วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

[1916] วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอน

 สวัสดีครับ
เรื่องวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอนที่ผมจะพูดในวันนี้ ผมขอแบ่งเป็น 2 เรื่อง คือ
1.ทำใจให้พร้อม
2.เข้าสู่บทฝึก

เรื่องที่ 1:ทำใจให้พร้อมที่จะฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอน
เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ  สำหรับบางท่าน เรื่องนี้เป็นเรื่องยาก...  ยากกว่าเนื้อหาการฝึกเสียอีก  เพราะมันยากมาจากใจ ถ้าเริ่มต้นด้วยใจที่ยาก ทุกเรื่องก็ยากหมด ผมขอชวนให้ท่านเข้าไปอ่านก่อนนะครับ


เรื่องที่ 2.เข้าสู่บทฝึก
แบบที่ 1:
การฝึกพูดให้ได้ผล ควรทำไปพร้อม กับฝึกฟังและฝึกอ่าน  ดังนี้
1)ไปที่เว็บ http://www.bangkokpost.com/learning 
และเข้าไปที่ 2 ลิงค์นี้
·  Learning from news      
2)คลิกข่าวใดข่าวหนึ่งที่ท่านต้องการใช้เป็นบทฝึก แต่อย่าเลือกข่าวที่ท่านไม่สนใจ, อย่าเลือกข่าวที่ยากเกินไปยาวเกินไป

3)เมื่อเลือกได้ข่าวที่เหมาะใจแล้ว ท่านจะสังเกตเห็นได้ว่า  แต่ละข่าวมีหลายย่อหน้า, แต่ละย่อหน้ามีเพียง 1 หรือ 2 ประโยค  และขอให้ท่านอ่านให้เข้าใจทุกประโยคในข่าวที่ท่านเลือกนี้   ถ้าอ่านไปได้สักพักแล้วรู้สึกว่าเลือกผิด ให้เลือกใหม่ให้ได้ข่าวที่ท่านสนใจมากกว่า ง่ายกว่า สั้นกว่า และค่อย อ่านให้จบ โดยพยายามอ่านให้รู้เรื่องมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ 
-ตอนท้ายของข่าวมี list คำศัพท์ที่ให้คำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ แถมด้วยภาษาไทย  แต่ถ้าสงสัยคำคำอื่นที่ไม่ได้ให้ไว้ เปิดดิกที่นี่

4)ที่บรรทัด Click button to listen to ......... and rightclick to download
-ให้คลิกซ้ายเพื่อฟังการอ่านข่าว  ถ้าเที่ยวเดียวจับสำเนียงได้ไม่หมด ก็กลับไปอ่านอีกครั้ง ให้เข้าใจจนสิ้นเนื้อข่าว และจะกลับมาฟังอีกเที่ยว หรือสองเที่ยวก็ได้
[ถ้าต้องการดาวน์โหลดไฟล์ mp3 ของข่าวนี้เพื่อเก็บไว้ฟังคราวหน้าโดยไม่ต้องต่อเน็ต ให้คลิกขวา, และคลิกซ้าย Save Target As…  หรือ Save Link As]

5) ถ้าต้องการฟังคำใดคำหนึ่ง ให้ได้ยินชัด พิมพ์คำศัพท์ลงไปที่เว็บนี้ http://www.howjsay.com/ , Enter,ฟังซ้ำโดยเอาเมาส์วางเหนือคำศัพท์สีชมพู  และออกเสียงตามทุกครั้งที่ได้ฟัง  ให้ฝึกฟังและฝึกออกเสียงกี่ครั้งก็ได้ จนกว่าจะออกเสียงได้อย่างมั่นใจและคล่องแคล่ว

6) คราวนี้กลับมาที่เนื้อข่าว, ให้อ่านทีละประโยค   เมื่ออ่านจบแต่ละประโยค  ให้จดโน๊ตสั้น เป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้  (แต่ถ้าท่านจำได้ จะไม่โน๊ตก็ได้ครับ)

7) พูดประโยคอังกฤษในเนื้อข่าวออกมาดัง ทีละประโยค จะพูดแบบ copy หรือพูดด้วยสำนวนของตัวเองก็ได้ ถ้าติดขัดไม่รู้จะแต่งประโยคยังไง อนุญาตให้เหลือบตาไปอ่านได้  แต่ขณะที่พูดห้ามดู  ขณะที่พูดให้พูดปากเปล่าจากความคิดหรือถ้าคิดไม่ออก จะ copy จำประโยคมาพูดก็ไม่ว่า    ให้ฝึกอย่างนี้ไปเรื่อย ทีละประโยค  คือ อ่าน  1 ประโยคและก็พูด 1 ประโยค ทำไปจนจบข่าว  ไม่ต้องรีบร้อน บางประโยคอาจจะใช้เวลานานสักหน่อยกว่าจะจบกระบวนการ  ก็ช่างมัน  ทำไปเรื่อย
นี่คือการฝึกพูดด้วยตัวเองวิธีที่ 1 ท่านจะสังเกตได้ว่า มีทั้งการฟัง อ่าน และพูด แต่ทั้งหมดนี้ ให้ฝึกทำด้วยตัวเอง  พยายามอ่านและตีความให้รู้เรื่อง ถ้าพยายามถึงที่สุดแล้วยังอ่านรู้เรื่องไม่ครบ 100% ก็ไม่เป็นไรครับ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น คราวหน้าให้เลือกเรื่องที่ง่ายกว่านี้ 

ตอนที่ท่านอาจจะติดขัดมากหน่อยก็คงเป็นตอนพูด แต่อย่างที่บอกแล้ว ถ้าพูดด้วยสำนวนของตัวเองนึกไม่ออก  ก็จำ copy พูดออกมาก็ได้ครับ   ถ้าจำ copy ทั้งประโยคไม่หมด  ก็พูด copy ทีละครึ่งประโยคหรือทีละวรรคก็ได้  แต่ตอนพูดตามดูข้อความเด็ดขาด ดูได้แต่โน๊ตสั้น ที่ท่านจดไว้

การฝึกวิธีนี้ท่านอาจจะรู้สึกอึดอัดขัดใจ แต่ผมเชื่อว่า เป็นการฝึกที่ได้ผล ไม่น้อยก็มาก

ถ้าท่านรู้สึกว่าเบื่อ ท้อ ไม่อยากฝึกอีกต่อไป ให้ท่านกลับไปอ่านข้อที่ 1 คือ ทำใจให้พร้อมที่จะฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอน อีกครั้ง

ผมขอร้องว่า...
ท่านจะเบื่อหน่ายท้อแท้ก็ได้  ช่างหัวใจมัน...  แต่ให้ฝึกทุกวัน
ท่านจะฝึกน้อยก็ได้... แต่ให้ฝึกทุกวัน
ท่านจะฟังรู้เรื่องไม่ครบ  อ่านรู้เรื่องไม่ครบ พูดได้เองไม่ครบ ก็ไม่เป็นไร... แต่ให้ฝึกทุกวัน

ในที่นี้ ผมได้ copy ไฟล์ข้อความและไฟล์ mp3 จาก  Bangkok Post Learning มาให้ท่านดาวน์โหลดเล็กน้อย  เผื่อบางท่านที่ต่อเน็ตไม่ได้ง่าย ก็ใช้ไฟล์นี้ไปฝึกเป็นเบื้องต้นก่อน

แบบที่2
บทฝึกแบบที่ 2 นี้ ใช้สำหรับท่านที่ทำแบบที่ 1 ได้ดีแล้ว  เพราะมันเป็นวิธีฝึกที่ก้าวหน้ากว่าแบบที่ 1
ผมยังเห็นว่า แบบที่ 2 นี้น่าจะใช้ได้ดีกับท่านที่เคยพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่วมาก่อน เช่น เคยเรียนเมืองนอกมาก่อน หรือเคยทำงานกับต่างชาติมาก่อน แต่เลิกพูดภาษาอังกฤษมานานจนเรื้อ และวันนี้ต้องการรื้อฟื้นให้พูดคล่องเหมือนเดิม
ขอแนะนำวิธีฝึกพูดด้วยตัวเองแบบที่ 2 ดังนี้ครับ
-นึกหัวข้อที่จะพูด
-เตรียมประเด็นที่จะพูด
-เตรียมประโยคหรือคำศัพท์ที่ต้องพูด
-พูดโดยดูได้เฉพาะประเด็นแต่ห้ามดูประโยคหรือคำศัพท์ที่เตรียมไว้
-ต้องพูดให้หมดเวลาที่ตั้งไว้  เช่น 5 หรือ 10 นาที (ถ้าหมดเรื่องพูดก่อนหมดเวลา  ก็ให้พูดอีกครั้ง ให้ดีกว่าเดิม จนกว่าจะครบเวลาที่ตั้งไว้)

แบบที่ 3:
สำหรับท่านที่ไม่ชอบฝึกพูดกับเนื้อข่าว Bangkok Post Learning ข้างต้น ผมมี audio book ให้ท่านฝึกตามวิธีเดียวกับข้างต้น ข้อดีของ audio book เหล่านี้คือ มีทั้งข้อความ ภาพ และเสียง, มีเนื้อเรื่องหลากหลาย, มีหลายความง่าย-ยาก ให้เลือก

แต่ท่านต้องดาวน์โหลดไฟล์เสียก่อน  เพราะไม่มีให้ท่านใช้ online เหมือน Bangkok Post Learning ลองดาวน์โหลดสัก  1 ไฟล์ก่อนก็ได้ครับ  ถ้าชอบใจก็ดาวน์โหลดเพิ่ม

ผมหวังว่า  วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีครูสอน ที่แนะนำในวันนี้ น่าจะใช้ได้ผลบ้าง ไม่มากก็น้อย  ท่านใดนำเอาไปฝึกแล้ว ได้รับประสบการณ์อย่างไร  เขียนมาเล่าบ้างนะครับ

พิพัฒน์
e4thai@live.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ... ว่าแต่ คุณพิพัฒน์หายดีแล้วหรือครับ?

ฝึกฟัง+ฝึกอ่านผมก็เคยทำคล้ายๆอย่างนี้นะครับ แต่ไม่มีข้อ 7. ที่ให้พูดโดยไม่ดูเนื้อข่าว ...ท่าทางจะยากน่าดู แต่ถ้าทำได้น่าจะได้ผลนะครับ ...เอาไว้ทำได้ผลอย่างไรเดี๋ยวจะมาบอกครับ ... ^_^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

หายป่วยเร็ว ๆ นะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นแฟนคลับมาหลายปีมากค่ะ แต่ก็ยังไม่เก่งภาษาสักที

ตอนนี้ยากได้ dictionary ที่สามารถเปิดอ่านในไฟล์ PDF ได้ เพราะตอนนี้ใช้ Buddy Dic. อยู่ แต่ไม่สามารถใช้เปิดอ่านใน PDF ขอรบกวนแนะนำด้วยค่ะ ว่าต้องทำอย่างไร หรือใช้ Dic. ของอะไรดี

ขอบคุณค่ะ

ปล. ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

โปรแกรมดิกชันนารี อังกฤษ-อังกฤษ ที่สามารถใช้กับไฟล์ pdf คือ Wordweb
ดาวน์โหลดที่นี่
http://wordweb.info/free/
(ตอนใช้งาน ให้วางเมาส์บนคำศัพท์, กด control ค้างไว้ และคลิกขวา