วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

[2169] อ่านภาพ สนุกกว่า อ่านหนังสือ

สวัสดีครับ 
ท่านผู้อ่านครับ ทุกวันนี้ที่ผมอ่านภาษาอังกฤษออกบ้าง ก็เพราะตอนเรียนหนังสือ พยายามหัดอ่านภาษาอังกฤษอยู่เรื่อย ๆ จำได้ว่าตอนอ่าน นสพ. Bangkok Post ใหม่ ๆ (คือ หลายปีแรก ๆ) มันเป็นการอ่านอย่างอัตคัดขัดสนความเข้าใจเสียเหลือเกิน แต่เมื่อทนอ่านไปเรื่อย ๆ ถ้าเปรียบความเข้าใจเหมือนถนน สภาพก็ค่อย ๆ เปลี่ยนจากถนนโคลนดิน เป็นถนนลูกรัง และตอนนี้เริ่มเป็นถนนลาดยางมากขึ้น 

ผมเชื่อว่าเปรียบการอ่านเหมือนถนนที่ราบเรียบขับรถได้ง่ายและเร็วขึ้นเช่น นี้ ไม่ใช่ประสบการณ์ของคนเพียงคนเดียว แต่คือประสบการณ์ของผม ของคุณ และของทุกคน ที่ทนอ่าน 

แต่กระนั้นก็เถอะครับ การอ่านหนังสือก็สนุกน้อยกว่าการอ่านภาพ... การอ่านภาพสนุกกว่าการอ่านหนังสือ 

มีหลายเว็บที่มีภาพสวย ๆ แค่ดูภาพอย่างเดียวก็ไม่ต้องไปไหนแล้ว ยิ่งถ้าเป็นภาพประเภทที่เราชอบยิ่งดูได้ทั้งวัน และถ้าเราถือโอกาสอ่านคำอธิบายประกอบภาพ หรือ caption ก็จะเป็นการฝึกอ่านภาษาอังกฤษที่สนุก จำศัพท์ได้ง่าย แถมได้เรียนรู้โครงสร้างประโยคโดยไม่รู้ตัว 

สรุปง่าย ๆ ก็คือ ผมกำลังชวนท่าน ฝึกอ่านภาษาอังกฤษ ด้วยการอ่านภาพครับ มีเว็บมากมายให้ท่านเข้าไปดูภาพสวย ๆ หลายประเภท และมักมี search ให้ท่านพิมพ์ค้นหาภาพที่ต้องการ เช่นที่ 3 เว็บนี้ 
      Several attempts have been made at Westminster to change daylight hours 
 
ข้อ สังเกตของผมก็คือ เว็บเหล่านี้ เขาเน้นให้เราดูภาพ จึงมีภาพมากมายให้เราดู และมีข้อความให้เราอ่านไม่มากนัก  แต่จุดประสงค์ของผมวันนี้ก็คือ การฝึกอ่านภาษาอังกฤษโดยการดูภาพ พร้อม ๆ กับอ่านคำอธิบายภาพ 

เว็บที่มีภาพที่ต้องการเช่นนี้มากที่สุด ก็คือเว็บข่าว ภาพที่ถ่ายโดยช่างภาพของสำนักข่าว มักเป็นภาพที่ พูดได้คือเมื่อเราดูภาพ ภาพนั้นมักให้ทั้งข้อมูลและอารมณ์ความรู้สึก ทั้ง ๆ ที่เราอาจจะยังไม่ได้อ่านประโยคประกอบภาพด้วยซ้ำ   

ขั้นตอนการให้ได้ภาพมาอ่าน
1)ไปที่เว็บ  Google advanced images search
คือเว็บนี้  http://www.google.com/advanced_image_search
ถ้าท่านจำเว็บไม่ได้ ก็ให้ไปที่  www.google.com
และพิมพ์คำว่า Google advanced images search ลงไป
และคลิกเว็บแรกที่ Google โชว์

2) หาภาพที่ต้องการ โดย...
-พิมพ์คำค้นภาพลงไปในช่องบรรทัดใต้คำว่า Find images with...
-ที่บรรทัด site or domain:ให้พิมพ์เว็บสำนักข่าว เว็บใดเว็บหนึ่งลงไป  เช่น ข้างล่างนี้
-คลิก Advanced Search
-คลิก ภาพที่ต้องการ
-ที่คอลัมน์ขวามือใต้คำว่า Website for this image ท่านจะเห็นประโยคอธิบายภาพที่กลางหน้า
-ถ้าท่านต้องการ อ่านข้อความให้เต็ม ๆ มากกว่านี้ หรือดูภาพที่ใหญ่กว่านี้ ก็ให้คลิกที่คำว่า  Website for this image

ผมเชื่อว่า เมื่อท่านค่อย ๆ อ่านคล่องขึ้น และความอยากรู้อยากเห็นของท่านมีมากขึ้น ท่านก็จะคลิก Website for this image บ่อยขึ้น 
   
A winter afternoon, Steve Phillips took this picture of the sun going down at Lamancha near West Linton. 

พิพัฒน์ 
www.facebook.com/e4thai 
www.facebook.com/EnglishforThai 
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: