วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1836] ภาษาอังกฤษ กับ "พระธรรมทูต"

สวัสดีครับ
ผมมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะเล่าเกี่ยวกับพระธรรมทูต
พระธรรมทูต ในที่นี้ ผมหมายถึง พระภิกษุชาวไทยที่ไปอยู่ประจำอยู่ ณ วัดไทยในต่างประเทศ เท่าที่เห็น หน้าที่ของท่านคงจะมีอย่างน้อย 2 อย่าง คือ เป็นที่พึ่งทางใจให้แก่คนไทยที่อยู่ในประเทศนั้น ๆ และเผยแผ่ธรรมแก่ชาวต่างชาติ

ตั้งแต่เกิดมา ผมมีโอกาสเข้าวัดไทยในต่างประเทศ 4 วัด คือ 2 วัดที่อินเดีย และอีก 2 วัดที่สวีเดน
ผมอ่านพบข่าวในเน็ตว่า
"พระธรรมทูต" อ่อนภาษา สื่อสารฝรั่งไม่สัมฤทธิผล
ข่าวนี้น่าจะเป็นความจริง ตอนที่ผมไปพักที่วัดไทยกุสินารา ท่านเจ้าอาวาสบอกผมว่า ภาษาอังกฤษของพระที่วัดไม่ค่อยแข็งแรง หรือตอนที่ผมไปพุทธคยา เมื่อเข้าไปในวัดพุทธของญี่ปุ่น เห็นได้ชัดเลยว่า พระของเขาพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่าวกว่าหระไทย ครั้นเมื่อไปนอนพักที่วัดไทยในกรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ผมก็ได้รับข้อมูลทำนองนี้จากท่านเจ้าอาวาส

ปัญหาพระธรรมทูตไทยอ่อนในทักษะภาษาอังกฤษนี้ น่าจะเป็นอย่างนี้มานานแล้ว มันคงเริ่มมาตั้งแต่ระบบการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในบ้านเราที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐน้อย จึงผลิตบัณฑิตพระที่ภาษาอังกฤษไม่แข็งแรง และเมื่อท่านจะไปทำงานเป็นพระธรรมทูตต่างประเทศ ก็เกิดปัญหาดังที่เป็นข่าว

ผมอยากจะขอเชิญชวนอย่างนี้ครับ ถ้าท่านใดที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ โดยฉพาะอย่างยิ่งท่านที่เกษียณอายุการทำงานแล้ว ท่านสามารถทำประโยชน์ได้ โดยการสมัครเป็นอาสาสมัครสอนพระนักศึกษาเหล่านี้ อาจจะเป็นการสอนพิเศษก็ได้ ทั้งที่มหาวิยาลัยสงฆ์ คือ จุฬาลงกรณราชวิทยาลัย    หรือ มหามกุฏราชวิทยาลัย  หรือที่วัดซึ่งมีพระนักศึกษาเรียนอยู่เยอะ ๆ ผมเชื่อว่านี่เป็นการทำบุญที่มีผลสูง เป็น "ธรรมทาน" ที่ควรค่าต่อการปฏิบัติ

ผมเข้าไปในเน็ตและดูว่า มีเว็บอะไรบ้างไหมที่เขาสอนภาษาอังกฤษแก่พระธรรมทูตไทย หรือเป็นเว็บที่เขาแนะนำให้พระธรรมทูตไทยศึกษา ก็ได้มาอย่างนี้ครับ

เว็บที่ 1 http://www.obm16.com/index.php
เป็นเว็บไทย ชื่อ Overseas Buddhist Missionary Monks Class XVI
หรือ โครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 16 มีลิงค์ 2 ลิงค์ที่น่าสนใจคือ

ลิงค์ที่ [1] ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
1-2- 3-4

ลิงค์ที่ [2] การเรียนภาษาอังกฤษจากเพลง
1-2- 3- 4- 5-

เว็บที่ 2 ภาษาอังกฤษเพื่อพระธรรมทูต
มีข้อความว่า...
ทีมงานผู้บริหารเว็บไซต์คณะสงฆ์ธรรมยุตในประเทศสหรัฐอเมริกา ขอนำเสนอเว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษฟรีๆ มามอบให้กับพระธรรมทูตรูปได้ศึกษา
การเผยแพร่พระพุทธศาสนาในต่างแดนนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับพระธรรมทูต คือ ภาษา เพราะจำเป็นต้องพูด ต้องสอนชาวต่างชาติที่สนใจพระพุทธศาสนา หรือพูดทักทายถามไถ่ถึงความเป็นอยู่

วันนี้ทางทีมงานฯ จึงขอนำเสนอเว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษฟรีๆ ที่ทางกระทรวงการศึกษาธิการสหรัฐอเมริกา ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้คนทุกชนชั้นได้เล่าเรียนภาษาอังกฤษ เพียงแค่ท่านสมัครเป็นสมาชิก ใส่ชื่อจริง จากนั้นเริ่มเรียนตั้งแต่เริ่มต้น...หากเหนื่อยแล้วก็กดออกจากระบบ ทางเว็บไซต์จะจำข้อมูลไว้ว่าเรียนถึงบทไหนแล้ว วันหลังเข้าเรียนใหม่ ก็เริ่มบทต่อไปจากที่เรียนเมื่อวันที่แล้ว จะว่าไปแล้วเหมือนกันกับได้ไปนั่งเรียนอยู่โรงเรียนเลยล่ะครับ พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าอาวาส หรือพระธรรมทูตท่านใดสนใจ ทดสอบเข้าสู่บทเรียนกันเลยมั้ยครับ

usalearns.org:
 หน้าแรก
แนะนำการใช้เว็บ

ทั้ง 2 เว็บ มีประโยชน์ต่อทุกท่านที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษครับ ไม่ว่าจะเป็นพระหรือเป็นโยม

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ เข้าไปดูแล้วดีทั้งนั้นเลย