วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1909] จำศัพท์ยากเพิ่มขึ้นอีกสักพันคำ กันไหมครับ

สวัสดีครับ
ในบล็อกนี้ บ่อยครั้งที่ผมชักชวนให้ท่านผู้อ่านจำคำศัพท์พื้นฐานประมาณ 2,000-3,000 คำ เมื่อจำได้แล้วก็จะช่วยให้การอ่าน ฟัง พูด เขียน เป็นไปด้วยความง่ายดาย และคำศัพท์พวกนี้ที่แนะนำไว้ก็มาจากการรวบรวมของดิกชันนารีชื่อดังระดับโลก โดยผมทำตัวช่วย คือ..
-เมื่อท่านดับเบิ้ลคลิกที่คำใดคำหนึ่ง ก็จะมีคำแปลภาษาไทยปรากฎ
-เมื่อคลิกที่ไคอนรูปลำโพง ก็จะมีเสียงอ่านให้ฟัง หรือฝึกออกเสียงตาม
-ถ้าต้องการคำอธิบายคำศัพท์ และศึกษาประโยคตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ก็ให้คลิก Show more Web definitions ซึ่งอยู่ด้านล่างสุดของหน้าต่างคำศัพท์นั้น

List คำศัพท์พื้นฐานดังกล่าว อยู่ข้างล่างนี้ครับ
 
1)      2,000 คำ: Longman Defining Vocabulary คลิก
2)      3,000 คำ: Merriam-Webster's Learner's Dictionary คลิก
3)      3,000 คำ: Oxford 3000 wordlist คลิก
4)      1,500 คำ: VOA Special English คลิก 1 หรือ คลิก 2

และวันนี้ ผมมี list คำศัพท์อีกประมาณ 1,000 คำมาชักชวนให้ท่านจดจำ ผมลองไล่ดูคร่าว ๆ แล้วมีความเห็นว่า แม้ว่าจะเป็นศัพท์ที่ค่อนข้างยาก และพบไม่บ่อยเท่ากับศัพท์ 2,000-3,000 คำข้างต้น แต่ก็มีโอกาสอยู่มากที่ท่านจะพบศัพท์เหล่านี้ในข้อเขียนที่ฝรั่งเขียน ไม่ว่าจะเป็นข่าวหรือบทความ ถ้าจำได้ก็จะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เราอ่านหรือฟังมากขึ้น และเมื่อเจอบ่อย ๆ เราก็จะสามารถเอาคำศัพท์นั้นมาใช้ได้เองในการพูดหรือเขียน

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คือวิธีการจำแบบธรรมชาติ คือเมื่อเจอบ่อย ๆ ก็จะจำได้และใช้เป็นไปเอง แต่สิ่งที่ผมต้องการจะพูดในวันนี้ก็คือ ถ้าจำด้วยวิธีธรรมชาติเช่นนี้คงต้องใช้เวลานานเกินไป อาจจะไม่ทันใช้ คงต้องใช้วิธีพิเศษในการช่วยจำ

พอพูดถึงวิธีพิเศษในการจำได้เร็ว ๆ หลายท่านอาจจะนึกถึงวิธี “ท่องศัพท์” แต่ผมขอพูดด้วยประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ เรื่องท่องศัพท์นี่ถ้าเป็นตอนเด็กซึ่งสมองยังมีสมาธิมากกว่าตอนแก่เช่นทุกวันนี้ มันได้ผลเพราะท่องแล้วก็พอจำได้ แต่ตอนนี้ท่องแล้วมันไม่ค่อยจำเหมือนตอนเด็ก จึงต้องใช้วิธีอื่น

วิธีอื่นที่ว่านี้ก็คือ ทบทวน, ทำความเข้าใจประโยคตัวอย่าง, ฟังเสียงผ่านหู, สะกดและออกเสียงผ่านปาก และก็พูดคำแปลออกมาดัง ๆ เพื่อทำให้ตัวเองได้ยินและค่อย ๆ จำไปทีละนิด เมื่อทำไปบ่อย ๆ เข้า ก็จะจำได้เอง

ก่อนที่ท่านจะคลิกเข้าไปดู list คำศัพท์ยากที่น่าจำซึ่งอยู่ข้างล่างนี้ ผมขอแนะนำวิธีใช้
ตัวช่วย อีกครั้ง คือ...
-เมื่อเจอคำศัพท์ที่ต้องการศึกษา ให้นึกเดาก่อนว่า มันแปลว่าอะไร?
-เมื่อท่านดับเบิ้ลคลิกที่คำนั้น ก็จะมีคำแปลภาษาไทยปรากฎ
-เมื่อคลิกที่ไคอนรูปลำโพง ก็จะมีเสียงอ่านให้ฟัง หรือฝึกออกเสียงตาม
-ถ้าต้องการคำอธิบายคำศัพท์ และศึกษาประโยคตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษ ก็ให้คลิก Show more Web definitions ซึ่งอยู่ด้านล่างสุดของหน้าต่างคำศัพท์นั้น

ขอเน้นว่า อย่าเริ่มต้นด้วยการท่อง แต่ให้เริ่มต้นด้วยการ 1)เดา 2)ดูคำแปลว่าเราเดาถูกไหม 3)ศึกษาประโยคตัวอย่าง เพื่อดูการใช้คำศัพท์ในประโยค และจึงค่อย 4) คือท่องและออกเสียงให้ตัวเองได้ยินด้วยด้วย โดยคลิกฟังว่ามันออกเสียงยังไง

เชิญครับ คลิก 1062 Vocabulary Words

ศึกษาเพิ่มเติม:
[1667]เรียนศัพท์ยากกว่า 1000 คำด้วยวิธีง่ายและสนุก

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

3 ความคิดเห็น:

Athiwat กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับความรู้ที่แนะนำมาก ๆ ครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากสำหรับความตั้งใจที่ช่วยรวบรวมความรู้เกี่ยวกับภาษาอังกฤษในทุกๆด้าน จะตั้งใจนำไปใช้ศึกษาให้เกิดประโยชน์นะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆ ครับ