วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2552

[931] ‘เรียงคำไม่ได้’ เลย ‘พูดไม่ออก’ ทำไงดี?

สวัสดีครับ
มีบางคนบ่นให้ผมฟังว่า เขาไม่ค่อยรู้ศัพท์เลยพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ผมถามว่าเป็นอย่างนั้นจริง ๆ หรือ? เพราะผมมีความเห็นว่า เรารู้ศัพท์แค่ไหนเราก็พูดแค่นั้น และศัพท์พื้น ๆ ไม่กี่ร้อยคำที่เรารู้อยู่แล้วนี่แหละ ถ้าเรารู้จักเอามาผูกเรียงร้อยกันให้ดี ศัพท์แค่ร้อยคำก็พูดได้เป็นพันเรื่อง ว่าแล้วผมก็พูดภาษาอังกฤษให้เขาฟังอยู่ครู่หนึ่ง เสร็จแล้วถามเขาว่าเขารู้เรื่องไหม? เขาตอบว่ารู้เรื่อง ผมถามว่ามีศัพท์ตัวไหนที่เขาไม่รู้จักไหม? เขาตอบว่าไม่มี รู้ทุกคำเพราะเป็นคำง่าย ๆ ผมจึงย้อนถามคำถามเดิมว่า จริงหรือที่เขาบอกว่า ไม่ค่อยรู้ศัพท์เลยพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้? เขาชักจะชะงักและก็ตอบมาเองว่า พูดไม่ได้เพราะเอาศัพท์มาผูกประโยคไม่เป็นมากกว่า พอถึงตรงนี้เขาก็ถามผมว่า แล้วทำยังไงถึงจะสามารถผูกประโยคพูดได้? เพราะปีทั้งปีแทบไม่เคยมีแขกต่างชาติมาที่ทำงานเลย และพอวันไหนมาจริง ๆก็เลยพูดไม่ได้

คำตอบของผมที่นึกขึ้นมาได้ในปัจจุบันทันด่วน ก็คือฟังเยอะ ๆ อ่านเยอะ ๆ มันจะช่วยให้เราผูกประโยคได้ในเวลาที่เราต้องพูด

ผมคิดว่าคำตอบข้างบนนั้นถูกต้อง แต่ไม่ครบ เพราะการฟังและอ่านมันเป็นทักษะรับ หรือ passive skill แต่การพูดนั้นเป็นทักษะรุก หรือ active skill การตั้งรับนั้นทำได้อย่างมากก็แค่รักษาเมือง แต่ถ้าหวังจะขยายแสนยานุภาพอออกไปจะต้องรุกออกไปรบ คือฝึกให้ตัวเองมี active skill ในที่นี้ก็คือการพูดและเขียน ท่านจะเห็นได้ไม่ยากว่าการพูดและเขียนเป็นทักษะทางเดียวกัน คือเป็นการรุกโดยใช้คำพูดเหมือนกัน การเขียนก็คือการพูดผ่านปากกา ส่วนการพูดก็คือการเขียนผ่านปาก และการพูดและเขียนนี้จะทำได้ดีก็เพราะได้เก็บวัตถุดิบและกำลังสำรองไว้จากการอ่านและการฟัง

แต่ถ้าพูดเจาะ ๆ เฉพาะเรื่องการพูด ถ้าอยากพูดได้ ต้องทำให้ตัวเองได้พูด นั่งพูดคนเดียวก็ได้ ฝึกเหมือนมีคนฟังจำลองนั่งอยู่ข้างหน้า นอกจากนี้ก็พยายามฝึกเขียนให้ได้ดังใจ เขียนเป็นสำนวนพูดนี่แหละ และถ้าเขียนได้ไม่ติดขัด ก็จะช่วยให้พูดได้โดยไม่ต้องนึกนานเกินไป

ที่พูดอารัมภบทมาทั้งหมดนี้ ผมพียงแค่จะบอกว่า ถ้าไม่มีโอกาสหรือเวลาที่จะฝึกพูด แม้แต่จะฝึกพูดกับตัวเอง ก็ต้องหาโอกาสฝึกเขียนครับ อย่างที่ผมบอกแล้ว ถ้าเขียนด้วยปากกาได้ ก็พูดด้วยปากได้

แต่สำหรับผู้เริ่มต้นหรือทิ้งมานาน การเขียนก็ไม่ใช่ของง่าย ผมจึงอยากจะแนะนำสำหรับผู้เริ่มต้น คือ ไม่ต้องแต่งประโยคทั้งหมด แต่ฝึกเอาประโยคที่อาจารย์แต่งไว้แต่เรียงผิดที่ เอามาเรียงให้มันถูกที่ ถ้าทำแล้วผิดก็มีเฉลยให้ตรวจดูและศึกษาว่ามันผิดยังไง ฝึกไป – ทำไป – ตรวจไป ไม่เท่าไหร่ก็จะสามารถผูกประโยคได้เอง เพราะวิธีการเช่นนี้ เมื่อทำแล้วติด ๆ ขัด ๆ จะทำให้เรารู้ว่าเรามีจุดอ่อนตรงไหนในการเขียนหรือพูด การฝึกแล้วผิดก็เหมือนนักรบออกสู่สนาม มันก็ต้องได้แผลบ้างเป็นธรรมดา การเรียนภาษาก็เหมือนคำพังเพยไทยที่กล่าวว่า ‘ลองผิด ลองถูก’ ถ้าไม่ยอมลองเพราะกลัวผิด ก็จะไม่เคย ‘ลองผิด’ และในการเรียนภาษานั้น เรา ‘ลองผิด’ เพื่อที่เราจะได้ ‘ลองถูก’ หรือทำถูก ผูดผิด ๆ เขียนผิด ๆ มาสัก 10 ครั้งกว่าจะได้ทำถูกก็ต้องถือว่าคุ้มค่าครับ เพราะ ‘ถูกแล้วถูกเลย’ ไม่ต้องกลับมาลองผิดหรือทำผิดอีก

ผมรวบรวมแบบฝึกหัดไว้มากพอสมควรข้างล่างนี้ เกี่ยวกับการเรียงคำเพื่อทำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง ขอให้ทนฝึกไปเรื่อย ๆ เถอะครับมันจะค่อย ๆ ถูกต้องมากขึ้นเอง จากเดิมแค่ ‘อ่านออก’ มาวันนี้ ‘เขียนได้’ ก็กลายเป็น ‘อ่านออก - เขียนได้’ ครบสูตร และจากเดิม ‘ฟังออก’ คือฟังที่คนอื่นพูดรู้เรื่อง มาวันนี้ ‘พูดได้’ คือพูดให้คนอื่นฟังรู้เรื่อง คือกลายเป็น ‘ฟังออก พูดได้’ ครบสูตร

แบบฝึกหัดในหลาย ๆ เว็บข้างล่างนี้ ทำไป – ฝึกไป เรื่อยๆไม่หยุด ฝึกไปแม้ใจขี้เกียจ และแม้ไม่ค่อยจะมีเวลาให้เจียดสำหรับการฝึก ขอรับรองว่า ท่านจะสามารถ ‘อ่านออก - เขียนได้’ และ ‘ฟังออก พูดได้’ ดังใจปรารถนา นี่ผมไม่ได้แกล้งพูดให้กำลังใจท่านหรอกครับ การพูดโกหกแม้ปรารถนาดีก็ยังเป็นการโกหกอยู่วันยังค่ำ ยังไงผมก็ไม่ยอมผิดศีลข้อ 4 เพื่อให้ท่านมีกำลังใจหรอกครับ

แต่ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งและกล้าพูดโดยไม่กลัวผิดศีลข้อ 4 ก็คือ ฝึกไปเรื่อย ๆ เถอะครับ และรางวัลก็จะบำเรอแด่คนใจเด็ดที่ไม่ยอมแพ้อะไรง่าย ๆ ถึงเวลานั้นท่านก็จะสามารถเป็นกำลังใจให้แก่ตัวเอง และรู้ชัดเองว่าผมไม่ได้โกหก

ขอเชิญเลยครับ…….
-http://a4esl.org/q/j/ck/wo-01.html
-http://a4esl.org/q/j/ck/wo-02.html

-เว็บ Yindii.com ให้คลิกเลือกลิงค์ที่มีตัวแดงว่า Unscramble the sentences, เมื่อคลิกเข้าไปในแต่ละลิงค์แล้ว,ที่ใต้บรรทัด Weekly Word Game, จะมีแบบฝึกหัด Unscramble the sentences ให้ทำ, ทำเสร็จแล้ว คลิก Click here for answers เพื่อดูเฉลย

-http://www.edu.xunta.es/contidos/premios/p2003/b/axendaweb/axendaweb/grammar/word_order.html

-http://www.usingenglish.com/quizzes/119.html

-http://www.manythings.org/ss/

-http://www.better-english.com/grammar/wordorder.htm

-http://www.ego4u.com/en/cram-up/grammar/word-orderคลิกเลือกหัวข้อใต้บรรทัด Explanations and Exercises, อ่านคำอธิบาย, และทำ Exercises

-http://www.learnenglish.org.uk/words/mixer.asp

-http://esl.about.com/library/grammar/blgr_adjective_order.htm
http://esl.about.com/library/grammar/blgr_adjective_order_quiz.htm

http://web2.uvcs.uvic.ca/elc/studyzone/410/grammar/adjord.htm
http://web2.uvcs.uvic.ca/elc/studyzone/410/grammar/adjord1.htm

-http://www.tolearnenglish.com/cgi2/myexam/index.php?go=4
-http://www.tolearnenglish.com/cgi2/myexam/index.php?go2=4&gototal=7994&niveau=2
-http://www.tolearnenglish.com/cgi2/myexam/index.php?go2=4&gototal=7994&niveau=3

- http://www.englisch-hilfen.de/en/exercises_list/satz.htm

-http://www.vivquarry.com/wkshts/worderex.html

-http://home.wanadoo.nl/ijmvermeer/WordOrder/Word-order%20Main%20Page.htm

-http://www.english-home.com/sources/aqua/aq/perso.wanadoo.es/autoenglish/gr.adwo.i.htm (+ 2 3)
-http://www.english--home.com/sources/aqua/aq/perso.wanadoo.es/autoenglish/mixpercebes.htm (+2 3 4)
-Word Order – Interactive Exercises


ขอให้พบกับความสำเร็จดังตั้งใจนะครับ
พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

10 ความคิดเห็น:

วัชรเมธน์ ชิษณุคุปต์ ศรีเนธิโรทัย กล่าวว่า...

ยอดเยี่ยมไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลยครับ สำหรับคำแนะนำ ขอเป็นหนึ่งแรงใจ ให้ท่านได้รังสรรค์สิ่งดีๆ แก่เพื่อนร่วม เกิด แก่ เจ็บ ตาย ต่อไปอีกนานๆ

ขอเป็นกำลังใจครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hi,
I love you because you really lovely.
we're friends.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สุดยอดครับอาจารย์ คำแนะนำดีจริงๆๆ เข้ามาดูหลายครั้ง และศึกษาหลายๆๆแล้ว....วันนี่จะมาขอบคุณนะครับ....เพราะเป็นประโยชน์มาก...สำหรับผมและทุกๆ คนที่เข้ามาศึกาษา....

ขอบคุณมากครับ....

ขอให้ผู้จัดทำจงมีปัญญาเฉียบแหลม...เทอญ.

worachet

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เราก็เป็นอีกหนึ่งที่แย่ ภาษาอังกฤษมาก ก็เริ่มเรียนรู้จาก web นี้แหระ และขอขอบคุณผู้จัดทำเว็บนี้อย่างมาก

หวังว่าคงมอบสิ่งดีดี เช่นนี้ตลอดไป ของคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ผมเรียงคำภาษาไทยไม่ค่อยถูก
พูดออกมาเพื่อนนึกว่าเป็นมุข
ทำไงดี อยู่นอกตั้งแต่เล็กๆ

pipat - blogger กล่าวว่า...

ก็ต้องใช้วิธีเดียวกันกับการแก้ปัญหาของคนไทยที่เรียงคำภาษาอังกฤษไม่ค่อยถูกนั่นแหละครับ คืออ่านและฟังภาษาไทยมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาไทยที่ผู้เขียนและผู้พูดใช้ได้อย่างถูกต้อง
ภาษานั้นมีทั้งส่วนที่สามารถและไม่สามารถเอาทฤษฎีไปจับ ส่วนใดที่อาศัยทฤษฎีได้ เราก็ “เรียน(รู้)” ส่วนใดที่เราอาศัยทฤษฎีไม่ได้ เราก็ “เลียน(แบบ)” แต่ไม่ว่าจะเป็นการ “เรียน” หรือ “เลียน” ก็ต้องอาศัยเวลา ความอดทนศึกษา และการหมั่นสังเกตทั้งนั้นแหละครับ
พิพัฒน์
Blog Writer

ธานินท์ กล่าวว่า...

ดีใจที่พบบุคคลที่เสียสละอีกท่านหนึ่ง... แม้ไม่ได้เห็นหน้า ไม่ได้เอ่ยวาจาใด ๆ ผมถือว่าเป็นเกียรติแล้ว.. ทุกสิ่งที่ท่านทุ่มเท กระทำเพื่อสังคม เพื่อเพิ่มความรู้ให้กับผู้ที่สนใจ เป็นคุณงามความดีที่น่านับถือ

-u- กล่าวว่า...

ขอบคุณผู้จัดทำเวปนี้มากครับ ส่วนตัวผมถือว่าเวปนี้เป็นแรงผลักดันในการเรียนภาษาของผม ขอบคุณมากๆคับที่ทำให้ตัวเองรู้สึกมีคุณค่า มันได้ประโยชน์มากครับดีกว่าการเอาเวลาไปเล่นเกมหรือแชทไปวันๆ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณ u ครับ
ยินดีด้วยครับ
พิพัฒน์

Unknown กล่าวว่า...

บังเอิญได้มารุ้จักเว็บนี้ ก็เมื่อวันนี้นี่เองค่ะ
รู้สสึกว่า ยังมีคนใจดีขนาดนี้อยู่จริงๆหรือเนี่ย!!
ดีใจจริงๆค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ ที่ทำบลอคดีๆแบบนี้ขึ้นมา
อย่างที่คุณ u ว่า มันทำให้เป็นแรงผลักดันชั้นยอดสำหรับ
การเรียนภาษาอย่างมากค่ะ

ต้องขอขอบคุณ คุณพิพัฒน์อีกครั้ง และดิฉันจะนำความรู้
ที่ได้จากตรงนี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันค่ะ

ขอเปนกำลังใจให้นะคะ คุณพิพัฒน์ สู้ๆค่ะ!! ^^