วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2552

[922] เชิญทดลองใช้เว็บที่ช่วยตรวจ-แก้ แกรมมาร์ ฟรี!

สวัสดีครับ
ท่านที่ใช้เอกสาร Word คงจะทราบดีว่า Word มีบริการตรวจแก้การสะกดคำและการใช้ไวยากรณ์ที่ผิด โดยไปที่ เครื่องมือ (Tool) และคลิกบรรทัด การสะกดและไวยากรณ์ (Spelling and grammar check) เท่าที่เคยใช้พบว่า บริการตรวจแก้การสะกดคำใช้ได้ดี แต่บริการตรวจแก้การใช้ไวยากรณ์ยังมีคุณภาพไม่น่าพอใจ

วันนี้ผมไปพบเว็บที่มีบริการแบบนี้คล้าย Word คือ มีบริการตรวจแก้การสะกดคำและการใช้ไวยากรณ์ที่ผิด แต่คุณภาพดีกว่า Word มากทีเดียว

เว็บนี้ครับ: http://spellcheckplus.com/

การใช้ก็ง่ายมาก ท่านเพียงพิมพ์หรือ copy ข้อความภาษาอังกฤษ paste ใส่ลงไป, คลิก "check text" เว็บ spellcheckplus.com ก็จะช่วยตรวจแก้ให้

และข้อที่น่าชมเชยอย่างยิ่งของเว็บนี้ก็คือ เว็บจะขึ้นสี่เหลี่ยมล้อมคำหรือกลุ่มคำที่เว็บเห็นว่าน่าจะแก้ไขพร้อมให้คำอธิบายประกอบ(อธิบายเป็นภาษาอังกฤษ) หลังจากนี้เราต้องจัดการแก้ไขเอง และเมื่อแก้ไขทุกจุดแล้วก็ คลิก "check text" เพื่อให้เว็บตรวจอีกครั้งหนึ่ง พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ เว็บนี้ทำหน้าที่คล้ายครู คือ ช่วยตรวจการบ้าน - อธิบาย - ให้ลูกศิษย์ทำอีกครั้ง - และตรวจให้อีก

ถ้าจะให้ดี ท่านน่าจะอ่านคำถาม – คำตอบ เพื่อให้ทราบลักษณะต่าง ๆ ของโปรแกรมนี้ให้ครบซะก่อน เพื่อจะใช้เว็บนี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของมัน
อ่านที่นี่ครับ: http://spellcheckplus.com/Faq/

ในชั้นต้นนี้ ผมขอเอาลักษณะที่สำคัญ ๆ มาชี้แจงก่อนข้างล่างนี้ครับ
1. ให้ท่านใส่คำภาษาอังกฤษลงไปได้คราวละไม่เกิน 500 คำ
2. เว็บนี้จะตรวจ 3 อย่าง คือ 1) คำที่สะกดผิด 2) แกรมมาร์ที่ต้องการให้ยืนยันความถูกต้อง และ 3) ) แกรมมาร์ที่ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง
3. ถ้าเว็บไม่ได้แจ้งว่าผิด ก็มิได้หมายความว่านี่คือการรับรองว่าเว็บนี้ใช้ไวยากรณ์ถูกต้อง 100 % เพราะถึงอย่างไรในขั้นสุดท้ายผู้ใช้ก็ต้องตรวจให้แน่ใจด้วยตัวเอง

ลองเข้าไปใช้ด้วยตัวเองสักพักดีกว่าครับ

อันที่จริงก็ยังมีอีกหลายเว็บครับที่ช่วยเช็คแกรมมาร์ แต่ผมยังไม่มีเวลาตรวจดูด้วยตัวเองทุกเว็บ ถ้าท่านมีเวลาลองเข้าไปดูสักหน่อยก็ดีเหมือนกันครับ
http://www.google.co.th/search?hl=th&q=related:spellcheckplus.com/

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณ และขอบคุณ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

เป็นเวปที่ยอดเยี่ยมมากๆๆเลยยยยยยย

ขอบคุณณณณณณณณณณณณณณณณๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คุณพิพัฒน์จริงๆค่ะ ถ้ามีคนเเบบนี้ในสังคมเยอะๆสังคมเราคงหน้าอยู่ขึ้นมากกกกกกกก

kingrpg กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆครับ ส่วนใหญ่เจอแต่เว็บที่ต้องเสียเงินก่อนทั้งนั้น ตัดอนาคตหมดเลย อันนี้สุดยอดมาก

IandPLOY กล่าวว่า...

พินิจ (เชียงแสน)ตอนนี้มาอยู่นครสวรรค์นะครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อแนะนำนี้ กำลังทดสอบภาษาอังกฤษที่กรมส่งมาให้พอดี