วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

[1078] แล้วท่านจะชอบเล่น crossword เพราะโปรแกรมนี้

แนะนำบทความใหม่ 25 ธันวาคม 2560:→ แนะนำเกม crossword ที่น่าเล่น
=====
สวัสดีครับ
เกม crossword puzzle ที่มีให้เล่นในหน้าหนังสือพิมพ์หรือหน้าเว็บภาษาอังกฤษนั้น ผมรู้สึกว่าคนไทยเราไม่ค่อยชอบเล่นสักเท่าไหร่ ผมเองก็ไม่ชอบ ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามันช่วยเพิ่มศัพท์ใหม่ให้เกิดขึ้นและดึงศัพท์เก่าให้ฟื้นคืนชีพ นอกจากนี้ยังเป็นการออกกำลังกับคำศัพท์ทำให้เรามี active vocabulary ก็คือว่า ประโยคหรือวลีที่เขาให้เป็น clue นั้น มันเป็นความหมายที่ทำให้เราต้องสาวไปหาคำศัพท์ มันอย่างเดียวกับเวลาที่เรากำลังจะอ้าปากพูดหรือขยับนิ้วเขียนนั่นแหละครับ คือมีความหมายปรากฏในสมอง แล้วเราก็ต้องหาคำศัพท์เพื่อใช้พูดหรือเขียนออกไป เพราะฉะนั้นถ้าเราเล่น crossword บ่อย ๆ ก็เท่ากับเป็นการออกกำลังสมองให้ช่ำชองกับการหาคำศัพท์จากความหมายที่เขาให้มา นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่า การ ‘เล่น’ กับตัวอักษรหรือตัวเลขเป็นประจำช่วยให้สมอง active อยู่เสมอ คือชะลอหรือหยุดยั้งอาการขี้หลงขี้ลืมเมื่อคนเราอายุมากขึ้น บ่อยครั้งที่ผมเห็นฝรั่งเล่นเกมนี้บนหน้าหนังสือพิมพ์รายวัน โดยมีดินสอซึ่งมียางลบอยู่ปลายแท่งเป็นเครื่องมือประกอบการเล่น เพราะอาจจะต้องมีการลองผิดลองถูก เขียนแล้วลบใหม่อยู่หลายครั้ง

แต่แม้ประโยชน์จะเยอะอย่างที่กล่าว ผมก็ยังไม่ชอบเล่นอยู่นั่นเอง สาเหตุที่ไม่ชอบก็เพราะผมมีความเห็นว่า ศัพท์ที่เขาเอามาให้เราเล่นในเกมนี้ ควรจะเป็นศัพท์ที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับเรา คือเป็นศัพท์ที่เรารู้อยู่แล้วแม้อาจจะเลือนรางไปบ้าง หรือถ้าไม่รู้-ไม่เคยเห็นมาก่อนก็ขอให้อยู่ในวิสัยที่พอเดาได้ และเป็นศัพท์ที่เรามีโอกาสมากที่จะพบเห็น(เมื่ออ่านและฟัง) หรือใช้สอย(เมื่อพูดและเขียน) แต่ที่เจอส่วนใหญ่ไม่ใช่อย่างนี้ซีครับ เพราะเขาไปขุดเอาศัพท์อะไรก็ไม่รู้มาให้เล่น ศัพท์ที่มีโอกาสใช้น้อยมากในชีวิตประจำวัน เป็นศัพท์ที่ผมไม่เคยรู้จักและไม่ต้องการจะรู้จัก และถ้าเกิดเผลอไปจำได้ก็ไม่รู้จะหาโอกาสไหนเอาศัพท์พวกนี้ไปใช้ ไม่ว่าในการพูดหรือการเขียน ผมจึงไม่เล่น crossword puzzle ด้วยประการฉะนี้

มาวันนี้แหละครับที่โชคดีได้เจอโปรแกรม crossword ในฝัน มันเป็นอย่างไรล่ะครับ? เป็นอย่างนี้ครับ คือโปรแกรมนี้สามารถสร้าง crossword puzzle ขึ้นมาตามที่ท่านคลิกสั่ง เมื่อทำเสร็จแล้วท่านก็ print ออกมาเล่นได้ ดังนี้ครับ
1.เรื่องคำศัพท์
1.1 ศัพท์ในโปรแกรม: word list สำคัญที่อยู่ในโปรแกรมนี้ คือศัพท์ 3,000 คำที่ใช้บ่อยในชีวิตประจำวัน เพราะฉะนั้น เล่นแล้วไม่เหนื่อยเปล่า เพราะมีโอกาสมากที่จะพบเห็น(เมื่ออ่านและฟัง) หรือใช้สอย(เมื่อพูดและเขียน)
1.2 ศัพท์ที่ไม่มีในโปรแกรม: ในกรณีที่เราต้องการเพิ่มคำศัพท์อะไรก็ตาม, กี่คำก็ตาม เข้าไปในโปรแกรม เพื่อใช้โปรแกรมนี้เล่นคำศัพท์ใหม่เหล่านี้กับเรา จนเราคุ้นเคยหรือค่อย ๆ จำมันได้ หรือถ้าเป็นอาจารย์อาจจะต้องการสร้าง crossword สักชุดหนึ่งหรือหลายชุดเพื่อให้นักเรียนจำศัพท์ได้สัก 50 คำ... ถ้าโจทย์เป็นอย่างนี้... โปรแกรมนี้ก็สามารถ ‘จัดให้’ ตามใจท่าน โดยในการหา clue หรือความหมายของคำศัพท์นั้น ท่านไม่ต้องไปเปิดดิกชันนารีให้ยุ่งยาก โปรแกรมมีศัพท์ในสต็อกไว้บริการท่านอยู่แล้ว ท่านเพียงคลิกเลือกความหมายที่ท่านต้องการ (เพราะศัพท์คำหนึ่งอาจจะมีหลายความหมาย) หรือถ้าเป็นศัพท์พิเศษที่ไม่มีในสต็อกของโปรแกรม ท่านก็สามารถพิมพ์เพิ่มเข้าไปได้ โดย clue หรือความหมายที่ท่านต้องการพิมพ์เข้าไปนั้น จะเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาไทยก็ได้ เยี่ยมจริง ๆ ครับ
ผมเข้าใจว่าถ้าท่านจะพิมพ์ clue เป็นภาษาอื่น ๆ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี หรือจีน ก็น่าจะได้

2. เรื่อง hint:
ท่านสามารถเลือกให้มี hint ได้หลายแบบ เช่น แสดงพยัญชนะตัวแรกของคำศัพท์, ให้มีพยัญชนะแสดงไว้ในที่ต่าง ๆ จำนวน 5, 10, 20, 33 % หรือจะไม่ให้แสดง hint เลยก็ได้

3.ท่านสามารถกำหนดคำศัพท์ใน crossword 1 แผ่น มากหรือน้อยคำก็ได้

4. มีเฉลยให้คลิกดู ตอนจะเล่น ท่านก็ print ออกมาทั้งแผ่น crossword และแผ่นเฉลย

5. สามารถเปลี่ยน design หรือกลุ่มคำศัพท์จาก word list ไปได้เรื่อย ๆ เพราะโปรแกรมจะสุ่มหรือ random มาให้เมื่อคลิกครั้งใหม่ ท่านสามารถคลิกเลือกได้จนกว่าท่านจะพอใจ

ถ้าท่านสนใจโปรแกรมนี้ ซึ่งมีชื่อว่า Word Factory เชิญดาวน์โหลดได้เลยครับ (7.48 MB rar)
ลิงค์ที่ 1
ลิงค์ที่ 2

เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรมเสร็จแล้ว ท่านมีงานต้องทำ 2 อย่าง คือ
1. กระจายไฟล์, ติดตั้งโปรแกรม, และ copy crack ไป paste ในโฟลเดอร์ที่ drive C/Program Files/Schoolhouse Technologies/Crossword Factory 3 Evaluation ถ้าทำไม่เป็นให้เพื่อนช่วยทำแล้วกันครับ
2. อ่านและคลิกเพื่อเรียนรู้วิธีการใช้งาน ผมขอรับรองว่าคุณสมบัติที่ผมบรรยายมาข้างต้นทำได้ทั้งนั้น ท่านอาจจะต้องใช้เวลาอยู่กับมันสักพักหนึ่ง เมื่อคลำเจอและทำเป็นแล้วจะรู้สึกว่า ง่ายมาก หลักง่าย ๆ ก็คือ คลิกทุกจุด ทุกปุ่ม เพื่อให้รู้ว่าโปรแกรมมันทำงานยังไง ถ้าเข้าใจไม่ตลอดก็เก็บเฉพาะจุดที่สงสัยไปถามผู้รู้ แต่ไม่เป็นการดีอย่างยิ่งที่จะไปถามโดยไม่ได้ลองคลิกด้วยตัวเองให้นานพอสมควรซะก่อน จะใช้งานคอมฯพิวเตอร์อย่างคนที่ไม่ได้เรียนมาทางนี้ก็ต้องเสียเวลายอมคลิกผิดคลิกถูกบ้าง แล้วจะค่อย ๆ รู้มากขึ้นเอง

หวังว่าท่านจะได้ของเล่นชิ้นใหม่ที่มีประโยชน์ต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ให้ความเพลิดเพลิน และช่วยให้สมอง active อย่างครบถ้วนครับ

อ่านเรื่องเกี่ยวกับ crossword puzzle ที่ผมเคยเขียนไว้บ้างแล้วที่บล็อกนี้
คลิก

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

6 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำไมโหลดไปแล้วลงไม่ได้ค่ะ ต้องทำไง
อยากเล่นมากๆเลย
get2427@hotmail.com

pipat - blogger กล่าวว่า...

โหลดไปแล้วลงไม่ได้ มีอาการอย่างไร ช่วยอธิบายให้ละเอียดสักหน่อยได้ไหมครับ
พิพัฒน์
Blog Writer

Unknown กล่าวว่า...

เรียนคุณพิพัฒน์
ลงแล้วแต่เป็นแบบdemo ค่ะทำไงดีคะ
ริต้า

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ Rita ครับ
ผมเข้าใจว่าคุณมิได้ทำตามข้อความนี้

... และ copy crack ไป paste ในโฟลเดอร์ที่ drive C/Program Files/Schoolhouse Technologies/Crossword Factory 3 Evaluation ....

ถ้าทำไม่เป็นให้เพื่อนช่วยทำแล้วกันครับ

พิพัฒน์

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พูดได้คำเดียวว่าขอบพระคุณครับ ^^