วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

[1493] ดูหนังฟังเพลงฝรั่ง + อ่าน subtitle ภ.อังกฤษ

สวัสดีครับ
ผมอยากเห็นช่องทีวีของไทย ไม่ว่าจะเป็นช่องปกติหรือช่องเคเบิ้ลทีวี ซึ่งเอาหนังฝรั่งและเพลงฝรั่งมาออกอากาศ น่าจะจัดหนังและเพลงที่มี subtitle เป็นภาษาอังกฤษด้วย เพราะเมื่อดูหนังและฟังเพลงเราจะได้เรียนภาษาอังกฤษไปพร้อมกัน หนังฝรั่งที่มี subtitle เป็นภาษาไทยนั้นแทบไม่ได้ช่วยในการฝึกภาษาอังกฤษ หรือถ้าช่วยก็ช่วยน้อยเกินไป เพราะเมื่อคนดูหนังชักสนุกก็จะพยายามอ่าน subtitle ภาษาไทยเพื่อให้รู้เรื่อง สมาธิจึงไม่ได้จดจ่ออยู่กับเสียงภาษาอังกฤษที่ฟัง และมันก็ยากที่จะทำอย่างนั้น คือ หูฟังภาษาอังกฤษแต่ตาอ่านภาษาไทย แต่ถ้าเราให้มันเป็นภาษาเดียวกันคือทั้งสิ่งที่ตาดู(+อ่าน)และหูฟัง คือเป็นภาษาอังกฤษ เราก็จะค่อย ๆ พัฒนาทั้งการฟังและการอ่านไปพร้อมกัน

ในระยะแรก ๆ เราอาจจะไปอย่างกระท่อนกระแท่นทั้งการฟังและการอ่าน แต่ก็ต้องถือว่ามันเป็นการเดินอย่างถูกทาง เพราะขณะที่ตาดู(+อ่าน)และหูฟัง เราก็จะค่อย ๆ เคยชินที่จะคิดเป็นภาษาอังกฤษ เกิดความเข้าใจเป็นภาษาอังกฤษ และเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ เราก็จะคิดเป็นภาษาอังกฤษได้โดยไม่ยาก แต่ถ้าเราดูหนังฝรั่งแต่คิดเป็นภาษาไทย แม้เราเข้าใจแต่มันคือความเข้าใจที่เป็นภาษาไทยเพราะเราอ่าน subtitle ภาษาไทย มันก็ไม่ไปถึงไหนซะที

ท่านที่ซื้อ CD หรือ DVD หนังฝรั่งมาดู ผมแนะนำว่าน่าจะเลือกแผ่นที่มี subtitle ภาษาอังกฤษด้วย เพื่อที่จะได้ฝึกดู-อ่าน-ฟัง-คิด เป็นภาษาอังกฤษ
ผมมีเว็บที่ขอแนะนำให้ท่านเข้าไปดูหนัง-ฟังเพลงฝรั่ง พร้อมกับอ่าน subtitle เป็นภาษาอังกฤษ มีอยู่ 2 เว็บ คือ

เว็บที่ 1 http://www.youtube.com/
1) พิมพ์ชื่อหนังหรือชื่อเพลงลงไปในช่อง Search และ Enter
2) คลิก Search Options ใต้ไอคอน TouTube
3) ใต้คอลัมน์ Features คลิก Closed captions

สำหรับเว็บ YouTube อาจจะหาหนังฝรั่งจบเรื่องที่มี subtitle ได้ยาก แต่ถ้าหาเพลงฝรั่งที่มี subtitle ตามวิธีข้างบนนี้รู้สึกว่าจะหาได้ไม่ยากนัก

เว็บที่ 2 เป็นเว็บภาษาจีน แต่ก็มีหนังฝรั่งและเพลงฝรั่งให้ search
http://www.youku.com/
พิมพ์ชื่อหนังหรือชื่อเพลงลงไป และตามด้วยคำว่า subtitle ในช่อง Search และ Enter
เช่น Titanic – my life will go on subtitle

ที่เว็บ youku.com นี้ ผมได้หนังฝรั่งเก่า 3 เรื่องที่มี subtitle ภาษาอังกฤษ มาฝากท่านผู้อ่าน คือ
-Titanic
-E.T.
-A Few Good Men Part 1 - Part 2 - Part 3
-Confucius ขงจื๊อ
เว็บ youku.com นี้หาหนังฝรั่งดูได้ง่ายกว่าเว็บ YouTube.com ครับ
อ่านวิธีดาวน์โหลดวีดิโอจาก youku.com คลิกลิงค์นี้ [ขอบพระคุณครูบีที่แนะนำครับ]

ก็ถือว่าเป็นอีก 1 ช่องทางนะครับ ในการฝึกภาษาอังกฤษที่น่าจะได้ผลพร้อมความเพลิดเพลิน อ้อ! แล้วตอนดูวีดิโอ อย่าลืมคลิกไอคอนที่มุมล่างขวาของจอเพื่อขยายจอวีดิโอให้โตเต็มที่นะครับ จะได้ดูได้เต็มตาหน่อย

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

10 ความคิดเห็น:

monboy01 กล่าวว่า...

มีคำถามครับ :D

เดี๋ยวนี้เวลาผมดูหนังฝรั่ง จะเปิดเสียงในฟิล์มฟังแล้วก็เปิดบทบรรยายภาษาอังกฤษไว้ด้วย

แต่บ่อยครั้งที่กลายเป็นอ่านบทบรรยายแทนที่จะได้ฟังไปซะ

ผมควรปิดบทบรรยาย(ซึ่งก็ทำให้ดูรู้เรื่องน้อยลงแน่เลย)
หรือว่าทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ ดีแล้วครับ?

pipat - blogger กล่าวว่า...

ทำสลับกันก็ได้ครับ
พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะคุณพิพัฒน์
ดิฉันครูบีนะคะ ชอบเว็บนี้มากและหามานานแล้วที่หนังภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ เป็นภาคภาษาอังกฤษและบรรยายเป็นภาษาอังกฤษค่ะโดยเฉพาะ titanic และ E.T และดิฉันลอง download โดยใช้ real player เพื่อจะให้นักเรียนได้เรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการบันเทิง แต่มีปัญหาอยู่ว่า download ได้แค่ 7 นาทีค่ะ ซึ่งความยาวของหนังมีทั้งหมด 186 นาที ลองทำดู อยู่ 3-4 ครั้ง ก็ยัง download ได้แค่ 7 นาทีค่ะ (เน็ตที่บ้านเป็น Hi-speed 4 M) ไม่ทราบว่ามีใครที่ลอง download ดูแล้วเป็นแบบดิฉันหรือเปล่าคะ หรือว่าใครรู้วิธีช่วยบอกด้วยนะคะ
ขอบคุณ คุณพิพัฒน์มากค่ะ ที่ได้นำเสนอสิ่งดี ๆ มาให้เสมอ
ครูบี

pipat - blogger กล่าวว่า...

ครูบีครับ
ลองอ่านคำแนะนำที่นี่ครับ

http://english-for-thais-2.blogspot.com/2009/11/1255-2-youtube.html

ถ้าทำแล้วได้ผลอย่างไร รบกวนช่วยแจ้งด้วยนะครับ

พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงคุณพิพัฒน์
ดิฉันได้ทำตามคำแนะนำที่คุณให้ไว้ในเว็บดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถโหลดได้สำเร็จ ก็ลองผิดลองถูกจนได้รู้คำตอบว่า web ของ Youku.com นั้นเขาจะไม่ปล่อยหมดค่ะ อย่างที่ดิฉันทำไว้ตั้งแต่ต้น จะได้ประมาณ 7-10 นาทีจากหนังเรื่องหนึ่ง ๆ แต่บังเอิญไปได้เว็บที่เขาแนะนำวิธีการ download จากเว็บ youku ก็เลยทำได้ค่ะ มาหมดเลยค่ะ ถ้ายังไงใครที่สนใจเหมือนดิฉันก็ลองทำตามขั้นตอนนะคะ ไปที่
http://fongfei.exteen.com/20100616/youku-com
(อาจจะยุ่งยากหน่อยนะคะเพราะวิธีการ download ของเขาต้องเข้าไปลงทะเบียนก่อนค่ะ และเป็นเว็บภาษาจีนด้วย คอมฯ ดิฉันก็ไม่ได้เป็นภาษาจีนด้วย แถมอ่านภาษาจีนไม่ออก แต่ก็ลองทำตามเขาโดยสังเกตตัวอย่างที่เขาแนะนำ ก็ได้ผลดีค่ะ)
ครูบี

pipat - blogger กล่าวว่า...

ครูบีครับ
ขอบคุณมากครับ ผมจะเขียนแนะนำเพิ่มเติมในบล็อกนี้
พิพัฒน์ - blogger

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ertr

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยฝึกการฟังแบบ เปิดsoundtrack + subtitle english ฝึกประมาณ1เดือน จากหนังเรื่องcsi newyork ฟังแล้วพูดตามบ้างบางคำ ไม่แปล ไม่ต้องเข้าใจเนื้อหา แต่หนังบางเรื่องเราอาจเข้าใจเนื้อหาได้เอง ไม่เคยปิดsubtitle english เลยเพราะคิดเหมือนกันว่า ถ้าปิดแล้วเราอาจจะไม่รู้ว่าคำที่เขาพูดนั้นคือคำว่าอะไร แต่ก็ไม่ได้อ่านตามทุกคำ อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง แต่ครูเคทให้ปิด subtitleทั้งหมดรวมถึงภาษาอังกฤษด้วย ตอนนี้เลยสับสน แต่อยากถามครูเคทว่าถ้าปิดทั้งหมดแล้วทำตามครูเคทบอก3-5เดือนอาจจะพูดภาษาอังกฤษได้จริง แต่อ่านไม่ออกแน่แน่ เพราะครูเคทสอนให้พูดตามหนังโดยไม่รู้ว่าเขาพูดคำว่าอะไร เหมือนยายที่พูดภาษาไทยได้แต่อ่านหนังสือไม่ออก เพราะ ยายไม่เคยเรียนหนังสือเลย

zvan กล่าวว่า...

www.filmsubs.blogspot.com - фильмы на английском языке с английскими субтитрами

zvan กล่าวว่า...

www.filmsubs.blogspot.com - ฟิล์มในภาษาอังกฤษพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ - movies in english language with english subtitles