วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1835] จำศัพท์ 1000 คำจากภาพ และเกม

สวัสดีครับ
ผมไปเจอหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ 100 Thematic WordSearch Puzzles Junior หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ


เป็นหนังสือเกมปริศนาอักษรไขว้ หรือ crossword puzzles มีทั้งหมด 100 หัวข้อ (ดับเบิ้ลคลิกเพื่อขยายภาพ)
แต่ละหัวข้อมีศัพท์ง่าย ๆ 10 คำพร้อมภาพลายเส้น มีเฉลยให้ด้วย หน้าตาเป็นอย่างนี้ (ดับเบิ้ลคลิกเพื่อขยายภาพ)
ผมเองไม่ชอบเล่นเกมลักษณะนี้สักเท่าไหร่ แต่ก็เห็นว่าบางท่านอาจจะชอบ เลยนำมาเสนอ ถ้าท่านใดต้องการไฟล์หนังสือเล่มนี้ คลิกที่นี่

ถ้าท่านไม่เล่นเกม ท่านจะดูไปทีละหน้า ๆ ก็มีประโยชน์ครับ, 1 หน้าคือ 1 หัวข้อ ๆ ละ 10 คำ, 100 หัวข้อก็เป็นศัพท์ 1000 คำ ผมขอแนะว่า ให้สะกดและออกเสียงคำศัพท์ใหม่ทุกคำที่ท่านต้องการฝึกจำ ยิ่งถ้าได้เขียนผ่านมือลงสมุดได้ยิ่งดี การดูผ่านตาเฉย ๆ โดยไม่ผ่านปากของเราเองที่ออกเสียง, ไม่ผ่านหูให้เราได้ยินเสียงที่ตนเองเปล่งออกมา, ไม่ผ่านมือคำศัพท์ที่เราฝึกเขียน การให้ตาเท่านั้นทำหน้าที่จำศัพท์โดยไม่ให้ปาก-หู-และมือช่วยออกแรงจำ มักจะจำได้ช้าและลืมได้เร็ว แต่ถ้าช่วยกันทั้งตา-ปาก-หู-มือ จะจำได้เร็วและลืมยาก

นอกจากใช้สอนตัวเองแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังเหมาะกับครูที่ต้องการสอนศิษย์ พ่อแม่ที่จะสอนลูก และพี่สอนน้อง

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: