วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1854]แนะนำคลังประโยคตัวอย่างภ.อังกฤษของจีน-dj.iciba.com

สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ มันคงมาจากประสบการณ์ส่วนตัวด้วยแหละครับ คือผมเองตอนแรก ๆ ส่วนใหญ่เรียนภาษาอังกฤษจากการอ่าน การอ่านทำให้รู้ศัพท์และได้สังเกตการสร้างประโยคและแกรมมาร์ที่อยู่เบื้องหลัง และการอ่านนี้ก็เป็นพื้นฐานที่ช่วยให้การฟัง-พูด-เขียน ของผมเป็นไปได้อย่างไม่ลำบากนัก 

เมื่อผมเป็นบล็อกเกอร์ของ e4thai.com  ผมจึงนำสิ่งที่ใช้ได้ผลกับตัวเองมาเสนอท่านผู้อ่าน ท่านที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของบล็อกนี้จะสังเกตได้ว่า ผมพูดน้อยเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษผ่านการชมภาพยนต์หรือฟังเพลง ทั้ง ๆ ที่การดูหนังฟังเพลงก็เป็นวิธีที่หลายท่านใช้ได้ผลในการเรียนภาษาอังกฤษ แต่ผมไม่ค่อยได้แนะนำเพราะผมไม่ค่อยมีประสบการณ์นั่นเอง 

จึงอยากขอร้องท่านที่รู้จักเว็บคุณภาพดีที่ช่วยพัฒนาภาษาอังกฤษจากการดูหนังฟังเพลง ช่วยแนะนำให้ผมทราบบ้าง เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยอีกหลายคนที่เรียนภาษาอังกฤษได้ผลดีจากสิ่งนั้นที่ท่านแนะนำ มากกว่าจากสิ่งที่ผมแนะนำ

และวันนี้ผมก็ถือโอกาสแนะนำเรื่องที่ผมถนัดอีกสักครั้งนะครับ
ในบล็อกนี้ ผมได้รวบรวมเว็บที่แสดงประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษไว้หลายเว็บ ที่ 2 บทความนี้  1-2

และที่ผมชอบมากก็คือผมไปเจอ  เว็บของจีนที่ให้เราเข้าไปใช้ประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ จากคลังศัพท์ของเขา

ที่เว็บนี้: http://www.jukuu.com/
พิมพ์คำศัพท์ลงไป และ Enter
คลิกอ่านคำแนะนำเพิ่มเติม

และวันนี้ผมเจออีก 1 แห่ง
คือเว็บนี้http://dj.iciba.com/
ซึ่งมีที่พิเศษกว่า jukuu.com คือ ประโยคตัวอย่างที่ dj.iciba.com เราสามารถคลิกที่ไอคอนรูปลำโพงท้ายประโยคเพื่อฟังเสียงอ่านได้ด้วย

ขอแนะนำเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่า แทนที่ท่านจะพิมพ์คำศัพท์เพียงคำเดียวลงไป ขอให้ท่านพิมพ์สัก 2 คำ โดยอีกคำหนึ่งให้ท่านหาคำที่ท่านคิดว่ามักจะมีการใช้ควบคู่กัน  เช่น ท่านต้องการหาประโยคตัวอย่างที่มีคำว่า love  ท่านก็อาจจะพิมพ์ love her  หรือ love country  อะไรทำนองนี้
เว็บจะแสดงตัวอย่างในครั้งแรก 10 ประโยค ถ้ามีมากกว่า 10 ประโยค ท่านจะเห็นภาษาจีนอย่างข้างล่างนี้ถัดจากประโยคตัวอย่างที่ 10, ก็คลิกที่นั่นแหละครับ
查看更多例句
1 [2] [3] [4] [5] [6] 尾页 下一页 

ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า การเรียนภาษาอังกฤษจากประโยคตัวอย่างเยอะ ๆ เป็นวิธีที่ได้ผล  ถ้าตั้งใจและสังเกต  เราจะได้ศัพท์ แกรมมาร์ และสไตล์ของภาษามาโดยไม่รู้ตัว

พิพัฒน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็น blog เกี่ยวกับภาษาจีน และการแปลภาษาจีน ที่ดีจริงๆครับ