วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

[2167]Listen A Minute.com – ฝึก online + ดาวน์โหลดไฟล์ mp3+text


สวัสดีครับ

คำถามที่ผมถูกถามบ่อยและไม่เคยตอบได้เลย มักจะเป็นทำนองนี้

-ภาษาอังกฤษอ่อนมาก ทำยังไงถึงจะเก่งเร็ว ๆ พูดได้คล่อง ฟังได้รู้เรื่องเร็ว ๆ อ่านก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง แปลไม่ค่อยถูกทำยังไงดี ต้องท่องศัพท์ก่อน หรือฝึกแกรมมาร์ก่อน หรือต้องเรียนอะไรก่อน
-โรงเรียนสอนภาษาไหนที่สอนดี ๆ ได้ผลเร็ว
ฯลฯ

ท่านผู้อ่านครับ  เรียนด้วยความสัตย์ครับ  คำถามทำนองนี้ผมไม่รู้คำตอบจริง ๆ  ผมเขียนสารภาพการไร้ความสามารถของผมไว้ที่บทความนี้

แต่ถ้าผมถูกบีบคอหอยให้ตอบให้ได้ ถ้าไม่อย่างนั้นจะบีบคอให้ตาย ผมก็ต้องตอบไปตามที่รู้สึกจริง ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจหลายคนเพราะมันเหมือนกำปั้นทุบดินว่า
ควรเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้อวัยวะครบทั้ง 4 คือ
ก่อนพูดได้ ต้อง ได้พูด (ปาก)
ก่อนฟังได้ ต้อง ได้ฟัง  (หู)
ก่อนอ่านได้ ต้อง ได้อ่าน  (ตา)
ก่อนเขียนได้ ต้อง ได้เขียน  (มือ)
สรุปก็คือ ก่อนทำได้ ต้อง ได้ทำ

ลองผิด มาก่อน ลองถูก
เพราะเมื่อเราทำผิด เราก็ได้เรียนรู้จากความผิด เพื่อจะได้ไม่ต้องทำผิดอย่างนั้นอีก

คนที่ไม่ยอมลงทุนอายเมื่อพูดหรือเขียนผิด ๆ ออกไปไม่ยอมลงทุนงงเมื่อฝึกอ่านและฝึกฟังแล้วไม่รู้เรื่อง  ก็คงยากที่จะได้กำไรจากการฝึก

มันเหมือนคำที่เราเคยพูดกันมาตั้งแต่เด็ก คือ ง.งู มาก่อน ฉ.ฉิ่ง - โง่มาก่อนฉลาด

เรื่องที่น่าเศร้าที่สุดก็คือ หลายคนก็ยอมรับแล้วว่า เราต้องฝึกเพื่อจะได้เก่ง แต่กลับพยายามน้อยเกินไป คือ นั่งอยู่เฉย ๆ รอให้โอกาสที่จะได้ฝึกวิ่งเข้ามาชน ไม่ขวนขวายไปแสวงหาโอกาสในการฝึก แล้วก็บ่นว่า ไม่มีโอกาสฝึก  น่าเสียดายครับ

พอตอบไปอย่างข้างบนแล้ว ก็ถูกถามอีกว่า แล้วการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ที่ว่านี้จะฝึกอย่างไรล่ะ? เพราะถามว่าจะไปฝึกกับโรงเรียนไหน ก็ไม่ยอมตอบ และถ้าฝึกด้วยตัวเองจะฝึกอย่างไรล่ะ? และจะรู้ได้อย่างไรว่าฝึกถูกต้อง?
คำถามนี้ ผมขอตอบด้วยคำตอบเดิม ใน 3 บทความข้างต้น และแถมด้วยบทความนี้

ย้อนมาถึงบล็อกนี้ ผมมีความรู้สึกว่า โลกอินเทอร์เน็ต ได้ให้เครื่องมือแก่เราอย่างมากมายสำหรับใช้ฝึกฝนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง มันอาจจะมากเกินไปจนเราเลือกไม่ถูก จึงไม่ยอมเลือก และไม่ยอมเรียน เรายังต้องการครูชี้ทาง ต้องการเพื่อนร่วมเดินทาง เมื่อไม่มีครู - ไม่มีเพื่อน เราก็อยู่เฉย ๆ

ผมพยายามทำให้บล็อกนี้ มีสื่อการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองให้มากที่สุด ด้วยความหวังว่า สื่อเหล่านี้ จะเป็นครูช่วยนำทาง และเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง ในการฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองของท่าน

ครูและเพื่อนที่ดีที่สุด ในการฝึกภาษาอังกฤษ ในยุค online ก็คือตัวเองครับ

ผมเคยแนะนำเว็บ Breaking News English
 ไว้ 2 ครั้งแล้วที่บทความนี้
     Webmaster - Sean Banville 

[425]เชิญดาวน์โหลดไฟล์ Breaking News English เก็บไว้ใช้ 

[1044]/ mp3 และ text พันเรื่องจาก 'Breaking News...

 

โดยมีไฟล์ mp3 และไฟล์ข้อความให้ดาวน์โหลด โดยหวังว่า ท่านจะได้รับความสะดวกไม่ต้องต่อเน็ตทุกครั้ง หรือ สามารถ save ไฟล์ใส่เครื่องเล่นไปฟัง และ print ไปดูด้วยขณะเดินทาง

และวันนี้ผมมีมาเพิ่มเติม
คือเว็บนี้
ซึ่งมี  webmaster คนเดียวกัน มีไฟล์ mp3 ให้ศึกษาภาษาอังกฤษ 437 เรื่อง
เมื่อเข้าไปแล้ว คลิกเรื่องที่ต้องการ ท่านจะเห็น 5 ปุ่มนี้ด้านบน  คือ
ยกตัวอย่าง เรื่อง Accidents
  • LISTEN  (คลิกฟัง 1 นาที)
  • QUIZ 1   (คลิกทำแบบฝึกหัด คลิกเรียงประโยค/วลีที่ได้ฟัง)
  • QUIZ 2    (คลิกทำแบบฝึกหัด พิมพ์คำที่ได้ฟัง)
  • PDF      (คลิกดูข้อความที่ฟัง และบทฝึกหัดต่าง ๆ เป็นไฟล์ PDF)
  • WORD   (คลิกข้อความที่ฟัง และบทฝึกหัดต่าง ๆ เป็นไฟล์ WORD)

ไฟล์ทั้ง 5 ปุ่มนี้ ผมได้ดาวน์โหลดไว้ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว (นับจนถึงวันนี้ 11 มีนาคม2555) เมื่อท่านดาวน์โหลดต่อเสร็จแล้ว นำลงเครื่องคอมฯ  เครื่องเล่น mp3 หรือไลท์ลงแผ่น ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต

-ให้ท่านฟังหลาย ๆ เที่ยว จนคุ้นสำเนียง และฝึกออกเสียงตาม  (คลิกปุ่ม play – pause – forward – backward ได้ตามใจชอบ)
-ศึกษาการใช้คำศัพท์ แกรมมาร์   โครงสร้างประโยค จากแบบฝึกหัดในไฟล์ PDF หริอ WORD

คลิกดาวน์โหลดไฟล์ได้เลยครับ เชิญครับ....
a-b-c-d-e-f-g-h i-j-k-l-m-n-o-p-q-r-s-t-u-v-w  


พิพัฒน์
 www.facebook.com/e4thai
www.facebook.com/EnglishforThai
e4thai@live.com


ไม่มีความคิดเห็น: