วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1817] “คำศัพท์ภาษาอังกฤษขั้นต่ำที่เด็กไทยต้องรู้”

สวัสดีครับ
คุณอำนวย สุนทรโชติ ชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ  ได้กล่าวไว้ในบทความเรื่อง “คำศัพท์ภาษาอังกฤษขั้นต่ำที่เด็กไทยต้องรู้” ในหน้าของ วิชาการ.คอม ว่า
นักเรียนไทยส่วนใหญ่นั้นมีปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษ คือเรียนภาษาอังกฤษมา 16 ปี แต่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง และพูดไม่ได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก
ปัญหาเรื่องการอ่อนภาษาอังกฤษของเด็กไทยนั้นมีสาเหตุมาจาก
1.รู้ศัพท์น้อยเกินไป
2.จำศัพท์มาผิด อันนี้จะหนักกว่าการไม่รู้ เพราะถ้าไม่รู้จะเดา แต่ถ้าจำมาผิดจะไม่เดา และจะยึดการจำที่ผิดๆนั้นไปใช้ ทำให้แปลไม่ได้
3.รู้ศัพท์ แปลได้ แต่ฟังไม่ออกพูดไม่ได้ เพราะตอนท่องศัพท์แบบไม่สนใจคำอ่านของศัพท์ และเมื่อฟังไม่ออกแล้วก็จะพูดไม่ได้ด้วย
4.รู้ศัพท์ทั้งหมดแต่แปลไม่ได้
ทั้งหมดนี้จะแก้ไขได้ไม่ยากดังต่อไปนี้
ก.ท่องศัพท์ขั้นต่ำที่คนไทยควรจะรู้ ซึ่งมี 3500 คำ โดยท่องคำอ่านด้วย ซึ่งจะแก้ปัญหาข้อ 1-3 ได้
ข.หัดแปลโดยดูวิธีแปล จาก www.buildingthailand.net ซึ่งแปลข่าวตัวอย่างไว้ให้ประมาณ 150 ข่าว แค่นี้ภาษาอังกฤษของเด็กไทยทุกคนก็ดีขึ้นแล้ว

คำศัพท์ประมาณ 3500 คำที่ว่านี้ พร้อมคำอ่าน และคำแปล คุณอำนวย สุนทรโชติ ได้อนุญาตให้ตีพิมพ์เผยแพร่ในหน้า วิชาการ.คอม ดังนี้
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W XY-Z

และก็โชคดีมาก ๆ ที่คุณยุทธนา ได้ช่วยทำ โปรแกรมท่องศัพท์ "ศัพท์ที่เด็กไทยควรรู้"  ที่ลิงค์นี้ http://freewareacpyu.blogspot.com/2011/04/blog-post.html
ผมลองเข้าไปเล่นดูแล้ว และขอบอกว่า โปรแกรมนี้ช่วยทำให้การจำศัพท์ 3500 คำนี้เป็นของง่ายและสนุกทีเดียวครับ เช่น มีเสียงอ่านคำศัพท์, ทดสอบโดยการฟังเสียงและพิมพ์คำศัพท์ลงไป, ให้เลือกคำแปลที่เป็น multiple choice เป็นต้น สำหรับท่านที่รู้ศัพท์ชุดนี้หมดทุกคำแล้ว  ก็ยังสามารถเข้ามาทดสอบ spelling และ dictation จากโปรแกรมนี้

ท่านที่ใช้ Windows 7 อาจจะมีปัญหานิดหน่อย  คือ ข้อความเป็นตัวยึกยือ แต่ไม่ต้องกังวลครับ คุณยุทธนาได้ชี้แจงวิธีแก้ไขไว้ให้แล้วที่ลิงค์นี้ http://www.zone-it.com/87080 (สำหรับ Windows XP ไม่มีปัญหา)
ขอบคุณคุณยุทธนาอย่างมากครับ ที่แนะนำโปรแกรมและชี้แจงวิธีใช้ 


โปรแกรมนี้ มีตัวอย่างหน้าตาตอนติดตั้งเสร็จ และใช้งาน อย่างนี้
http://www.mediafire.com/file/6esd3p76i6lt3hr/3500%20words.doc

ยังมี freeware ที่น่าใช้อีกหลายโปรแกรม สำหรับนักเรียนและผู้สนใจภาษาอังกฤษ
ที่ลิงค์นี้    http://freewareacpyu.blogspot.com/

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: