วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2555

[2178] แนะนำเว็บ Grammarman มนุษย์แกรมม่า

สวัสดีครับ
ผมได้ยินหลายคนพูดบ่อย ๆ ว่า....
แกรมมาร์เป็นเรื่องไม่จำเป็น เพียงเราพูดให้รู้เรื่องก็ใช้ได้ ไม่ต้องไปซีเรียส เรื่องแกรมมาร์หรอก ลองไปถามฝรั่งก็ไม่เห็นเขาจะเคร่งเครียดเรื่องแกรมมาร์  เราคนไทยมัวแต่เน้นเรื่องแกรมมาร์ก็เลยพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ซะที

ผมอยากจะเถียงว่าคำพูดข้างบนนี้เป็นการมองอะไรไม่ครบด้าน  แต่ก็ขี้เกียจพูดเพราะได้พูดมามากแล้ว และคิดว่าหลายท่านก็ขี้เกียจฟัง  แต่ก็ขอสรุปเถียงสั้น ๆ อย่างนี้ว่า....

ถึงฝรั่งจะไม่สนใจแกรมมาร์ แต่ก็พูดและเขียนไม่ผิดแกรมมาร์ เพราะเขาอ่านและฟังภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก เขาจึงเรียนรู้แกรมมาร์จากการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ที่แวดล้อมตัวเขา แต่เราคนไทยไม่ได้ถูกแวดล้อมด้วยการฟัง-พูด-อ่าน-เขียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เกิด จึงพูดและเขียนอย่างผิดแกรมมาร์มาโดยตลอด 

อย่างไรก็ตาม วิธีการแก้ไขไม่ให้ผิดไม่ได้อยู่ที่การท่องจำตำราแกรมมาร์ให้ได้ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย แต่อยู่ที่การพยายามทำให้ภาษาอังกฤษไหลเข้าสู่ตัวเรามาก ๆ และบ่อย ๆ ทางตา (โดยการอ่าน) และทางหู (โดยการฟัง)  จนเราสามารถเรียนรู้คำศัพท์และแกรมมาร์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่ต้องท่องศัพท์และไม่ต้องอ่านตำราแกรมมาร์

ถ้าให้ผมจัดสำดับวิธีการเรียนภาษาอังกฤษ จากดีที่สุดไปหาแย่ที่สุด ผมก็ขอจัดดังนี้
1.ฟังเยอะ, อ่านเยอะ, ท่องศัพท์, สนใจแกรมมาร์
2.ฟังเยอะ, อ่านเยอะ, ไม่ท่องศัพท์, ไม่สนใจแกรมมาร์
3.ไม่ค่อยฟัง, ไม่ค่อยอ่าน, ไม่ท่องศัพท์, ไม่สนใจแกรมมาร์
ผมเชื่อว่า ท่านย่อมตอบได้ว่า คนที่ฝึกภาษาอังกฤษตามข้อใด สามารถพูดและเขียนภาษาอังกฤษได้ดีที่สุด

สรุปสุดท้ายก็คือ แกรมมาร์เป็นสิ่งจำเป็น แต่อีก 3 อย่างตามข้อ 1.ก็จำเป็นเหมือนกัน หรือจำเป็นมากกว่า

ในบล็อกนี้ ผมได้รวมทุกเรื่องเกี่ยวกับแกรมมารไว้ที่ลิงค์นี้ แกรมมาร์

และวันนี้ผมมีบล็อกสอนแกรมมาร์มาแนะนำ คือ บล็อก Grammarman มนุษย์แกรมม่า
ที่นี่ครับhttp://kickapu.exteen.com/

เจ้าของบล็อกชื่อ Kickapu  เป็นบัณฑิตเกียรตินิยม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชา ภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยขอนแก่น

เมื่อเข้าไปในบล็อก ให้ท่านดูเมนูเนื้อเรื่องที่คอลัมน์ซ้ายมือ,  หรือที่เมนูขวามือใต้คำว่า  Categories  ซึ่งมีหัวข้อดังนี้
ในแต่ละหัวข้อเมื่อเลื่อนลงมาถึงบรรทัดสุดท้าย จะมีบรรทัดนี้ให้ท่านคลิกต่อ
First | Previous | Next | Last

ลองดูนะครับ เชื่อว่าท่านจะได้อะไรดี ๆ มากพอสมควรจาก บล็อก Grammarman มนุษย์แกรมม่า

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
www.facebook.com/EnglishforThai
e4thai@live.com




ไม่มีความคิดเห็น: