วันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2553

[1381] อยากให้คนไทยรักประเทศไทย และรักกัน

สวัสดีครับ
ผมไปที่เว็บช่องนี้
http://www.voicetv.co.th/programs/voice_news_on_tv
และได้ฟังบทสัมภาษณ์ นักวิชาการ 7 ท่านซึ่งพูดถึงเหตุการณ์บ้านเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันประท้วง 12 – 14 เมษายน 2553 นี้ แม้จะเป็นคำให้สัมภาษณ์ที่สั้น ๆ เรียบ ๆ แต่ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่น่ารับฟัง จึงขอนำมาแบ่งปันต่อให้ท่านผู้อ่าน

ผู้สัมภาษณ์ คือคุณจอม เพชรประดับ
ส่วนผู้ให้สัมภาษณ์ ทั้ง 7 ท่านคือ
1.สุลักษณ์ ศิวรักษ์
2.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
3.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์
4.สุชาติ สวัสดิ์ศรี
5.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์
6.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ
7.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ


เชิญคลิกดาวน์โหลด mp3 บทสัมภาษ์ :interview 11 March 2010

นานมาแล้ว ผมได้ยินใครสักคนพูดว่า การมีใจรักเพื่อนมนุษย์ทำได้ง่ายกว่ารักเพื่อนบ้าน เพราะ “เพื่อนมนุษย์” เป็นนามธรรมที่เรารักได้ง่ายกว่า “เพื่อนบ้าน” ที่เราพบเห็นอยู่ทุกวันและอาจจะทำให้เรารำคาญ ขุ่นเคือง หรือโกรธแค้น ได้ง่ายกว่า

เมื่อมาคิดถึงเมืองไทยนาทีนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนรักเมืองไทยเพราะเมืองไทยน่ารัก ขนาดต่างชาติที่อยู่ไกลเขายังรักเมืองไทยและยอมลงทุนเดินทางข้ามฟ้ามาเที่ยวเมืองไทย นี่แสดงว่าเมืองไทยน่ารัก แต่สิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่า ทำไมคนไทยเราหลาย ๆ คนจึงดูเหมือนไม่ค่อยรักคนไทยด้วยกันเหมือนที่เรารักเมืองไทย

ผมผ่านเหตุการณ์ที่ทำให้หดหู่ใจว่าทำไมคนไทยไม่รักคนไทยด้วยกัน ผมไม่อยากพบเห็นเหตุการณ์เช่นนั้นอีก และไม่อยากเห็นเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่เหตุการณ์อย่างนั้นด้วย

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: