้าเป็น story จากไบเบิ้ลก็ต้องโยงถึงพระเจ้าหรือพระเยซู ถ้าเป็นเรื่องจากจีนหรืออินเดีย ก็มักมีความเชื่อเรื่องเทพแบบจีนหรือเทพแบบฮินดูแทรกอยู่

แต่ไม่ว่า story เหล่านี้จะมีกลิ่นอะไรก็ตาม สิ่งที่ผมพบได้ในแทบจะทุกเรื่องดีที่อ่านก็คือ ความเป็น “สากล” ของเรื่องเหล่านี้ กล่าวคือ การพูดถึงคุณธรรม เช่น ความกรุณา ความซื่อสัตย์ ความขยันหมั่นเพียร ความกตัญญู การศรัทธาในความดีงาม ความอ่อนโยน การรักษาธรรมชาติหรือสิ่งแวดล้อม ฯลฯ และแม้หลายเรื่องจะเป็นเรื่องที่ชวนหัวเราะหรือพิศวงอยู่บ้าง แต่สิ่งที่เด็กจะได้รับก็คือ การอบรมคุณธรรมซึ่งเขาจะได้รับโดยไม่รู้ตัวเมื่อได้อ่านหรือฟัง story ที่ให้ความเพลิดเพลินเหล่านี้ ส่วนผู้ใหญ่ซึ่งมีหน้าที่อ่านหรือเล่าเรื่องให้เด็กฟังก็ได้รับการอบรมไปด้วยจากเรื่องที่ตนเองเล่า

ที่พูดมาทั้งหมดนี้ผมพูดจากประสบการณ์ส่วนตัวตั้งแต่เด็กซึ่งชอบอ่านนิทาน ผมไม่เคยเล่านิทานให้ลูกฟังเพราะไม่เคยมีลูก ไม่เคยเล่านิทานให้ศิษย์ฟังเพราะไม่เคยเป็นครู

จากเดิมที่ตั้งใจว่าจะหาเฉพาะเว็บประเภท inspiration หรือ แรงบันดาลใจ มานำเสนอ ก็เลยขยับไปรวมเว็บ story สำหรับเด็ก ๆ ด้วย
ข้างล่างนี้เป็น story สนุก ๆ 7 เรื่อง ผมอยากจะชวนให้ท่านผู้อ่าน ได้อ่านให้จบอย่างน้อย 1 เรื่อง ก่อนที่จะฟังผมคุยต่อ
Young Man And His Watch
Man's Life Like Donkey And Monkey
25 Years Old Man Got His Eyes
Teacher or Student --- Who is Clever?
Illegal and Illogical Story
Taxi Made in Japan
Funny Fastest Thing You Know
ผมอยากจะสรุปสั้น ๆ ตอนนี้ก่อนว่า story ทำนองนี้ สาระของมันมีหลายชั้น ๆ แรก คือ ความฮา ถ้าคนอ่านอ่านจบแล้วจะหยุดอยู่แค่ layer แรกคือความฮา ก็ได้ แต่ถ้าเด็กจะคิดต่อ หรือผู้ใหญ่ซึ่งเป็นผู้เล่าชวนให้คิดต่อ ก็จะได้รับประโยชน์จากสาระชั้นลึกเข้าไปอีก เช่น คุณธรรมต่าง ๆ หรือการใช้ภาษา เป็นต้น

เมื่อผมให้ Google ช่วย Search ก็พบว่า มี story มากมายให้เราเข้าไปอ่านได้ดังใจ เพียงพิมพ์คำค้นง่าย ๆ เช่น Chinese stories for kids , Indian stories for kids , African stories for kids , Buddhist stories for kids ฯลฯ หรือ inspirational stories , Google ก็จะไปหาเรื่องมากมายมาให้เราตามคำสั่ง ท่านลองคลิกดูข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างแล้วกันครับ

จีน
http://www.chinapage.com/story/story.html
http://www.englishdaily626.com/stories.php?001
http://china.mrdonn.org/stories.html
http://www.chinavista.com/experience/fable/fable.html
http://www.unc.edu/~rwilkers/resource-china.htm

STORIES IN BUDDHISM
http://webspace.webring.com/people/jy/yiuchan/Story.html
http://www.sinc.sunysb.edu/clubs/buddhism/story/index.html

India
http://www.indiaparenting.com/stories/index.shtml

African
http://africa.mrdonn.org/fables.html
http://www.motherlandnigeria.com/stories.html
http://www.electricscotland.com/kids/childrens_stories.htm

Japan
http://www.funfluster.com/stories/index.html
inspirational stories
ตัวอย่าง Inspirational Stories
เข้าไปแล้ว ดับเบิ้ลคลิกที่คำศัพท์ จะมีคำแปลภาษาไทยปรากฏทันที

ใน Wikipedia เขาก็รวบรวมไว้เหมือนกันครับ เมื่อคลิกที่ชื่อเรื่อง-เข้าไปอ่านบทความแล้ว, ให้เลื่อนลงมาที่ตอนล่างของบทความ ที่ใต้ External links อาจจะมีลิงค์ของนิทานเรื่องนั้น ๆ
http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_fairy_tales

ผมขอชวนให้ท่านผู้อ่าน ลองให้ Google Search เรื่องที่ท่านสนใจดูนะครับ ท่านอาจจะพบว่า เรื่องที่ท่านต้องการนั้นมีมากเกินต้องการ เป็น สัพเพสาระสตอรี่

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: