วันจันทร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553

[1400] แปลศัพท์เป็นไทยทุกคำ โดยไม่ต้องเปิดดิก

สวัสดีครับ
บ่อยครั้งที่ผมถูกถามว่า มีบ้างไหม? โปรแกรมที่สามารถแปลภาษาอังกฤษเป็นไทยทันทีทั้งหน้า โดยไม่ต้องปวดหัวนั่งอ่านเอง?
ขอตอบว่า มีครับ! ที่ลิงค์นี้ เป็นตัวอย่าง

[293]โปรแกรมแปล อังกฤษ-ไทย & ไทย-อังกฤษ ทั้งหน้า
http://english-for-thais.blogspot.com/2008/07/293.html

[95]ตัวช่วยแปลคำศัพท์ทั้งหน้า(ต่อเน็ต &ไม่ต่อเน็ต)
http://english-for-thais.blogspot.com/2008/03/95.html

แต่ผมขอติงว่า โปรแกรมพวกนี้ท่านอย่าไปสนใจมันมากเกินไปเลยครับ เพราะคุณภาพการแปลยังแย่มาก และผมไม่แน่ใจว่าอีกกี่ปีคุณภาพการแปลจึงจะดีขึ้นถึงขั้นไว้ใจได้ ขืนเอาผลการแปลของโปรแกรมพวกนี้ไปออกงาน ดีไม่ดีหน้าแตกฟรี ๆ

เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ เพื่อให้เราอ่านภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องโดยที่ไม่เหนื่อยเกินไปนัก ผมขอแนะนำเว็บที่มีบริการแปลศัพท์ โดยเรา copy ข้อความภาษาอังกฤษใส่ลงไป และพอเราคลิกที่คำศัพท์ตัวใดก็จะมีคำแปลภาษาไทยโผล่ให้เห็น อย่างนี้เท่ากับช่วยท่านทุ่นแรงไปได้ครึ่งหนึ่งคือไม่ต้องเปิดดิกเลย ส่วนการออกแรงอีกครึ่งหนึ่งคือการเลือกความหมายใดความหมายหนึ่งจากหลายความหมายที่ดิกเขาให้มาและตีความให้เข้ากับเนื้อเรื่อง อันนี้ต้องออกแรงเอาเอง แต่ได้แค่นี้ก็ดีเยอะแล้วแหละครับ ถ้าไม่ออกแรงซะเลยภาษาอังกฤษก็คงจะไม่แข็งแรง ก็อย่างที่เขาว่าไว้นั่นแหละ - - อยากมีแรงต้องออกแรง

ไปที่เว็บนี้ครับ
http://www.esldesk.com/reading/esl-reader
วิธีใช้งาน
1.copy และ paste ข้อความภาษาไทยใส่ลงไป, คลิก Click here,
2.ตรงช่อง Translations ให้เลือก Thai,
-เมื่อคลิกคำศัพท์จะมีหน้าต่างคำแปลไทยแสดง {จาก English <- -> Thai Google Dictionary}, คลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์
-และเมื่อคลิกบรรทัด Show more Web definitions » ซึ่งอยู่ด้านล่างลงมาในหน้านั้น จะมีหน้าต่างคำแปลเป็นอังกฤษแสดง {จาก Collins COBUILD Dictionary}, คลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์
3.ถ้าต้องการดูคำแปลอังกฤษ – อังกฤษ จากดิกเล่มอื่น คลิก ที่ช่องหลัง Definitions เพื่อเลือก

ขอแถมอีก 1 เว็บ


วิธีใช้งาน
1. copy URL ของเว็บหรือลิงค์, นำไป paste ในช่องสีชมพูซ้ายมือ ใต้ข้อความ “ใส่คำที่ต้องการค้นหาหรือ URL สำหรับบริการ PopThai”
2. ที่ช่อง “เลือกบริการ” ให้เลือก PopThai(URL)
3. คลิก Submit
4. จะปรากฏหน้าเว็บหรือลิงค์ใหม่– เมื่อท่านต้องการทราบความหมายของศัพท์คำใด ก็เพียงเอาเมาส์ไปวางบนศัพท์คำนั้น ก็จะปรากฏหน้าต่างแสดงคำแปลทันที (ลดขนาดฟอนต์ลงนิด อาจจะดูได้ง่ายขึ้น)
5. หรือว่าท่านจะ copy ข้อความทั้งย่อหน้า หรือทั้งหน้า มา paste ในช่อง ตามข้อ 1 ก็ได้ แต่ก่อน paste ต้องคลิก “ขยายขนาดเพื่อใส่ข้อความหลายบรรทัด” ซะก่อน ) เว็บนี้ก็จะแปลข้อความที่ท่าน paste ในลักษณะเดียวกัน

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

4 ความคิดเห็น:

Saowananta กล่าวว่า...

ดิฉันใช้วิธี copy ข้อความทั้งหน้าประมาณ 230 หน้า มา paste ที่ dict-longdo แล้ว save as ไว้อ่านเป็น off line(Text book)มี 1753หน้า แบ่งได้ 6 ส่วน ก็อ่านได้สะดวกดี ต้องขอบคุณอีกครั้ง

จัสมิน กล่าวว่า...

อาจารย์ค่ะมีคำย่อภาษาอังกฤษที่ใช้สั้นๆ สำหรับหรับการคุยออนไลน์ไหมค่ะ แบบที่ใข้กันเหมือนคำย่อของภาษาไทย พิมพ์ไปแล้วชาวต่างชาติก็เข้าใจ

Atthakorn Chanthong กล่าวว่า...

ลองใช้่พจนานุกรมออนไลน์ wooword ดูนะครับ ^^
http://www.wooword.com

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ