วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

[1741] วิธีหาเว็บ ที่คล้าย ๆ กับเว็บ ที่เราถูกใจ

สวัสดีครับ

ความสามารถของ Google Search Engine ที่มากขึ้นทุกวันก็คือ สามารถหาเว็บซึ่งตรงกับที่เรา search, ด้วยเหตุนี้ทำให้ Google ได้รับความนิยมเหนือ Search Engine คู่แข่งหลายช่วงตัว

และอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมากก็คือ ในขณะที่ Google หาหลาย ๆ เว็บหรือหลาย ๆ ลิงค์ ตามที่เราสั่งมาให้ในการ Search คราวเดียว, แต่ละเว็บหรือลิงค์ที่หามาให้นั้น ถ้าเป็นไปได้ Google จะแสดงลิงค์ให้คลิกไปหาเว็บหรือลิงค์ที่มีลักษณะหรือเนื้อหาคล้าย ๆ กัน โดยให้คลิกคำว่า Similar (หรือ ใกล้เคียง )ที่บรรทัดสุดท้าย

ท่านเคยใช้งานบริการนี้ของ Google หรือเปล่าครับ ถ้าไม่เคยก็ลองดูนะครับ เพราะท่านอาจจะได้อะไรที่ถูกใจเป๊ะ ๆ มากขึ้นอีกเยอะทีเดียว

ถ้าไม่เคยใช้ ทดลองใช้ตอนนี้ดูก็ได้ครับ

ทดลองครั้งที่ 1

1.เข้าไปที่ http://www.google.com/

2.พิมพ์คำว่า หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หรือพิมพ์เว็บ ไทยรัฐ www.thairath.co.th ในช่อง Search และ Enter

3.คลิก Similar


ทดลองครั้งที่ 2

1.เข้าไปที่ http://www.google.com/

2. พิมพ์ URL ของบล็อกนี้ www.e4thai.com ใน ช่อง Search และ Enter

3.คลิก Similar

ดูซีครับ ว่าท่านได้เว็บที่ถูกใจคล้ายเว็บที่สั่งมาอย่างง่าย ๆ จริงหรือเปล่า

นอกจากหาเว็บหรือลิงค์ที่คล้ายกันโดยบริการของ Google ผมยังมีอีก 3 เว็บที่สามารถทำหน้าที่เช่นเดียวกันนี้ที่ขอแนะนำ คือ

[1] http://www.moreofit.com/

[2] http://www.similarsites.com/

[3] http://www.similarsitesearch.com/

วิธีใช้ ก็คือ ให้ท่านพิมพ์ URL ของเว็บ/ลิงค์ (เช่น youtube.com, cnn.com, ) หรือ พิมพ์หัวข้อลงไป (เช่น English conversation,   free movies)

พยายามใช้จินตนาการเยอะ ๆ นะครับว่า สิ่งที่ท่านต้องการอย่างเจาะจง เพื่อให้ได้ เว็บ หนังสือ ภาพ mp3 วีดิโอ โปรแกรม เกม เพลง ฯลฯ ที่ท่านสามารถใช้ประกอบการศึกษาภาษาอังกฤษได้อย่างถูกใจมากที่สุดคืออะไร แล้วก็พิมพ์หาสิ่งนั้นลงไป ผลการค้นที่แสดงนั้นอาจจะไม่ถูกใจไปทั้งหมด แต่ก็น่าจะมีหลายเว็บ-หลายลิงค์ ที่ถูกใจท่านมาก ๆ ถูกใจเกินคาด

ถ้าท่านยอมลงทุนหาของดีที่ถูกใจมาให้ตัวเองศึกษาภาษาอังกฤษ หน้าตาของภาษาอังกฤษในใจท่านอาจจะเปลี่ยนไป กลายเป็นของที่น่ารักน่าสนุกอย่างที่ท่านไม่เคยคาดคิดมาก่อน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ท่านต้องยอมลงทุนหาเองอย่างที่ผมว่าไว้นั่นแหละครับ

บรรทัดนี้ ผมขอพูดกับน้อง ๆ ในฐานะคนที่มีอายุมากกว่าสักนิดนะครับ คนรุ่นอายุอย่างพี่นี่นะน้อง สื่อการเรียนภาษาอังกฤษนั้นมีน้อย โดยเฉพาะตัวพี่ที่เรียนต่างจังหวัด สื่อการเรียนยิ่งน้อยกว่าเด็กกรุงเทพ อะไร ๆ ก็ต้องพึ่งให้ครูช่วยหาให้ แต่อย่างรุ่นน้องนี่ดีกว่าพี่เยอะ เพราะสื่อการเรียนหาได้มากกว่าและง่ายกว่าคนรุ่นพี่อย่างเทียบกันไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น เมื่อน้องมีทางเลือกมากกว่า น้องก็สามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมที่สุดกับตัวเองได้มากกว่า ขอเพียงว่าให้มันเป็นวิธีที่เหมาะสมจริง ๆ

เพราะฉะนั้น ถ้าพูดตามเนื้อผ้าแล้ว รุ่นของน้องน่าจะเรียนภาษาอังกฤษได้เก่งกว่าและเร็วกว่ารุ่นของพี่ แต่ก็นั่นแหละ ในขณะที่ทางเลือกในการเรียนมีมากกว่า ทางเลือกในการเล่นก็มีมากกว่าเช่นกัน น้องเลือกให้ถูก ๆ แล้วกัน

ด้วยความเป็นห่วงนะน้อง


พิพัฒน์

GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: