วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1917] search engine ค้นหาธรรมะ

สวัสดีครับ
วันนี้เป็นวันมงคลของชาวพุทธทุกคน คือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงธรรมครั้งแรก และเป็นวันแรกที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สาม -  พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ถ้าผมจำไม่ผิด น่าจะเป็นท่านอาจารย์พุทธทาสภิกขุซึ่งเป็นท่านแรกที่สรุปสั้น เพื่อให้จำง่าย ว่า วันวิสาขบูชา คือ วันของพระพุทธเจ้า วันอาสาฬหบูชา เป็นวันของพระธรรม และวันมาฆบูชา เป็นวันของพระสงฆ์

เมื่อวันนี้เป็นวันของพระธรรม ผมก็ถือโอกาสชวนท่านผู้อ่านคุยเรื่องพระธรรมสักนิดนะครับ
ผมได้ยินหลายคนพูดว่า คนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยสนใจเรื่องธรรมะ สนใจแต่เรื่องทำมาหากิน คำพูดนี้ผมไม่ค่อยเห็นด้วยนัก   ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ผมขอเปรียบธรรมะเหมือนกับอาหาร  และขอยกตัวอย่างตัวเอง หลายครั้งที่ผมเดินทางไปประชุมเมืองนอก  พอถึงเวลากินอาหารที่เจ้าภาพเขามีใว้ให้บริการ ผมแทบจะกินอะไรไม่ได้เลย ทุกอย่างที่ใส่ครีม ใส่เนย ใส่ซ๊อส และแม้แต่เนื้อที่นาน ๆ จะได้กินสักทีแต่หลายคนชอบกิน  เช่น เนื้อกวางเรนเดียร์,  eel (ปลาไหล), ไข่ปลาคาร์เวียร์, ปลาดิบ ฯลฯ ผมก็กินไปได้ ทำไมถึงกินไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่กินเข้าไปก็หายหิวและมีคุณค่าทางอาหาร  ผมกินไม่ได้ก็เพราะกินไม่ได้  ไม่ชอบกิน ถ้าขืนกินเข้าไปความไม่ชอบอาจจะทำให้ถึงอ๊วก  เหตุผลก็ง่าย ๆ แค่นี้แหละครับ   แต่ถ้าเป็นอาหารที่ผมชอบ  แม้จะเป็นอาหารถูก ๆ ผมก็กินได้

ธรรมะก็เช่นเดียวกัน  ผมมิได้ชอบธรรมะของทุกอาจารย์  ถ้าได้อ่านหรือฟังแล้วผมรู้สึกไม่ชอบ  ผมก็จะไม่หยิบขึ้นมาอ่าน ไม่เปิดฟังอีก แม้หลายคนจะบอกว่าเป็นธรรมะที่วิเศษมากเพียงใดก็ตาม  ทำไมจึงไม่ชอบ  มันยากครับที่จะตอบได้     ที่พูดอย่างนี้มิได้หมายความว่า ตัวท่านหรือธรรมะที่ท่านสอนเป็นสิ่งไม่ดี  ควรปฏิเสธ  มิได้หมายความเช่นนั้นเลยครับ แต่หมายความว่า ผมไม่ชอบธรรมะนั้น เหมือนที่ผมไม่ชอบกินอาหารบางอย่าง ทั้ง ๆ ที่อาหารนั้นก็เป็นอาหารดี มีประโยชน์ และสะอาด   

เพราะฉะนั้น ทางแก้ก็เหลือทางเดียวครับ คือผมต้องไปหาอะไรก็ได้ที่ผมกินได้ ไม่ฝืนใจที่จะกิน

ธรรมะก็เช่นเดียวกันครับ การที่หลายคนดูเหมือนไม่สนใจธรรมะที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเอาซะเลย ก็อาจจะเป็นเพราะว่า ธรรมะแท้ที่ถูกใจเขายังไม่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเขา   เขาจึงดูเหมือนเป็นคนที่ไม่สนใจธรรมะ  หรือไม่อย่างนั้นก็เอาสิ่งอื่นเป็นธรรมะหรือศาสดาไปเลย เช่น นักร้อง นักดนตรี นักฟุตบอล trend ใหม่ ๆ สารพัดเรื่องในสังคม   เราไม่สามารถพูดได้ว่า “ธรรมะ” หรือ “ศาสดา” เหล่านี้เป็นของเทียม  เราพูดไม่ได้หรอกครับ  เมื่อใจของผู้คนยอมรับเชิดชูสิ่งใดมาก ๆ และมาก ๆ และมาก ๆ สิ่งนั้นก็เป็นศาสดาและธรรมะของเขา

คราวนี้มาดูใกล้ตัวบ้าง มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมเจอบ่อย ๆ แล้วก็รู้สึกเสียดายเหมือนกัน คือมีบางคนที่ศรัทธาธรรมะของพระอาจารย์หรืออาจารย์ท่านใดท่านหนึ่งมาก ๆ  เขาก็เลยซื้อหรือพิมพ์หนังสือธรรมะของท่านนั้นแจกคนอื่น  ด้วยหวังดีว่าผู้รับแจกจะได้รับประโยชน์เหมือนที่เขาได้รับ   แต่กลายเป็นว่าหลายครั้งที่หนังสือหรือ CD ธรรมะที่ถูกแจกกลับถูกวางอยู่บนโต๊ะหรือในลิ้นชัก  รอวันรวบรวมทิ้งเหมืนเอกสารที่ไร้ค่า

มีคำพังเพยที่พูดถึงคนชอบและของชอบที่ match กัน  ถ้าเป็นยาก็บอกว่า “ลางเนื้อชอบลางยา”  ถ้าเป็นอาหาร สำนวนอีสานก็บอกว่า “ของแซบอยู่นำผู้มัก”   ผมอยากจะเพิ่มเข้าไปอีก 1 อย่างว่า “ธรรมะมีค่าสำหรับผู้ศรัทธา”   แต่จะไม่มีค่าต่อคนที่ไม่ศรัทธาธรรมะนั้น

ที่พูดมาทั้งหมดนี้เป็นอารัมภบทที่ยาวมาก ผมขอเข้าเรื่อง ณ บัดนี้...
เพื่อเป็นธรรมบูชาในวันอาสาฬหบูชาวันนี้  ผมได้รวบรวมเว็บธรรมะทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ จากหลายอาจารย์ หลายผู้รู้ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  บางเว็บก็เป็นเว็บของท่านใดท่านหนึ่งโดยเฉพาะ  บางเว็บก็รวบรวมคำสอนของหลายอาจารย์  โดยผมหวังว่าจะมีอย่างน้อย 1 เรื่องที่ “แซบ” และท่าน “มัก”   และนอกจากนี้ ผมยังได้ทำ Google Search ให้ค้นหาเฉพาะเว็บเหล่านี้โดยเฉพาะ เพื่อที่ว่า หากท่านสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็เพียงพิมพ์คำค้นลงไป เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้,  Google Search ก็จะช่วยหาให้ว่า มีพระอาจารย์หรืออาจารย์ท่านใดบ้างที่สอนไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้   เช่น เรื่องเมตตา อาจจะมีถึง 10 ท่านที่พูดไว้  ท่านเพียงดูที่ผลของ Google Search ก็จะได้ศึกษาธรรมะของทุกคน  ได้ศึกษาเปรียบเทียบเพื่อความงอกงามแห่งปัญหา  หรือ  ถ้าต้องการศึกษาธรรมะเรื่องใดของท่านใดโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหรือการฟัง ออนไลน์  หรือต้องการดาวน์โหลดหนังสือหรือไฟล์ mp3 เพื่อนำไปฟังที่บ้านก็สามารถ พิมพ์ชื่อเรื่องที่สนใจ ตามด้วยชื่อพระอาจารย์ลงไป, Google Search ก็จะช่วยหาให้เช่นกัน   



ลองใช้ดูนะครับ Dhamma Search


ส่วนข้างล่างนี้เป็นเว็บธรรมะ ถ้าท่านใดต้องการแนะนำเพิ่มเติม  ขอเชิญแนะนำมาได้ครับ
เว็บธรรมะภาษาไทย

 เว็บธรรมะภาษาอังกฤษ
สุดท้าย ท่านสามารถหาชมวีดิโอธรรมะ ได้ที่ www.youtube.com

ขอความเจริญในธรรมจงมีแด่ทุกท่าน 
ขอให้ชีวิตแต่ละวันของท่านเป็นชีวิตของการ ทำบุญ เว้นบาป และใจเบิกบาน ตลอดไป

พิพัฒน์
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: