วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1928]ฝึกพูดอังกฤษกับคอมฯ ที่ได้ผล = ฝึกพูดกับครู



สวัสดีครับ
ถ้าเรามีโอกาสได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกับครู (ฝรั่ง) ก็ถือว่าโชคดี   แต่ถ้าไม่มีโอกาสได้ฝึกกับครู  การฝึกพูดภาษาอังกฤษกับคอมฯ ก็ให้ผลไม่แพ้กัน  ถ้า...
1.เราได้ฝึกกับเว็บไซต์, ไฟล์ mp3, ไฟล์วีดิโอ, หรือไฟล์ข้อความ ที่ออกแบบมา ให้สามารถทำหน้าที่คล้ายกับครู คือทำให้เราได้เรียนรู้และฝึกโต้ตอบไฟพร้อม ๆ กัน  ทุกวันนี้เว็บไซต์หรือไฟล์ลักษณะนี้ ที่มีคุณภาพดี ถูกผลิตออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ  เนื่องจากคนในโลกนี้ต้องใช้ทักษะการพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น  แต่ครู(ฝรั่ง)ที่สอนพูดภาษาอังกฤษมีไม่เพียงพอ หรือมีเพียงพอแต่คนอยากเรียนไม่มีเงินจ่าย หรือไม่มีเวลาไปเรียน การเรียนกับคอมฯ จึงเข้ามาแทนที่การเรียนกับครู  เพราะฉะนั้น  ถ้าท่านจำเป็นต้องเรียนพูดภาษาอังกฤษกับคอมฯ ก็ขอให้เข้าใจอย่างถูกต้องว่า ท่านเป็นคนส่วนใหญ่ของโลกนี้ที่ฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยวิธีนี้  ไม่ใช่คนโชคร้ายที่ไร้เพื่อน  เพราะท่านมีเพื่อนทั่วโลกที่ต้องการพูดอังกฤษเก่ง  และก็เลือกที่จะฝึกพูดด้วยวิธีนี้
2.การเรียนภาษาอังกฤษกับคอมฯ ต้องมีวินัย และการบังคับใจตัวเองมากกว่า มีความกระตือรือร้นมากกว่า และรักที่จะเรียนรู้มากกว่า  คนที่ไม่มีวินัย ไม่บังคับใจตัวเอง ไม่กระตือรือร้น และไม่รักที่จะเรียนรู้  ทว่าชอบแต่ให้คนมาป้อน เวลามีข้อสงสัยก็ติดนิสัยแบบเดิม คือถามครู ไม่คิดที่จะถามคอมฯ  แต่ถ้ายอมเปลี่ยน style การเรียนเสียใหม่ ให้ตัวเองสามารถเรียนพูดกับคอมฯให้ได้ ก็จะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ไม่ยากนัก แม้ไม่มีครูให้ฝึกพูดด้วยก็ตาม
ไฟล์ฝึกพูดภาษาอังกฤษ ชุด Effortless English ที่จะแนะนำในวันนี้   ผมเคยแนะนำไวแล้วที่ลิงค์นี้ [1218] พูดภาษาอังกฤษให้คล่องต้องทำตาม 7 ข้อนี้

แต่วันนี้ผมมีไฟล์ที่สมบูรณ์กว่ามาให้ดาวน์โหลด ที่ลิงค์นี้
เป็นไฟล์ขนาดประมาณ 1.7 GB ใหญ่มากครับ

เขามีแบบฝึกพูดทั้งหมด 30 หัวข้อ โดยมีทั้งไฟล์ข้อความ (pdf script ) ให้อ่าน  และไฟล์ mp3 ให้ฟัง
แต่ละหัวข้อ เขาแบ่งเป็นหัวข้อย่อย ดังนี้
1.เนื้อเรื่องหลัก
2.อธิบายศัพท์
3.mini story ตรง mini story นี่แหละครับ ที่วิเศษมาก ๆ คือเขาจะค่อย ๆ เล่าเนื้อเรื่องไปช้า ๆ ทีละประโยค ๆ เล่าไปถามไป และเว้นว่างให้เราตอบ  คำถามก็จะเป็นคำถามง่าย ๆ ให้เราตอบแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ ตอบโดยไม่ต้องนึกถึงคำศัพท์ที่สละสลวยหรือไวยากรณ์ที่ถูกต้อง แต่ให้ตอบไปโดยอัตโนมัติ  อาจจะตอบแค่คำเดียวหรือสองคำเท่านั้น หรือจะตอบยาวสักหน่อยก็เชิญได้ตามสะดวก หลังจากนี้ฝรั่งก็จะพูดตอบคำถามนี้เราฟังด้วย
Pattern จะเป็นอย่างนี้ไปจนจบ mini story: คือ ฟังประโยคที่เขาเล่า, ฟังคำถามที่เขาถาม, พูดตอบคำถามของเขา, ฟังคำตอบของเขา....  อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนจบเรื่อง

Pattern อย่างนี้ ช่วยให้เราฝึกอะไรบ้าง
1.ฝึกฟังบทสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน ซึ่งทำให้เราพัฒนาทักษะการฟัง, ซึมซับรูปแบบประโยคการสนทนาที่เป็นธรรมชาติทีละน้อย ๆ โดยไม่รู้ตัว รวมทั้งแกรมมาร์ด้วยที่ได้เรียนโดยไม่รู้ตัว
2.ได้ฝึกพูดสนทนาจริง ๆ เป็นบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติจริง ๆ เพราะได้ฝึกไปพร้อมกับการฟัง ถ้านึกไม่ออกก็ฟังเฉลยที่เขาจะพูดตามมา  เป็นการเรียนภาษาอังกฤษแบบตัวต่อตัวกับอาจารย์
3.สำหรับท่านที่ทักษะการอ่านยังไม่ค่อยดี  ผมขอแนะนำให้ท่านอ่าน script และหัดแปลให้เข้าใจโดยตลอดเสียก่อน   และเมื่อคลิกฟัง ก็จะทำให้ฝึกฟังและฝึกพูดได้โดยสะดวก
4.บทฝึกมีทั้งหมด 30 บท แต่ท่านไม่ต้องรีบร้อนฝึก  อาจจะฝึกฟัง และพูด จนคล่องแคล่วซ้ำไปซ้ำมา  ฝึกทุกวัน,  1 บทต่อ         1 สัปดาห์ก็ได้  เพราะท่านอย่าลืมว่า ภาระของท่านในแต่ละบท มีถึง 3 อย่าง คือ 1)อ่านให้รู้เรื่อง 2)ฟังให้รู้เรื่อง และ 3)ซึ่งสำคัญที่สุด คือ ต้องสามารถตอบคำถาม ใน mp3 ขณะที่ฟัง ได้อย่างคล่องแคล่วไม่ติดขัด   เพราะฉะนั้นไม่ต้องรีบ,  ฝึกเรื่อย ๆ ฝึกให้ลึก
ผมเชื่อว่า เมื่อท่านฝึกกับไฟล์ชุดนี้  ท่านจะพูดภาษาอังกฤษคล่องขึ้นแน่นอน

เนื่องจากลิงค์ที่ให้ดาวน์โหลดข้างต้นมีขนาดใหญ่ถึง 1,700 MB หลายท่านอาจจะลำบากในการดาวน์โหลด  ผมจึงนำมาแยกเป็นไฟล์เล็ก ๆ ไฟล์ละ 1 บทข้างล่างนี้

ขออวยพรให้ทุกท่านที่ต้องการพูดภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่าว ประสบผลสำเร็จกับการฝึกกับไฟล์ชุด Effortless English ชุดนี้นะครับ
เชิญคลิกดาวน์โหลดได้เลยครับ...

พิพัฒน์

9 ความคิดเห็น:

Nott กล่าวว่า...

ขอบคุณมากกครับ ผมเคยหาชุดฝึกชุดนี้ แบบที่เป็นชุดรวม Audio แต่หาเท่าไรก็ไม่เจอ เจอแต่แบบที่เป็นแยกเป็นชุด ผมลองดูข้อมูลในเว็บของผู้ผลิต (คุณ A.J. Hoge) เห็นทำออกมาหลายชุด หลายระดับ วันไหนคุณพิพัฒน์ว่างช่วยบอกวิธีหาผมหน่อยนะครับ ผมอยากได้มาฝึก แต่เคยพยายามแล้วไม่เป็นผล

ชุดฝึกชุดใหญ่นี้ ที่คุณพิพัฒน์จัดมาให้ ผมคงอยู่กับมันไปหลาเดือนเลยแหละครับ

แสงตะวัน กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ
ขอขอบคุณสำหรับการแนะนำที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ค่ะ เและก็จริงอย่างที่ คุณพิพัฒน์ ว่า คือ การไปนั่งเรียนภาษาก็มีประโยชน์ แต่โดยภาพรวมแล้วการฝึกภาษาต้องพึ่งตนเอง จึงจะสำหรับมากที่สุด เพราะถ้าเรียนแล้วไม่มีการสานต่อก็จบเหมือนกัน

คุณพิพัฒน์ ขอคำแนะนำว่าเว็บใด ที่เป็นบทสนทนาที่คนใช้ในชีวิตประจำวัน เน้นว่าเป็นภาษาสนทนาในชีวิตประจำวัน เพราะเคยใช้ภาษาแบบถูกหลัก แต่เพื่อนต่างชาติบอกว่า เค้าไม่ใช้ประโยชน์แบบนั้นกัน

ขอบคุณมากค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

เว็บที่แนะนำอยู้่ข้างล่างนี้ครับ
เรืองถูกทักว่า เขาไม่ได้ใช้ประโยคแบบนั้นกันแล้ว เรื่องนี้ไม่ต้อง serious มากหรอกครับ บางทีมันก็ยากที่จะบอกว่า ประโยคสนทนานั้น ๆ ถูกต้องหรือไม่ แม้แต่คนเจ้าของภาษาแนะนำก็ยังต้องฟังหูไว้หู ยกตัวอย่างภาษาไทยเป็นต้น หลายคนใช้ภาษาไทยพูดหรือเขียนเพื่อการสื่อสารได้แย่มาก ๆ อย่างน่าประหลาดใจ อีกอย่างหนึ่ง ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษก็ไม่ใช่ทรัพย์สินส่วนตัวของคนใน English-speaking country อีกต่อไปแล้ว เราคงต้องฟังหลายคนพูด แล้วค่อยสรุปว่า ประโยคใดไม่ควรใช้หรือควรใช้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เป็นประโยตที่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน กระชับ สวยงาม
http://www.englishdaily626.com/conversation.php

http://tinyurl.com/3bf7px8

pipat - blogger กล่าวว่า...

Chirawat Na-ngam:วันไหนคุณพิพัฒน์ว่างช่วยบอกวิธีหาผมหน่อยนะครับ

พิพัฒน์:เข้าไปหาได้ที่นี่ครับ
http://english-for-thais-2.blogspot.com/2011/06/1873.html

จีรชัย กล่าวว่า...

ขอบคุณครับการสิ่งสาระดีๆแต่ไม่รู้จะสำเร็จมากน้อยเพียงใดอย่างไรก็ขอบคุณกับความรู้ที่ได้แบ่งปันเป็นวิทยาทาน

สุชีพ กล่าวว่า...

แค่คำขอบคุณ ยังน้อยเกินไปสำหรับการให้ที่ไม่หวังสิ่งตอบแทนของคุณ
ความมีน้ำใจ และเอื้ออารีย์ต่อบุคคลอื่นทั้งหลายนั้น ขอให้คุณประสบความสุขความเจริญ ทั้งชาตินี้ ชาติหน้า

Tina กล่าวว่า...

Thanks a lot. I do appreciate what u give us^^.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณจริง ๆ สำหรับน้ำใจของคุณพิพัฒน์ ขอให้มีความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถ้าผมพูดอังกฤษได้ถือว่าคุณสุดยอดมากเลยครับขอบคุณนะคาบบ