วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

[1372]print เอกสารให้มีขนาดเล็กติดมือถืออ่านสะดวก

สวัสดีครับ

เรื่องที่ผมจะแนะนำวันนี้หลายท่านอาจจะรู้แล้ว และหลายท่านอาจไม่สะดวกที่จะนำวิธีนี้ไปใช้ เอาเป็นว่าผมขอแนะนำท่านที่ยังไม่ทราบและคิดว่าพอจะนำไปใช้ประโยชน์ได้แล้วกันครับ

ทุกท่านคงทราบดีแล้วว่า wikipeia หรือ สารานุกรมเสรี ซึ่งมีทั้ง

ภาษาอังกฤษ http://en.wikipedia.org/wiki/Main_Page

และภาษาไทย http://th.wikipedia.org/

มีบทความที่เป็นความรู้มากมายให้เราค้นคว้า และบางท่านอาจจะเคย print ลงกระดาษขนาด A4 ติดมือไปอ่านตอนมีเวลาว่างและตอนนั้นไม่ได้นั่งหน้าจอ

สิ่งที่ผมจะแนะนำก็คือว่า เมื่อท่านชอบใจบทความใดและจะ print ออกมาอ่าน

ขั้นตอนที่ 1

1).ถ้าเป็นหน้าเว็บภาษาอังกฤษ ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือใต้คำว่า Toolbox

ให้คลิก: Printable Version

2).ถ้าเป็นหน้าเว็บภาษาไทย ให้ท่านดูที่คอลัมน์ซ้ายมือใต้คำว่า เครื่องมือ

ให้คลิก: หน้าสำหรับพิมพ์

พอคลิกอย่างนี้แล้ว ส่วนที่เป็นคอลัมน์เล็กซ้ายมือก็จะหายไป (ซึ่งไม่มีความจำเป็นเมื่อเรา print ออกอ่าน) ทำให้กระดาษที่ print ออกมามีข้อความเต็ม ๆ สำหรับอ่าน หลังจากนี้ก็ print ตามวิธีปกติที่ท่านเคยทำอยู่

ขั้นตอนที่ 2

แต่ถ้าท่านสายตาดีและอ่าน font ตัวเล็กได้ ก่อนที่ท่านจะคลิก print, ให้ท่านคลิก Preferences ซึ่งตรงนี้แหละครับจะมีปุ่มให้ท่านเลือกว่า ท่านจะแบ่งหน้ากระดาษ A4 ออกเป็น 2 ส่วนหรือ 4 ส่วนหรือไม่, ซึ่งถ้าท่านคลิกเลือกอย่างนี้ พอ print ออกมาแล้ว ท่านก็จะสามารถเย็บกระดาษ A4 นั้นให้เล็กลงเหลือครึ่งหนึ่งหรือหนึ่งในสี่ก็ได้, เมื่อตัดกระดาษ A4 ออกเป็น 2 หรือ 4 ส่วนและเย็บมุม ท่านก็จะได้ sheet ขนาดเหมาะมือ สะดวกในการถืออ่านเวลาที่โหนรถเมล์ เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไปกับการอ่านหนังสือ

ถ้าท่านใดติดขัดว่า ตรงปุ่ม Preferences ที่ให้ท่านเลือกคลิกว่า ท่านจะแบ่งหน้ากระดาษ A4 ออกเป็น 2 ส่วนหรือ 4 ส่วนนั้น ท่านมองไม่เห็นปุ่มที่จะเลือก, ผมขอให้พยายามดูหน่อยเถอะครับ มันอยู่แถว ๆ นั้นแหละ แถมเครื่อง printer บางเครื่องอาจจะเป็นภาษาที่เราอ่านไม่ออก ก็ให้ลองผิดลองถูกสักครั้งสองครั้ง เดี๋ยวก็ได้เองแหละครับ

วันนี้คุยเรื่องเบา ๆ แค่นี้แหละครับ

พิพัฒน์

GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: