วันเสาร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2553

[1395]ดิกOxford:อ่านประโยค ตย.ทั้งประโยค-ทุกประโยค

เพิ่มเติม 27 พย 2553
[1655]ฟัง-อ่าน-พูดตาม ทีละประโยค กับ audio dict.

สวัสดีครับ
talking dictionary online มีประโยชน์มากเพราะช่วยให้หูของเราคุ้นเคยกับคำศัพท์ การจำศัพท์ด้วยหูช่วยให้ปากพูดภาษาอังกฤษได้ ในขณะที่การจำศัพท์ด้วยตาช่วยให้มือเขียนภาษาอังกฤษได้

talking dictionary online คุณภาพดีที่ขอแนะนำมี 6 ยี่ห้อดังนี้ครับ
-Webster Learner's dictionary
-Macmillan
-Google อังกฤษ-อังกฤษ
-Wordsmyth
-Sanook guru
-Google อังกฤษ-ไทย-อังกฤษ

แต่ผมยังอยากได้มากกว่านี้ คือดิกคุณภาพดีเยี่ยมข้างบนนี้ เราคลิกฟังเสียงได้เฉพาะคำศัพท์เท่านั้น แต่ไม่มีปุ่มให้เราคลิกฟังประโยคตัวอย่างที่เขาให้มา จึงได้แต่อ่านเฉยๆ หรือที่ดีที่สุดก็คือดิก Longman ที่ให้เราฟังเสียงอ่านคำศัพท์และประโยคตัวอย่างทั้งประโยคได้เฉพาะคำศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว d และ s เท่านั้น (ถ้าท่านไม่สามารถเปิดฟังด้วย Browser IE ผมขอแนะนำให้ใช้ Google Chrome)

ผมก็หามานานทีเดียวว่ามี talking dictionary online เว็บไหนบ้างน้าที่ใจดีอ่านประโยคตัวอย่างให้เต็ม ๆ ทั้งประโยค – ทุกประโยค

วันนี้โชคดีครับ เจอจนได้
ที่เว็บนี้ครับ http://eedic.naver.com/ ซึ่งเป็นเว็บเกาหลี

ที่เว็บ eedic.naver.com นี้ เขานำเอาประโยคตัวอย่าง ทั้งประโยค – ทุกประโยค จากดิก Oxford มาเติมเสียงให้เราคลิกฟัง เสียงอาจจะไม่เพราะนัก แต่แค่นี้ก็มีประโยชน์อย่างยิ่งแล้วแหละครับ ในการฝึกฟัง และฝึกพูดตาม – ฝึกเขียนตาม เสียงที่เราได้ยิน

ส่วนความหมายจากดิก Oxford นั้น เขาลอกมาลงไว้เฉพาะ Key word แต่ความหมายนั้นเขาแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาเกาหลี (ถ้าผมเดาไม่ผิด) ข้อนี้ถ้าท่านต้องการอ่านคำนิยามจากดิก Oxford ต้นฉบับ ก็ต้องคลิกที่นี่ครับ Oxford

แต่ที่ดียิ่งขึ้นไปอีกก็คือ ในหน้าเดียวกันถัดลงไป เขายังไปเอาประโยคตัวอย่างจากแหล่งอื่นของคำศัพท์ที่เราค้นมาแสดง และให้เราคลิกฟังเสียงได้อีกเช่นกัน

เอาละครับ ขอเชิญท่านเข้าไปทำความคุ้นเคยกับ Oxford talking dictionary online ได้เลยครับ
คลิก -http://eedic.naver.com/

ก่อนจาก ผมขอแถมให้อีก 1 เว็บ เว็บนี้ไม่ใช่ดิก แต่ท่านสามารถพิมพ์คำศัพท์ลงไป และจะมีตัวอย่างประโยคโชว์ให้เห็น ถ้าที่ท้ายประโยคใดมีไอคอนรูปลำโพง ก็คลิกฟังเสียงอ่านประโยคนั้นได้เลยครับ -http://www.jukuu.com/

การฝึกฟังภาษาอังกฤษเป็นคำ ๆ อาจจะสั้นเกินไป แต่ถ้าให้ฟังเรื่องยาว ๆ เป็นสิบนาทีสำหรับคนที่เริ่มต้นก็อาจจะเหนื่อยเกินไป การฟังทีละประโยคสั้น ๆ นี่แหละครับน่าจะมีประโยชน์เอามาก ๆ เพราะไม่สั้นไม่ยาวเกินไป ผมขอแนะว่า ถ้าจะให้ได้ผลดี อย่าเพิ่งไปอ่านประโยคนะครับ ให้ฝึกฟังจนหูเริ่มจับใจความได้บ้างแล้วจึงค่อยเหลือบตาลงไปอ่านสักเที่ยวหนึ่ง (เที่ยวเดียวพอครับ อย่าถึงกับให้จำได้ทุกคำ) แล้วคลิกฟังใหม่ จนหูเริ่มคุ้น

เว็บนี้มีประโยชน์มากถ้าเราฝึกฟังให้เข้าใจโดยใช้หู เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรให้ตาเข้ามาช่วย เพราะถ้าตาช่วย-หูจะไม่ยอมทำงาน, listening skill ก็จะไม่เข้มแข็งซะที และท่านเชื่อผมได้เลยครับ ถ้า listening skill เข้มแข็ง – speaking skill ก็จะเข้มแข็งตามไปด้วย

ลองเล่นดูนะครับ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: