วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1845]ดิกที่พิมพ์ศัพท์ให้แปลได้ครั้งละ 100 คำ

สวัสดีครับ
ผมกำลังนึกถึงนักเรียนนักศึกษาที่กำลังทำการบ้าน และต้องอ่านเอกสารภาษาอังกฤษซึ่งมีศัพท์ยาก ๆ ทั้งนั้น จะเดาความหมายก็เดาไม่ค่อยถูก จะผ่านไปเลยก็อ่านไม่รู้เรื่อง ครั้นจะเปิดดิกทุกคำก็เสียเวลามาก เลยมาคิดว่าน่าจะมีเว็บไซต์บางเว็บที่มีบริการให้เราพิมพ์คำศัพท์ลงไปทีละหลาย ๆ คำ และคลิกทีเดียวก็โชว์ความหมายของทุกคำที่เราพิมพ์ลงไป

หาอยู่พักหนึ่งก็เจออย่างที่อยากได้ มีทั้งที่เป็นเว็บดิกชันนารี อังกฤษ – ไทย และดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ ข้างล่างนี้ครับ

1.ดิกชันนารี อังกฤษ – ไทย:
http://dict.longdo.com/
วิธีใช้
1.คลิก ขยายขนาดเพื่อใส่ข้อความหลายบรรทัด  ซึ่งอยู่เหนือคำว่า Submit
2.พิมพ์คำศัพท์ลงไป บรรทัดละ 1 คำ โดยไม่ต้องใส่เครื่องหมายวรรคตอนใด ๆ ทั้งสิ้น
3.คลิก Submit!
4.ใช้เมาส์วางเหนือคำศัพท์ที่ต้องการรู้ความหมาย

ถ้าเราต้องการจะ printความหมายของคำศัพท์ที่เว็บโชว์ หลังจากพิมพ์คำศัพท์ลงไปแล้ว ตรงช่อง เลือกบริการ ให้คลิก Vocabulary (text) และคลิก Submit!

2.ดิกชันนารี อังกฤษ – อังกฤษ:
http://definemore.com  
วิธีใช้
1.พิมพ์ตัวเลขจำนวนคำศัพท์ที่เราต้องการค้นลงไปในช่องสี่เหลี่ยม (ไม่เกิน 100 )
2.คลิก Generate word boxes! ที่ช่อง Step 2
3.พิมพ์คำศัพท์ลงไปในช่องใต้บรรทัด Step 3 ช่องละ 1 คำ เสร็จแล้วคลิก Define!

-ถ้าศัพท์ที่เราพิมพ์ลงไปทำหน้าที่หลายประเภท เช่น คำว่า light เป็นทั้ง adjective, noun, adverb และ verb เว็บก็จะโชว์ความหมายแยกตามประเภท
-ให้เราดูเฉพาะประเภทของคำที่เราต้องการรู้ความหมาย
-ถ้าขนาดฟอนต์เล็กเกินไปอ่านไม่ชัด ให้กด control+
นอกจากนี้เราสามารถคลิก fast: ที่อยู่เหนือบรรทัดแรก และเมื่อคลิก Define!
เว็บจะแสดงผลอย่างรวดเร็ว แต่จะแสดงเฉพาะความหมายแรกของประเภทแรกของคำนั้นเท่านั้น และไม่แสดงความหมายอื่น ๆ เพราะฉะนั้นผมเห็นว่าแม้วิธีหลังนี้จะแสดงผลเร็ว แต่วิธีแรกน่าจะดีกว่า เพราะมีความหมายให้เราเลือกอย่างครบถ้วน

หวังว่า เครื่องมือนี้น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกอยู่บ้างนะครับ

แถม: Internet References
http://owl.english.purdue.edu/owl/owlprint/738/

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: