วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2552

[953] เรียนภาษาอังกฤษวันละประโยค

สวัสดีครับ
ก่อนที่ผมจะพูดอะไรจริง ๆ จัง ๆ ผมขอพูดอะไรเล่น ๆ ก่อนแล้วกันครับ

เมื่อหลายสิบปีที่แล้วเมื่อเมืองไทยยังไม่มีมือถือใช้ ตอนที่ผมกับเพื่อน ๆ เรียบจบมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ หลายคนได้งานทำพร้อม ๆ หรือในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน แต่กระจายกันไปคนละจังหวัด เราคุยกันว่า แยกกันแล้วอย่าแยกกันเลย เขียนจดหมายติดต่อกันบ้างนะ ถ้าใช้สำนวนอังกฤษก็คือ ‘Drop me a line’ หรือเขียนจดหมายถึงฉันบ้างนะ ไม่ต้องยาวหรอก แค่บรรทัดสองบรรทัดก็ใช้ได้แล้ว ไม่ใช่หายเงียบไปเลย ก็สัญญากันอย่างนี้ แต่แล้วก็มักจะลงเอยกันอย่างที่พูดเป็นลางไว้ คือหายเงียบไปเลย ในช่วงแรก ๆ จะพบกันบ่อยหน่อยคือระยะแต่งงานของเพื่อนฝูง แต่ถ้าพ้นระยะแต่งงานหรือ ‘อยู่คนเดียวจนอยู่ตัว' แล้ว ก็จะหายหน้าหายตากันไปเลย ถ้าเผอิญได้มาเจอกันก็อาจจะมีการต่อว่าต่อขานกันบ้างว่า “ทำไมหายเงียบไปเลย(วะ)?” คนที่ได้รับจดหมายและไม่ค่อยยอมตอบเพื่อน ก็มักจะพูดคำแก้ตัวมาตรฐาน คือ “งานยุ่ง ไม่ค่อยมีเวลาเขียนจดหมาย(ว่ะ)”

ผมกำลังสงสัยว่า คำตอบแก้ตัวอย่างนี้มันฟังขึ้นหรือเปล่า เพราะเขียนจดหมายแค่ฉบับละ 1 บรรทัด (Drop me a line) มันจะใช้เวลาอะไรนักหนาเชียว และผมก็ได้ข้อสรุปตั้งแต่ตอนโน้นเลยว่า การที่เพื่อนสนิทจะเขียนจดหมายถึงกัน มันต้องมีทั้ง 2 อย่าง คือ ‘เวลา’ และ ‘อารมณ์’ เพราะถ้าไม่ได้ give me your mind ก็ยากที่จะ Drop me a line นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อะไร ๆหลายสิบ-หลายร้อยอย่างที่เราจะทำ จุดแรกต้องออกมาจากใจ ถ้าไม่มีใจให้กันถึงว่างมากแค่ไหนก็ไม่อยากจะพูดด้วย แต่ถ้ามีใจให้กันต่อให้ยุ่งขนาดไหนก็แหวกเวลาไปหาเธอจนได้

นั่นคือไตเติ้ลที่ผมจะพูดในวันนี้ คราวนี้ผมจะพูดจริงละนะครับ
ก็เรื่องเรียนภาษาอังกฤษนี่แหละครับ....

ท่านที่อยากได้อะไรต่ออะไรจากการเก่งอังกฤษ อย่าถึงขั้นรอจนกว่าท่านจะมีเวลาเลยครับ ต้องสร้างความรักอย่างรุนแรงให้เกิดขึ้นในใจก่อน และเวลาก็จะตามมาเองโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่มีความรัก หรือมีแต่น้อยเกินไป เวลาก็ย่อมหายาก เพราะอย่างที่พูดแล้ว ถ้าไม่ได้ give me your mind ก็ยากที่จะ Drop me a line

เว็บที่ผมเอามาแนะนำในวันนี้ ให้ท่านเรียนภาษาอังกฤษครั้งละหรือวันละแค่ประโยคเดียวเท่านั้นแหละครับ เว็บนี้ครับ
http://www.linguagum.com/
โดยเขามี 3 ระดับ (เริ่มต้น – กลาง – สูง) ให้ท่านเลือกเรียน ทุกประโยคที่มีให้ศึกษา จะมี mp3 ให้คลิกฟังและออกเสียงตาม (ฝึกซ้ำกี่ครั้งก็ได้ตามใจชอบ) มีคำอธิบายการใช้ประโยคให้ท่านอ่าน ท่านที่มีเวลาน้อยแต่มีใจมากที่จะให้แก่ภาษาอังกฤษ เชิญเรียนที่เว็บนี้แหละครับ วันไหนมีเวลามากก็เพิ่มเป็น 2,3,4,5…. ประโยค วันไหนแทบไม่เวลาเลยก็ต้องกัดฟันฝึกมันให้ได้ ‘อย่างน้อยที่สุด’ 1 ประโยค ฝึกไปเรื่อย ๆ ท่านก็จะได้ทั้งฟัง – พูดหรือออกเสียงตาม – อ่านคำอธิบาย ถ้าขยันก็ฝึกเขียนตามไปด้วย ก็จะได้ฝึกครบทุกทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน

หมายเหตุ: ตอนคลิกไอคอนรูปสามเหลี่ยมในวงกลมเพื่อฟังเสียง
- ถ้าฟัง online: ให้คลิกขวาที่รูปสามเหลี่ยม, และคลิกซ้าย Opne Link in New Window
- ถ้าจะดาวน์โหลดเพื่อเก็บไฟล์ mp3 ไว้ฝึกฟังในอนาคต: ให้คลิกขวาที่รูปสามเหลี่ยม, และคลิกซ้าย Save Target As...และหาที่ save ไว้ในเครื่อง

English Essentials 1(ระดับเริ่มต้น)
http://www.linguagum.com/listen-and-repeat-beginner/
Page 1 2 3 4 5 Next 7 Entries

English Essentials 2 (ระดับกลาง)
http://www.linguagum.com/listen-and-repeat-intermediate/
Page 1 2 3 4 5 Next 7 Entries

English Situations (ระดับสูง)
http://www.linguagum.com/listen-and-repeat-advanced/
Page 1 2 3 4 5 Next 7 Entries

อย่าลืมนะครับ “give me your mind” และ “Drop me a line” - - - me นี่ไม่ได้หมายถึง ‘พิพัฒน์’ แต่หมายถึง ‘การเรียนภาษาอังกฤษ’, ใน 1 วันก็ แค่บรรทัดเดียว – ประโยคเดียวเท่านั้นแหละครับ

ศึกษาเพิ่มเติม คลิก: Very Useful Links!

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เวปดีมีประโยชน์
ขอบคุณครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คือว่าเวปนี้เค้าเปลี่ยนรูปแบบใหม่หมดแล้วอะครับ

ใช้แบบเดิมไมไ่ด้แล้วครับ