วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

[2174] เกม Cambridge English Readers Level Test


เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีหนังสือที่น่าสนใจ 2 เล่ม
เล่มที่ 1 เป็น meaning by word คือให้ศัพท์มา 1 คำ และมีความหมายเป็นภาษาอังกฤษให้มา 4 ข้อ หน้าที่ของเราคือ เลือกความหมายที่ถูกต้อง
คลิกดาวน์โหลด หนังสือ meaning by word

เล่มที่ 2 เป็น word by meaning คือให้ความหมายเป็นกลุ่มคำ, วลี, ประโยค มา 1 บรรทัด และมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้มา 4 คำ a)… b)… c)… d)… หน้าที่ของเราคือ เลือกคำศัพท์ที่ถูกต้อง
คลิกดาวน์โหลด หนังสือ word by meaning

ทั้ง 2 เล่ม มีเฉลย ทุกบท ทุกข้อ



สวัสดีครับ

วันนี้ผมมีเกมเพื่อวัดระดับคำศัพท์ของท่านมาแนะนำ  คือเกม Cambridge English Readers Level Test



วิธีเล่น
1.ให้ประเมินตัวท่านเองว่า ระดับคำศัพท์ของท่านอยู่ในระดับใด
2.คลิกที่ Level นั้นที่ซ้ายมือ
3.เมื่อเข้าไปเล่นแล้ว ให้ drag คำศัพท์ด้านซ้ายมือให้ match กับภาพหรือคำนิยามด้านขวามือ, ถ้าเปลี่ยนใจก็ drag ออกได้, ทำเสร็จแต่ละรอบ ๆ ละ 3 คำ, ก็ให้คลิก Next ที่ด้านล่างไปเรื่อย ๆ จนครบ 10 รอบ
4.ทำเสร็จแล้ว เขาจะไม่เฉลย แต่จะบอกว่าเราได้กี่คะแนนจากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ถ้าเราได้คะแนนน้อยเพราะ Level ที่เราเลือกยากเกินไป เขาจะแนะนำให้เราเลือก Level ที่ง่ายกว่า หรือเราจะทำซ้ำที่ Level เดิมก็ได้
คลิก Menu เพื่อกลับไปที่หน้าแรก

สำหรับ Level  3 ถึง 6,  ทุกครั้งที่เราคลิกเข้าไปเล่น เขาจะมีศัพท์ชุดใหม่มาให้เล่น
เกมนี้ผมเข้าไปเล่นแล้ว สนุกดีครับ 

ผมมีข้อเสนอแนะว่า ตอนเล่นให้ท่านอ่านความหมายด้านขวามือก่อน แล้วนึกในใจว่า ความหมายอย่างนี้น่าจะเป็นคำศัพท์อะไรบ้าง  แล้วจึงค่อยเหลือบสายตาไปดูด้านซ้ายมือ  การฝึกเช่นนี้มีประโยชน์มาก  เพราะว่าอะไรหรือครับ ? ก็เพราะว่า ในสถานการณ์จริงที่เราพูดกับคนต่างชาติ ในสมองของเราจะมีเนื้อหาที่ต้องพูด แล้วเราก็หาคำศัพท์เพื่อสื่อถึงเนื้อหานั้น สำหรับคนที่พูดภาษาอังกฤษคล่อง กระบวนการนี้เกิดขึ้นรวดเร็วมากจนเขาทำได้โดยอัตโนมัติ แต่สำหรับเราที่เป็นผู้ฝึกหัด การฝึกนึกโยงจากความหมายไปสู่คำศัพท์ จะช่วยให้เราพูดได้คล่องเป็นอัตโนมัติมากขึ้น ไม่ต้องนึกนานเกินไป เพราะฝึกนึกจากเกมทำนองนี้แล้ว
ลองเล่นดูซีครับ

พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
www.facebook.com/EnglishforThai
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: